Tiếp tục tinh thần "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương"
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh cho biết, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án có tính chất, ý nghĩa rất quan trọng, góp phần triển khai chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn. Đây cũng là ước vọng nhiều đời nay của nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng, là trăn trở của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh.
Theo Thủ tướng, dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia; tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan), sang Trung Á và các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và khu vực Đông Bắc bộ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc.
Thủ tướng biểu dương Đảng bộ, chính quyền, quân dân tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn, các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đã phối hợp, xử lý một khối lượng lớn công việc, giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc, như trong công tác quy hoạch, lập cũng như điều chỉnh dự án, thẩm định, phê duyệt, thu xếp vốn để có đủ điều kiện khởi công dự án.
Thủ tướng cũng ghi nhận và đánh giá cao các chủ thể liên quan đã có nhiều nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong thiết kế tuyến đường, như bố trí tượng đài chiến thắng Đông Khê tại hầm Đông Khê, thiết kế cầu theo hình cây đàn tính – nhạc cụ truyền thống của đồng bào Tày… Phấn đấu cuối năm 2025, đầu năm 2026 thông xe toàn tuyến dự án.
"Việc khởi công dự án càng củng cố thêm những kinh nghiệm quý, bài học hay trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển hạ tầng nói riêng", Thủ tướng nhấn mạnh.
Đánh giá việc khởi công dự án chỉ là bước khởi đầu, Thủ tướng cho rằng, để triển khai dự án hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề và chắc chắn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết; cần nỗ lực, cố gắng, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các chủ thể.
Nhấn mạnh tinh thần “qua sông bắc cầu, qua núi khoét núi, qua đồng đổ đất đổ cát”, xây dựng tuyến đường thẳng nhất, ngắn nhất có thể, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu việc mở rộng ngay tuyến đường từ 2 làn lên 4 làn.
"Tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn cùng nhà đầu tư, nhà thầu luôn phải tuân thủ các quy định của pháp luật; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư, bảo đảm nơi ở mới của người dân phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ", Thủ tướng chỉ đạo.
Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư và tỉnh Cao Bằng phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương báo cáo Chính phủ các vấn đề vướng mắc, khó khăn, phát sinh vượt thẩm quyền để có giải pháp xử lý kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả, vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó phải giải quyết.
Thủ tướng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu dự án tiếp tục thực hiện, đúc rút kinh nghiệm trong thực hiện mô hình PPP+, mô hình quản trị BIM, đào tạo nhân lực.
"Nhà đầu tư và các nhà thầu tiếp tục tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, làm việc xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ, “3 ca 4 kíp”, chỉ bàn tiến, không bàn lùi; bảo đảm tiến độ và phấn đấu vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình, không vượt tổng mức đầu tư, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân vùng dự án đi qua", Thủ tướng nói.
Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị xây dựng tuyến đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với tinh thần chiến thắng Đông Khê, phấn đấu cuối năm 2025, đầu năm 2026 thông xe toàn tuyến và tiếp tục nghiên cứu nâng cấp, kéo dài tuyến đường; sau khi dự án hoàn thành, tỉnh Cao Bằng và các bộ ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, triển khai các công trình hạ tầng quy mô lớn khác trên địa bàn.
Tại buổi lễ, ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết, khởi đầu từ năm 2015, sau gần 2 nhiệm kỳ xúc tiến triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, có thời điểm dự án bị chững lại do đối mặt với rất nhiều khó khăn; nhưng với tinh thần chủ động, kiên quyết, kiên trì, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020; Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 16/01/2023 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Ngày 15/9/2023, UBND tỉnh Cao Bằng ban hành Quyết định số 1199/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư (giai đoạn 1); Ngày 27/11/2023, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Quyết định số 1629/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư (giai đoạn 1)
Ngày 19/12/2023 UBND tỉnh ký kết hợp đồng BOT số: 01/HĐ.BOT-UBND, ký kết giữa UBND tỉnh và Liên doanh công ty Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CPĐT và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty CPĐT Hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 568.) (giai đoạn 1)
Trong quá trình thương thảo hợp đồng phát sinh một số vướng mắc về vốn, Tỉnh đã báo cáo Chính Phủ, Quốc hội xin được thực hiện theo cơ chế đặc thù. Đến ngày 28/11/2023 Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 106/2023/QH15, cho phép Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được áp dụng cơ chế đặc thù với tỷ lệ vốn nhà nước tham gia không quá 70%). Điều đó hiện sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, sự tạo điều kiện của các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Lạng Sơn đối với tỉnh Cao Bằng.
"Có thể nói, tuyến đường hoàn thành sẽ là yếu tố then chốt để tỉnh thúc đẩy liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội tạo cơ hội đột phá đưa Cao Bằng phát triển nhanh và bền vững, đáp ứng kỳ vọng, mong mỏi, khát vọng, niềm mơ ước của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng. Đồng thời tạo động lực quan trọng để các địa phương trong khu vực đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế cửa khẩu, du lịch, liên tỉnh, liên vùng và liên quốc gia", ông Minh nói.
"Chỉ có tiến, không có lùi"
Trước đó, thay mặt liên danh nhà đầu tư, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có một ý nghĩa rất đặc biệt khi triển khai ngay trên mảnh đất biên viễn, phên dậu phía Bắc của Tổ quốc.
