Thúc tiến độ cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng và Thứ trưởng GTVT liên tục đi công trường

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 19/04/2023 12:53

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, đúng hẹn 30/4, 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phải hoàn thành. Tiếp đó, loạt dự án trọng điểm ngành GTVT có hẹn hoàn thành năm 2023 nhất định phải đạt được, không được chủ quan, chậm trễ.


Không chủ quan với tiến độ, Bộ trưởng và Thứ trưởng liên tục đi công trường - Ảnh 1.

Lượng lớn phương tiện thi công các hạng mục hoàn thiện cao tốc Mai Sơn - QL45

Làm việc nào dứt điểm việc đó

Theo Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng, trong 3 tháng đầu năm, lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các chủ đầu tư, ban QLDA phải đổi mới tư duy, cách làm với phương châm làm việc nào dứt điểm việc đó, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và các Thứ trưởng dành nhiều thời gian đi kiểm tra, chỉ đạo hiện trường, làm việc với lãnh đạo các địa phương nhằm tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm, đặc biệt là cao tốc Bắc - Nam.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng tiếp thu, giải quyết ngay kiến nghị để tháo gỡ vướng mắc cho địa phương về những vấn đề thuộc thẩm quyền, phối hợp và hướng dẫn các địa phương được giao là cơ quan chủ quản các dự án cao tốc. Trong quý I/2023, Bộ GTVT đã hoàn thiện thủ tục, khởi công 6/6 dự án.

Về tiến độ giải ngân các dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chỉ đạo đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong công tác đầu tư xây dựng; xây dựng danh mục các dự án trong giai đoạn 2023 - 2030 để chuẩn bị hội nghị xúc tiến kêu gọi nguồn lực đầu tư; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quán triệt đến từng cá nhân, tổ chức tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động đầu tư xây dựng.

"Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì nhiều cuộc họp, làm việc với tập thể lãnh đạo các ban QLDA để quán triệt, nhận diện các hành vi tham nhũng, tiêu cực, ban hành chỉ thị tăng cường kiểm soát chất lượng các dự án", ông Uông Việt Dũng cho hay.

Theo thống kê của Vụ Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT), đến hết tháng 3/2023, Bộ GTVT đã giải ngân hơn 17 nghìn tỷ đồng (đạt hơn 18% kế hoạch năm 2023), cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái (3 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ giải ngân đạt khoảng 14%). Theo số liệu báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT có tỷ lệ giải ngân 3 tháng đầu năm cao hơn mức trung bình cả nước (trung bình cả nước đạt khoảng 10,35%), là một trong 2 bộ, cơ quan Trung ương và 17 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 15%.

Vụ trưởng Vụ KHĐT Bùi Quang Thái cho hay, công tác giải ngân 3 tháng đầu năm đạt kết quả tốt nhưng giá trị giải ngân tập trung phần lớn vào tạm ứng hợp đồng của các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 và trả nợ vốn BT. "Thời gian tới, áp lực giải ngân để đáp ứng kế hoạch sẽ rất khó khăn và cần sự nỗ lực rất lớn của các chủ đầu tư, ban QLDA khi các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 mới triển khai thi công, khối lượng chủ yếu thực hiện công tác chuẩn bị, đắp nền có giá trị giải ngân không cao", ông Thái nhận định. Mặt khác, giá trị giải ngân 3 tháng đầu năm của Bộ GTVT tập trung ở các dự án cao tốc Bắc - Nam với giá trị 11.198 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng khoảng 80% giá trị giải ngân của cả Bộ GTVT).

Dự án trọng điểm dứt khoát, không được chậm trễ

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Các ban QLDA phải chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là công tác GPMB, nguồn cung vật liệu để đảm bảo chất lượng, tiến độ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT. Tất cả các vấn đề vướng mắc liên quan tới GPMB, tôi cho rằng là những điều không đáng có.

