Dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch có tổng chiều dài 8,22 km. Trong đó đi qua địa bàn Đồng Nai 6,3 km và TP. HCM 1,92 km.
Toàn cảnh dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc đường Vành đai 3, TP. HCM.
Dự án khởi công ngày 24/9/2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2025. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án được chia làm 2 gói thầu, trong đó gói thầu CW1, xây dựng cầu Nhơn Trạch và đường dẫn phía bờ TP. HCM vượt tiến độ 4 tháng so với hợp đồng, gói CW2 thi công đường dẫn đoạn qua Đồng Nai chậm bàn giao mặt bằng đến 9 tháng. Tính đến nay, tổng giá trị thực hiện đạt 39,73% giá trị hợp đồng.
Hiện nay, phía TP. HCM đã bàn giao 100% diện tích cho dự án. Phía tỉnh Đồng Nai với diện tích bồi thường 49,35 ha, gồm 468 hộ dân, 218 suất tái định cư. Tình hình chi trả bồi thường đến nay được 461,45 tỷ đồng, khoảng 85,65% diện tích. Đến ngày 23/01/2024, địa phương đã tạm bàn giao được 381 hộ, tương đương 71% diện tích.
Về tình hình triển khai thi công, đối với gói thầu CW1 đã cơ bản đủ mặt bằng để triển khai thi công, tuy nhiên đối với gói thầu CW2 phần mặt bằng thực tế mà nhà thầu có thể tiếp cận để triển khai thi công khoảng 1/3.
Các vị trí còn lại mặt bằng bị xôi đỗ nên không thể đưa máy móc, thiết bị vào thi công. Bên cạnh đó, công tác di dời công trình công cộng gồm 7 đường dây điện trung thế, hạ thế và 84 hộ dân chưa chi trả bồi thường. UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt phương án và kinh phí di dời, và đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công cho gói thầu này.
Bên cạnh đó, việc thi công dự án gặp nhiều khó khăn vì không có đường tiếp cận. Nhà thầu vận chuyển nhân công, thiết bị đều phải thuê các các sà lan, ca nô...
Về tình hình triển khai thi công, hiện nay khối lượng các hạng mục chính đang được hoàn thiện. Trong đó cầu dẫn phía bờ Đồng Nai đã hoàn thành 51 cọc khoan nhồi D1500, cọc khoan nhồi D1200 hoàn thành được 66/132 cọc. Các trụ cầu P11 đến P18 đang hoàn thành thân trụ, bệ trụ, xà mũ... Hạng mục cầu chính từ trụ P19 đến P39 cũng đang hoàn thành các hạng mục như trên.
Đặc biệt các đơn vị cũng đang đẩy nhanh thi công nút giao vào cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trong đó, cọc khoan nhồi D1200 hoàn thành 113/297 cọc, thi công đúc dầm Super T đạt 48/240 dầm, thi công đúc cọc D400... Lũy kế giải ngân của năm 2023 đạt 98,19% kế hoạch.
Anh Hoàng Tiến Hữu, cán bộ kỹ thuật của nhà thầu Trường Thành đang tham gia dự án chia sẻ: " Hiện nay trên công trường huy động hơn 100 công nhân, các máy móc và tập trung thi công 3 ca 4 kíp. Việc đúc dầm được đẩy nhanh và dự kiến trong tháng 2/2024 sẽ gác dầm tại các nhịp cầu dẫn".
Về việc mở rộng Dự án thành phần 1A và bổ sung cầu Nhơn Trạch 2. Ngày 29/01/2024, Ban QLDA Mỹ Thuận đã có tờ trình số 307/PMUMT-KHTH gửi Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Việc điều chỉnh phù hợp và khai thác đồng bộ với Dự án đường Vành đai 3 trong tương lai. Ban QLDA Mỹ Thuận sẽ trình lấy ý kiến cơ quan chuyên môn và sớm triển khai bổ sung hạng mục.
Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, hiện nay theo tiến độ hợp đồng chỉ còn 19 tháng thi công. Trong khi đó thời gian gia tải xử lý nền đất yếu phía địa phận tỉnh Đồng Nai có một số đoạn lên đến 15 tháng theo thiết kế được duyệt.
Ban QLDA Mỹ Thuận kính kiến nghị Bộ GTVT xem xét, có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho dự án trong tháng 02/2024 để triển khai thi công và hoàn thành đồng bộ toàn dự án trong tháng 9/2025 theo hợp đồng đã ký kết.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.