Tổng công ty Thăng Long: Công nghệ là điểm tựa, đổi mới để phát triển

Doanh nghiệp 09/02/2024 08:50

Những năm qua, vượt lên sự khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường, tạo việc làm cho người lao động, Tổng công Thăng Long luôn khẳng định thương hiệu bằng uy tín chất lượng công trình, được các đối tác, chủ đầu tư đánh giá cao.


Tổng công ty Thăng Long: Công nghệ là điểm tựa, đổi mới để phát triển- Ảnh 1.

Cầu Phật Tích (tỉnh Bắc Ninh) do Tổng công ty Thăng Long thi công

Những năm qua, vượt lên sự khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường, tạo việc làm cho người lao động, Tổng công Thăng Long luôn khẳng định thương hiệu bằng uy tín chất lượng công trình, được các đối tác, chủ đầu tư đánh giá cao. Hình ảnh người "Thợ cầu Thăng Long" đã in đậm dấu ấn trên các công trình trọng điểm của ngành GTVT, khẳng định thương hiệu bằng chất lượng, hiệu quả, vững bước tiên phong trong thời đại mới.

Nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Tạp chí GTVT đã có cuộc trò chuyện với ông Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thăng Long về những thành tựu đạt được trong thời gian qua và bước đi chiến lược của Tổng công ty thời gian tới.

Ông Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thăng Long

Ông Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thăng Long

Thưa ông, những năm qua, rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn trong tìm kiếm thị trường, việc làm cho người lao động, vấn đề này đã được Tổng công ty Thăng Long giải quyết như thế nào?

Ông Vũ Anh Tuấn: Thị trường, việc làm là bài toán mà bất cứ doanh nghiệp xây dựng giao thông nào cũng phải quan tâm, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đầy biến động như hiện nay thì vấn đề này lại càng trở nên bức thiết. Do đó, Tổng công ty đã đẩy mạnh công tác tìm kiếm, mở rộng thị trường, coi đây là điều kiện tiên quyết để tạo niềm tin cho người lao động. Cụ thể, Tổng công ty tập trung phát triển nguồn việc trong hệ thống công trình trọng điểm của Bộ GTVT, đồng thời đẩy mạnh thị trường tại các địa phương như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh và một số tỉnh, thành khác. Ngoài ra, Tổng công ty còn chủ động tiếp cận, mở rộng và thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác nước ngoài.

Từ sự nỗ lực đó mà thị trường việc làm của Tổng công ty được đảm bảo và có nhiều tín hiệu tích cực. Năm 2023, doanh số của Tổng công ty đạt trên 3.000 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động. Để có được thành quả đó, chúng tôi phải dựa trên nền tảng, thương hiệu Thăng Long, luôn cam kết và nâng cao uy tín, chất lượng đối với chủ đầu tư qua mỗi công trình.

Bài toán chất lượng công trình luôn được các chủ đầu tư đặt lên hàng đầu, vậy Tổng công ty Thăng Long đã làm gì để khẳng định và giữ vững thương hiệu người "Thợ cầu Thăng Long", thưa ông?

Ông Vũ Anh Tuấn: Trong lĩnh vực xây dựng thì An toàn - Chất lượng - Tiến độ công trình là những tiêu chí để tạo nên thương hiệu của các doanh nghiệp. Vì vậy, vấn đề chất lượng công trình luôn được chúng tôi đặt lên mục tiêu hàng đầu. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng công trình, các quy định, quy trình giám sát thi công nội bộ đối với các ban chỉ huy công trường, các đội thi công. Các phòng, ban chuyên môn của Tổng công ty thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất, giám sát chặt chẽ công tác thi công đảm bảo tuân thủ quy trình quản lý chất lượng nội bộ cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Những năm qua, Tổng công ty đã thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng công trình, từ khâu cung cấp nguyên vật liệu đến tổ chức thi công, không vì đẩy nhanh tiến độ mà lơ là công tác quản lý chất lượng.

