Thực trạng công tác đào tạo, sát hạch lái xe: (Bài 2)"Chủ động kiểm tra, nhận diện sai phạm"

Tác giả: Khánh Hà

saosaosaosaosao
Vận tải 22/05/2023 16:31

Cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe "nở rộ" trên cả nước khi cung gặp cầu, điều kiện KT-XH nâng cao. Tuy nhiên, sự phát triển "nóng" này cũng bộc lộ một số tồn tại, vướng mắc cần sớm khắc phục. Loạt bài "Thực trạng công tác đào tạo, sát hạch lái xe", Tạp chí GTVT giúp bạn đọc có cái nhìn tổng thể, rõ hơn vấn đề này.

Với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, nhìn thẳng vào khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục, các trung tâm đào tạo sát hạch, cấp GPLX đã có những động thái quyết liệt, chấn chỉnh ngay những sai phạm, đồng thời tổ chức hoạt động một cách khoa học, đúng quy định của pháp luật.

Chủ động kiểm tra, nhận diện sai phạm - Ảnh 1.

Ứng dụng công nghệ trong đào tạo sát hạch lái xe nhằm nâng cao chất lượng người học

Sai phạm ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ

Thực hiện Quyết định số 80/QĐ-BGTVT ngày 09/02/2023, Kế hoạch số 954/KH-BGTVT ngày 03/02/2023 của Bộ trưởng Bộ GTVT, 3 đoàn kiểm tra của Bộ (Thanh tra Bộ GTVT: đoàn 1, Vụ Vận tải: đoàn 2 và Cục ĐBVN: đoàn 3) đã tiến hành kiểm tra, thanh tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe tại các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch tại 63 sở GTVT (371 cơ sở đào tạo và 154 trung tâm sát hạch lái xe ô tô).

Trao đổi với Tạp chí GTVT, đại diện đoàn kiểm tra của Bộ GTVT về công tác đào tạo sát hạch lái xe cho biết, qua kiểm tra, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn tồn tại. Cụ thể: Còn có hiện tượng đào tạo vượt lưu lượng; việc công khai cơ sở đào tạo trên trang thông tin điện tử của sở GTVT còn chưa cập nhật kịp thời; công tác kiểm tra, giám sát tập huấn cho giáo viên dạy thực hành lái xe còn có nơi chưa thực hiện; một số địa phương thực hiện công tác tiếp nhận báo cáo 1, báo cáo 2 chưa đảm bảo thời gian theo quy định; việc khai thác dữ liệu DAT để quản lý công tác đào tạo, dữ liệu của học viên để xác định hoàn thành chương trình đào tạo trước khi sát hạch còn hạn chế; chưa kiểm tra, giám sát khóa học, kỳ thi cấp chứng chỉ hoặc thực hiện còn hình thức; xét duyệt thí sinh dự sát hạch chưa đủ điều kiện dữ liệu DAT; công tác tổ chức sát hạch còn có nơi thực hiện chưa nghiêm; công tác thanh, kiểm tra hoạt động đào tạo, sát hạch còn chưa được quan tâm, thực hiện; việc bố trí công chức, nhân sự cho phòng chuyên môn làm công tác quản lý đào tạo, sát hạch vừa thiếu, vừa yếu, cá biệt có một số sở chỉ có 3 đến 5 người vừa thực hiện công tác này, vừa thực hiện công tác quản lý vận tải (đường thủy, đường bộ)... Đơn cử như tại Nghệ An, qua kiểm tra 9 trung tâm thì có 4 trung tâm có phương tiện vắng, gồm có: Trung tâm Đào tạo lái xe cơ giới đường bộ Sông Biển (vắng 2 xe); Trung tâm Đào tạo lái xe số 1 Nghệ An (vắng 4 xe), Trường Cao đẳng Việt Đức (vắng 1 xe), Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Miền Trung (vắng 2 xe), cá biệt Trường Cao đẳng Việt Đức 3 xe chưa được đăng kiểm xác nhận đã cải tạo phanh phụ... Ngoài ra, 2 đơn vị chưa xây dựng quy chế tuyển sinh, đào tạo lái xe là Trường Cao đẳng Việt Đức và Trung tâm Đào tạo nghề vận tải đường bộ (Công ty Cổ phần Vận tải ô tô số 5)...

Hoặc như tại Thanh Hóa, có 2 học viên của Trường Cao đẳng nghề Kinh tế công nghệ Vicet bị nhầm ảnh từ 2 khóa học khác nhau, qua kiểm tra phát hiện lỗi xuất phát từ báo cáo 1 của 2 của khóa này. Bên cạnh đó, qua kiểm tra đã phát hiện 1 viên chức thuộc Sở GTVT đã không nghiêm túc trong việc giám sát các kỳ thi tốt nghiệp tại Trung tâm Dạy nghề, đào tạo, sát hạch lái xe thuộc Học viện Cảnh sát nhân dân tại Thanh Hóa. Do sơ xuất, chủ quan không kiểm tra nội dung Biên bản giám sát trước khi ký tên nên xảy ra lỗi thời gian bắt đầu cuộc họp và thời gian kết thúc cuộc họp không phù hợp so với thời gian giám sát thực tế.

Chủ động kiểm tra, nhận diện sai phạm - Ảnh 2.

Sân sát hạch lái xe được đầu tư khang trang, hiện đại

Công tác kiểm tra, giám sát bị buông lỏng

Tham gia đoàn Thanh tra số 3, ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục ĐBVN) cho biết thêm, ở một sở GTVT, qua kiểm tra phát hiện chưa có phương án tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đặc thù cho các đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số, không biết đọc, không biết viết tiếng Việt. Bên cạnh đó, đơn vị chưa sâu sát, quyết liệt trong khâu quản lý; chưa thường xuyên tổ chức kiểm tra và giám sát khâu đào tạo tại các cơ sở đào tạo. Đặc biệt, sở GTVT này chưa kiểm tra, rà soát quá trình đào tạo, để cho một số cơ sở đào tạo vẫn có học viên chưa đủ điều kiện vẫn tham dự các kỳ sát hạch cấp GPLX. Trong quá trình sát hạch, qua giám sát trên hệ thống camera tại các trung tâm đào tạo sát hạch vẫn còn có hiện tượng học viên trao đổi bài trong quá trình sát hạch.

Đối với các cơ sở đào tạo, Đoàn kiểm tra đã phát hiện một số cơ sở đào tạo, sát hạch chưa thực hiện đúng nội dung, chương trình, kế hoạch và tiến độ đào tạo như tại Đồng Nai và Tiền Giang. Một số cơ sở đào tạo chưa kiểm tra, rà soát để các học viên chưa học đủ nội dung và chương trình vẫn được tham gia kiểm tra cấp chứng chỉ và tham dự các kỳ sát hạch cấp GPLX như tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận. Ngoài ra, công tác quản lý giáo viên, quản lý xe tập lái chưa chặt chẽ, vẫn còn tình trạng thay đổi giáo viên, xe tập lái không đúng kế hoạch, tiến độ đào tạo, việc này không được báo cáo kịp thời lên các sở GTVT (nơi quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX) như tại Cà Mau, Long An...