Theo ông Hoàng, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được khởi công ngày hôm nay nhờ sự đồng lòng của các thành viên trong Ban Chỉ đạo dự án (Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, sở ngành, các huyện dự án đi qua), dưới chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Tỉnh ủy qua các thời kỳ, đã chỉ đạo thực hiện điều chỉnh quy hoạch đầu tư từ sau năm 2030 về trước năm 2030 và mạnh dạn triển khai dự án theo hình thức hợp đồng BOT khi luật PPP còn rất mới mẻ.
Nhắc lại thời điểm năm 2018 khi Tập đoàn Đèo Cả nhận lời mời của tỉnh Cao Bằng nghiên cứu đề xuất dự án, ông Hoàng cho biết, hướng tiếp cận ban đầu gần như bế tắc, 2 lần điều chỉnh chủ trương đầu tư. Kết quả hôm nay cho thấy khi có sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự đồng lòng của địa phương, sự tin tưởng của người dân, đặc biệt sự với chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ thì nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua".
"Chúng tôi luôn xác định lấy hiệu quả công việc làm thước đo chứng thực cho những ý tưởng táo bạo, để kiểm tra năng lực sáng tạo, từ đó tích luỹ kinh nghiệm và không ngừng đổi mới, không nản chí trước những thất bại hay rào cản, xem đó là một khâu trong quá trình đi đến thành công", ông Hoàng chia sẻ và cho biết, để làm tốt các công việc đặt ra cần phải tập hợp được đội ngũ nhân sự, kết nối những doanh nghiệp có năng lực, tâm huyết, yêu nghành, yêu nghề.
"Tất cả phải đồng cam, cộng khổ, sẵn sàng chia ngọt, sẻ bùi cùng nhau vượt khó. Và điều rất quan trọng là luôn vững vàng có niềm tin vào tương lai của đất nước, vào lẽ phải, xác định việc làm tốt sẽ luôn được ủng hộ và bảo vệ", ông Hoàng cho biết thêm.
Theo ông Hoàng, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án đầu tiên được khởi công cho việc thí điểm vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ lên đến 70% của Quốc hội, đây sẽ là tiền đề minh chứng cho sự tháo gỡ thành công của cơ chế chính sách hiện nay để tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm khó khăn trong thời gian tới.
Tập đoàn Đèo Cả xem dự án này là "thao trường" để triển khai công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học là nơi doanh nghiêp Việt Nam ứng dụng những công nghệ và phương thức quản trị mới, qua đó sẽ nâng cao năng lực, kinh nghiệm "thực chiến" cho đội ngũ nhân sự (công nhân sẽ nâng cao tay nghề, kỹ sư sẽ có khả năng thực chiến - ứng dụng công nghệ; cấp quản lý sẽ minh bạch hơn trong quản lý đầu tư, thi công và quá trình thanh quyết toán dự án).
Trên cơ sở đó, nhà đầu tư đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Khoa học và Công nghệ cho phép Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả trực thuộc trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh đăng ký 3 đề tài khoa học cấp nhà nước sẽ nghiên cứu ứng dụng gồm: Nghiên cứu cơ cấu vốn đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Việt Nam bằng mô hình PPP++; Nghiên cứu ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) cho dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam; Nghiên cứu giải pháp tối ưu trong thi công hầm giao thông có chiều dài lớn theo công nghệ NATM với phương pháp đào cải tiến hệ Đèo Cả.
"Những giải pháp đầu tư, thi công được áp dụng tại cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đúc rút qua nhiều năm kinh nghiệm thực hiện các dự án khó của Tập đoàn Đèo Cả. Thay mặt liên danh các nhà đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả xin hứa với Chính phủ, người dân sẽ thực hiện dự án với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "chỉ tiến không lùi", "đã nói là làm và đã cam kết là phải thực hiện hiệu quả " như tinh thần Thủ tướng đã chỉ đạo lan toả ngành GTVT trong thời gian qua", ông Hoàng nói.
Đồng thời, ông Hoàng cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT làm đầu mối để cùng các bộ ngành, các cơ quan chức năng quan tâm hỗ trợ xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nghành giao thông hợp tác, học tập các mô hình của doanh nghiệp quốc tế là Nhật Bản, Trung Quốc... về các công nghệ lõi của ngành giao thông sẽ phải triển khai trong thời gian tới nhằm đón bắt cơ hội phát triển doanh nghiệp như: Metro, đường sắt; cầu dây văng, dây võng; thí nghiệm đặc thù… để tiếp nhận việc chuyển giao ứng dụng công nghệ mới trong quá trình hợp tác.
Bên cạnh đó, có cơ chế, chính sách đầu tư cho việc nghiên cứu phát triển khoa học - công nghệ thông qua mô hình hợp tác của doanh nghiệp với các đơn vị đào tạo là các trường đại học, cao đẳng, trường nghề nhằm chuẩn bị kiến thức và con người sẵn sàng tiếp nhận, làm chủ các công nghệ đột phá để doanh nghiệp Việt Nam có thể đón đầu các công việc đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ cao trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Ngoài ra, tổ chức đào tạo, ứng dụng công nghệ số đồng bộ không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho các đối tác, đơn vị tư vấn, cơ quan quản lý và ban ngành chuyên môn để nhất quán và thuận lợi trong quá trình thực hiện; tổ chức đánh giá để qua đó điều chỉnh tiêu chuẩn, quy định pháp luật phù hợp để có hành lang pháp lý tạo sự minh bạch trong quản lý đầu tư, thi công.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.