Đối với đơn vị thi công thì nguồn lực nhân sự, máy móc thiết bị và công nghệ luôn là những yếu tố đặc biệt quan trọng, quyết định đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhận thức được vấn đề này, Tổng công ty Thăng Long thường xuyên cập nhật, đầu tư các thiết bị mới, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công và tăng tính thẩm mỹ của công trình.

Để xây dựng niềm tin và khẳng định chất lượng các công trình, Tổng công ty Thăng Long tập trung vào 5 giá trị cốt lõi là "Cam kết, Tiên phong, Hợp tác, Đạo đức, Tôn trọng". Đây là những yếu tố then chốt, gắn kết và tương hỗ lẫn nhau để xây dựng thương hiệu Thăng Long ngày càng vững mạnh.

Cạnh tranh trong cơ chế thị trường đang diễn ra rất khốc liệt, ông có thể cho biết Tổng công ty cần làm gì để vừa tìm kiếm, ký kết được các dự án, vừa vận hành đảm bảo được giá cả cạnh tranh, chất lượng công trình mà các chủ đầu tư đề ra?

Ông Vũ Anh Tuấn: Trước hết, Tổng công ty cần hoàn thành tốt tiêu chí an toàn, chất lượng và tiến độ các dự án đang triển khai thi công, đảm bảo uy tín với chủ đầu tư. Cùng với đó, Tổng công ty đẩy mạnh ứng dụng hệ thống quản trị, điều hành hiện đại và chuẩn bị nguồn tài chính tốt; xây dựng bộ máy tổ chức tinh gọn, tuyển dụng cán bộ có năng lực; thường xuyên đầu tư thêm máy móc thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu giải pháp triển khai tối ưu... để giảm giá thành thi công công trình, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh trong công tác đấu thầu. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng tập trung tham gia các dự án, gói thầu có tính chất kỹ thuật phức tạp mà Tổng công ty có thế mạnh và làm chủ công nghệ thi công như: Cầu lớn, cầu công nghệ, cầu đường sắt, cầu vượt thép đô thị, hầm chui đô thị, đường cao tốc... Đặc biệt, Tổng công ty luôn luôn chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ tiếp cận với các công nghệ mới; liên tục mở rộng mạng lưới kinh doanh, ký kết các thỏa thuận hợp tác với các tập đoàn, công ty, đơn vị đối tác có năng lực dẫn đầu trong ngành GTVT...

Là người đứng đơn vị, xin ông cho biết Tổng công ty Thăng Long có chiến lược gì trong thời gian tới để giữ vững và phát triển uy tín thương hiệu "Thợ cầu Thăng Long"?

Ông Vũ Anh Tuấn: Trong bối cảnh hiện nay, lĩnh vực xây dựng công trình có sự cạnh tranh khốc liệt khi khoa học công nghệ đang phát triển rất mạnh mẽ. Hơn 50 năm gây dựng giá trị thương hiệu, với vai trò là người đứng đầu của Tổng công ty Thăng Long, tôi và ban lãnh đạo đã và đang tập trung vào các chiến lược chính sau đây:

Đầu tư vào công nghệ và đổi mới: Tổng công ty định hướng tập trung nghiên cứu, phát triển, đầu tư công nghệ thi công mới về xây dựng nhằm cải thiện hiệu quả công việc và nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp tục tham gia vào các dự án cầu lớn.

Cam kết nâng cao chất lượng và an toàn: Tổng công ty không ngừng nỗ lực để giữ vững và nâng cao chất lượng công trình, đảm bảo an toàn lao động.

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, mở rộng lĩnh vực mới: Con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, do đó Tổng công ty Thăng Long sẽ tập trung tăng cường liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp lớn trong nước và nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nghiên cứu ứng dụng công nghệ quản trị và triển khai các lĩnh vực giao thông mới không chỉ trong nước mà còn trên phạm vi quốc tế như cầu đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao...

Với những chiến lược trên, chúng tôi tin tưởng rằng Tổng công ty Thăng Long sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và giữ vững uy tín thương hiệu "Thợ cầu Thăng Long".

Xin trân trọng cảm ơn ông!