Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 178/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ, thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu được Chính phủ đề ra là đến năm 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đến năm 2026 - 2030, phấn đấu khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam các đoạn ưu tiên Hà Nội - Vinh, TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang.
Trường Đại học GTVT là một trong những trường đại học lớn đào tạo về chuyên ngành đường sắt, đã đào tạo nên nhiều thế hệ kỹ sư, các nhà khoa học có trình độ chuyên sâu về chuyên ngành đường sắt và đường sắt đô thị.
Năm 2023 vừa qua, thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Đường sắt, Trường Đại học GTVT đã liên kết với Trường Đại học Dong Yang của Hàn Quốc xây dựng và tuyển sinh chương trình Công nghệ Cầu - Đường sắt tốc độ cao. Cùng với tinh thần đó, Khoa Đào tạo quốc tế (Trường Đại học GTVT) đã mời các chuyên gia ngành Đường sắt cùng tham gia buổi Tọa đàm về Công nghệ Đường sắt tốc độ cao để cùng nhau trao đổi một số vấn đề quan trọng trong công nghệ Đường sắt tốc độ cao theo yêu cầu được Chính phủ đưa ra, đó là "Phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo hướng đồng bộ, hiện đại, phù hợp xu thế của thế giới".
Tại buổi Tọa đàm, KS. Bùi Xuân Học - Phó Giám đốc Viện chuyên ngành Đường sắt (Viện Khoa học Công nghệ GTVT) trình bày tham luận: Ứng dụng đường ray không đá ba lát trên đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam, các vấn đề liên quan đến việc ứng dụng đường ray không đá ba lát theo TCVN 13937-1:2024 về Ứng dụng đường sắt - Hệ thống đường ray không đá ba lát - Phần 1: Yêu cầu chung mà Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành.
Cũng tại buổi Tọa đàm, GS Jung Hyuk Sang, Khoa An toàn Kỹ thuật Công trình Đường sắt (Trường Đại học Dong Yang Hàn Quốc) trình bày tham luận: Công nghệ xây dựng đường sắt cao tốc tại Hàn Quốc.
Một trong những nội quan trọng tại buổi Tọa đàm mà GS. TS. Phạm Văn Ký, Bộ môn Đường sắt (Trường Đại học GTVT) giới thiệu về Cơ sở Khoa học lựa chọn tốc độ tàu cho đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam. Vấn đề này đang nóng lên tại các diễn đàn thời gian gần đây trong kế hoạch xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đó là tốc độ chạy tàu thiết kế 350 km/h.
Buổi Tọa đàm khoa học là cơ hội để các nhà khoa học trong và ngoài nước có dịp trao đổi, làm sáng tỏ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau các vấn đề về phát triển đường sắt tốc độ cao.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.