Đúng hạn 30/4/2023, 3 cao tốc dứt khoát phải hoàn thành gồm Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Thực tế, các dự án này vẫn đang có những vướng mắc, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đang tập trung tháo gỡ quyết liệt, đặc biệt là vướng mắc về mỏ đất. Vì vậy, Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA 7 phải hết sức tập trung chỉ đạo quyết liệt đảm bảo tiến độ và các yêu cầu của dự án.

Với các dự án trọng điểm khác có thời hạn hoàn thành trong năm 2023 dứt khoát phải đạt được, không được chậm trễ, không được chủ quan. Cục Quản lý đầu tư xây dựng hỗ trợ tối đa cho các ban QLDA để xử lý ngay vấn đề vướng mắc, kịp thời. Bên cạnh đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị với các địa phương để trao đổi kinh nghiệm trong triển khai dự án.

Các cơ quan, đơn vị liên quan phải áp dụng cách thức tổ chức hội nghị, tọa đàm theo hướng nâng cao hiệu quả làm việc, tránh những hạn chế như cách làm cũ, dẫn tới những hệ lụy phức tạp như cách làm trước đây, điển hình là việc các bên làm việc không hiệu quả, không đưa ra được những ý kiến phù hợp thực tế.

Quyết không lỡ hẹn hoàn thành loạt dự án trọng điểm

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT đã thể hiện rất tốt nỗ lực, quyết tâm giải quyết thách thức. "Một số cơ quan, đơn vị đã có những bước thay đổi rất tích cực để chuyển mình mạnh mẽ, nâng cao năng lực công tác", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và đánh giá, dù khối lượng giải ngân được giao của Bộ GTVT năm 2023 là rất lớn nhưng trong 3 tháng đầu năm, việc triển khai công tác này đạt hiệu quả, kết quả giải ngân tương đồng với kế hoạch đề ra.

"Kết quả rất tốt nhưng không được vội mừng, tuyệt đối không được chủ quan", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và chỉ ra rằng khối lượng giải ngân trong 3 tháng qua chủ yếu là tạm ứng cho các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Sang tháng 4/2023, khối lượng giải ngân sẽ giảm đi do các dự án này bước vào giai đoạn thi công các hạng mục không có giá trị thanh toán cao.

Lưu ý thời gian tới, công tác giải ngân sẽ gặp nhiều thách thức, người đứng đầu ngành GTVT đánh giá, lĩnh vực đầu tư công là một động lực tăng trưởng rất mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đối diện với nhiều khó khăn xuất phát từ tình hình chung của thế giới. Vì vậy, việc giải ngân đầu tư công cho các dự án giao thông có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi khơi thông các "huyết mạch" giúp phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ, thời gian vừa qua Bộ trưởng, Thứ trưởng phải trực tiếp đi công trường liên tục. Nơi nào khó nhất thì Bộ trưởng đều trực tiếp đến giải quyết rất quyết liệt. "Trong lúc khó khăn, chúng ta càng phải chủ động, quyết liệt, tập trung làm việc. Nếu không có sự đổi mới cách làm thì khó có thể hoàn thành khối lượng giải ngân khổng lồ của năm 2023. Cái gì làm cuốn chiếu được thì phải làm ngay. Có mặt bằng đến đâu phải thi công ngay đến đó", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.

Định hình những thách thức và giải pháp thích ứng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA cần nâng cao tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Các ban QLDA của Bộ GTVT hiện nay đảm đương hai vai trò vừa là chủ đầu tư, vừa là cơ quan QLDA. Vì vậy, các ban QLDA phải tập trung chỉ đạo hoàn thiện thủ tục để sớm khởi công các dự án dự kiến trong quý II/2023.

Năm 2023, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 94.161 tỷ đồng (trong đó có 7.380 tỷ đồng chỉ hoàn thủ tục thu hồi ứng trước và trả nợ dự án BT). Đến nay, Bộ GTVT giao chi tiết cho các dự án với tổng số 94.135/94.161 tỷ đồng (đạt 99,97%). Còn lại, 26,331 tỷ đồng kế hoạch được giao từ nguồn thu xử lý sắp xếp nhà đất cho các bộ, cơ quan Trung ương chưa thể phân bổ do chưa có kế hoạch trung hạn.