Chiều 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi kiểm tra hiện trường thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương.
Khu vực đoàn kiểm tra tại nút giao IC5 (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang), sau đó đoàn di chuyển về Văn phòng Ban điều hành dự án để nghe báo cáo kết quả triển khai thi công từ các đơn vị.
Báo cáo với Thủ tướng, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, toàn dự án đã huy động 2.800 kỹ sư, công nhân triển khai 237 mũi thi công đồng bộ 110 km tuyến chính, 117 cầu và 11 nút giao. Đến nay, tiến độ của dự án đạt hơn 34% so với kế hoạch, chậm 14% do còn thiếu hụt về nguồn cát.
Về công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương đã rất nỗ lực, tập trung để thực hiện, tuy nhiên tiến độ vẫn còn chậm, từ đó ảnh hưởng đến công tác huy động máy móc, thiết bị và tính chủ động của dự án.
Về nguồn vật liệu cát, ông Thi cho biết đã xác định và cấp bản xác nhận đủ điều kiện khai thác 22,3 triệu m3, trong đó có 16,8 triệu m3 cát sông, 5,5 triệu m3 cát biển. Để hoàn thành dự án trong năm 2025 thì từ nay đến ngày 31/10/2024 phải hoàn thành công tác đắp cát gia tải, cần khoảng 9,56 triệu m3 cát.
"Trước tình hình trên, Ban kiến nghị TP. Cần Thơ, các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau tiếp tục quan tâm, giải quyết các vướng mắc còn lại về mặt bằng trong tháng 7/2024. Các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre và Sóc Trăng tiếp tục hỗ trợ dự án về thủ tục điều phối, tăng công suất đối với các mỏ cát sông và cát biển”, ông Thi nói.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, xác định việc triển khai dự án tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ gặp nhiều khó khăn, trong đó có việc thiếu nguồn vật liệu cát để thực hiện đắp gia tải xử lý nền đất yếu. Ngay sau khi dự án được khởi công, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận và nhà thầu triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Cụ thể, nhà thầu tập trung thi công toàn bộ cầu trên tuyến với mục tiêu lấy sản lượng cầu bù sản lượng đường. Đối với việc gỡ khó nguồn vật liệu, các nhà thầu nhường cát cho nhau để ưu tiên đắp cát tại những vị trí thời gian gia tải kéo dài, đặc biệt là nghiên cứu rút ngắn thời gian gia tải xuống chỉ còn từ 10 - 12 tháng.
“Bộ GTVT quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2025. Hiện nay, vấn đề quan trọng nhất là đắp gia tải tuyến chính. Nếu ngày 31/10/2024 mà chưa đắp xong thì khó mà hoàn thành theo dự tính. Vì vậy, dứt khoát trong tháng 7/2024 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng, dù chỉ là vướng với tỉ lệ rất nhỏ cũng trực tiếp ảnh hưởng đến việc thi công”, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, những kết quả đã đạt được trong triển khai dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thời gian qua là rất đáng trân trọng. Thủ tướng nhắc lại, cách đây 3 năm chúng ta mới bắt đầu khảo sát hướng tuyến, tìm nguồn vốn cho dự án này trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.
Thủ tướng nhấn mạnh, những kết quả đạt được là nhờ nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, của Bộ GTVT cùng các bộ, ngành, địa phương liên quan, các nhà thầu, tư vấn và nhân dân các vùng có dự án đi qua và của cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường. Thủ tướng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu, người dân đã nhường mặt bằng và người lao động tham gia dự án.
Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được và "không bàn lùi, chỉ bàn làm" với cách làm, phương pháp khoa học, lộ trình, bước đi phù hợp, dứt khoát phải hoàn thành dự án chậm nhất vào ngày 31/12/2025.
Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng còn lại trong tháng 7/2024. Vấn đề nguyên vật liệu đến nay cơ bản đã được tháo gỡ, có "đầu ra", song phải tiếp tục điều phối, khai thác cho phù hợp, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương.
Về thi công, Thủ tướng yêu cầu huy động nhân lực, trang thiết bị để làm với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm". Đồng thời, các cơ quan tăng cường kiểm tra, các nhà thầu, tư vấn giám sát thực hiện nhiệm vụ được giao để bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Đối với người dân trong vùng dự án, cấp ủy, chính quyền địa phương phải quan tâm, bảo đảm người dân đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ, bảo đảm sinh kế cho nhân dân, từ đó mới tạo hiệu quả tổng hợp của đường cao tốc.
Nhấn mạnh tầm quan trọng về việc đầu tư 11 nút giao trên tuyến, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các địa phương căn cứ vào quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt khẩn trương triển khai đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vào 11 nút giao trên toàn tuyến, đảm bảo khai thác đồng bộ với tuyến cao tốc, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, góp phần cho sự phát triển kinh tế, xã hội.
"Các địa phương phải đầu tư ngay, khi hoàn thành tuyến đường cao tốc và các nút giao là khai thác luôn hệ thống đường giao thông kết nối của địa phương với đường cao tốc qua các nút giao", Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.