Sáng nay (15/10), Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng tổ chức khởi công cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Theo Ban QLDA 85 (chủ đầu tư), dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư ngày 23/12/2022. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư khoảng 7.962,148 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 15,14 km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Dự án gồm hai công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe. Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng do UBND hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng tổ chức thực hiện với tổng chi phí khoảng 446,06 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, để hoàn thành dự án theo tiến độ được phê duyệt, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo Ban QLDA 85, các đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác lập dự án đầu tư, thiết kế… Kết quả thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư đã rút ngắn 11 tháng so với thời gian thực hiện các dự án nhóm A như trước đây khoảng 22 tháng.
Đặc biệt, hai tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng đã chủ động vào cuộc rất tích cực, hiệu quả, quyết liệt và đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để bàn giao mặt bằng dự án. Đến nay, dự án đã đủ điều kiện khởi công theo đúng quy định của pháp luật và kế hoạch đề ra.
Đại diện liên danh nhà thầu thi công, ông Lê Bảo Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP nói: “Liên danh nhà thầu sẽ nỗ lực để đưa gói thầu về đích đúng tiến độ, an toàn, chất lượng. Sử dụng đúng nguồn vốn huy động cho gói thầu; Phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn giám sát, địa phương để giải quyết dứt điểm các khó khăn phát sinh trong quá trình thi công công trình”.
"Các nhà thầu đã xác định tầm quan trọng của dự án, đồng thời nhận thức rõ niềm vinh dự, tự hào gắn liền với trách nhiệm cao khi tham gia dự án. Chúng tôi tin tưởng với năng lực, kinh nghiệm, uy tín đã được khẳng định qua rất nhiều dự án trọng điểm quốc gia của liên danh nhà thầu gồm 4 thành viên: Tổng công ty Xây dựng Số 1 - CTCP, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An. Cùng với ý chí quyết tâm, chúng tôi nhất định sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, đại diện liên danh nhà thầu khẳng định.
Theo ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cầu Đại Ngãi là cây cầu cuối cùng trong hệ thống 4 cầu lớn kết nối giữa Sóc Trăng - Trà Vinh, khi đưa vào sử dụng sẽ giúp giảm 80 km từ Trà Vinh - Sóc Trăng đi TP. HCM. Trà Vinh cũng đang hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển. Đây là tiền đề quan trọng để thu hút nhà đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn. Đến nay, Trà Vinh đã bàn giao 100% mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, việc đầu tư dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP. Hồ Chí Minh, giúp phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng và khu vực Tây Nam bộ.
Hiện nay, Chính phủ đã quan tâm và dành nhiều nguồn lực cho hạ tầng khu vực này. Do đó, chủ đầu tư, nhà thầu cần đặt nhiệm vụ thi công cầu Đại Ngãi với chất lượng cao, tiến độ nhanh, an toàn, phát huy hiệu quả cao nhất vốn đầu tư.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi sau khi hoàn thành sẽ xóa bỏ hai bến phà cuối cùng trên sông Hậu. Nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60 bằng đường bộ, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông cũng như đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến. Đặc biệt dự án rút ngắn khoảng 80 km quãng đường từ Cà Mau về TP. Hồ Chí Minh so với Quốc lộ 1A, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được phê duyệt.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.