Ưu tiên nguồn vốn để nâng cấp, sửa chữa QL51

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 04/10/2024 07:44

Trong năm 2025, dự kiến sẽ có 28,6 tỷ đồng cho việc nâng cấp tuyến QL5, đồng thời dự kiến bổ sung thêm 51 tỷ đồng để xử lý các vị trí xung yếu, hư hỏng nặng.

Ngày 3/10, Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) phối hợp với Sở GTVT, Ban ATGT, Công an hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã có buổi kiểm tra, ghi nhận thực trạng xuống cấp và mất ATGT tuyến QL51.

QL51 là tuyến đường huyết mạch, có lưu lượng xe di chuyển lớn, đặc biệt là xe tải trọng cao. Thời gian qua, tuyến đường xuống này cấp dẫn đến nguy cơ mất ATGT, xảy ra nhiều vụ tai nạn, người dân vô cùng lo lắng.

Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận QL51 có nhiều đoạn hư hỏng, xuất hiện "ổ voi", "ổ gà", một số đoạn mặt đường bị bong tróc, lún sụt. 

Ưu tiên nguồn vốn để nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 51- Ảnh 1.

Đoàn công tác liên ngành và địa phương ghi nhận thực trạng trên tuyến QL51

Ông Phan Trọng Hiền, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đơn vị đã hai lần gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT có phương án sửa chữa, nâng cấp kịp thời QL51 và đã được Bộ GTVT chấp thuận.

Theo Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mặt đường bê tông nhựa đã quá thời gian bảo hành, việc dặm vá thông thường sẽ không đảm bảo khi lưu lượng đi lại nhiều, đặc biệt là các xe tải hạng nặng. Do đó, đơn vị kiến nghị chia từng đoạn, thi công làm lại mặt đường để đảm bảo chất lượng. 

Bên cạnh đó, việc mất ATGT tại nút giao Phú Mỹ khiến nhiều vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra, do đó Sở kiến nghị cấm đỗ ô tô trên QL51 đoạn qua thị xã Phú Mỹ để đảm bảo phương tiện lưu thông.

Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề nghị chia làn ô tô, xe máy riêng biệt, đồng thời cắm lại biển báo, sơn vạch kẻ đường để thuận lợi trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông. 

Đánh giá mặt đường QL51 qua địa bàn, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cũng cho biết tuyến đường này đã hư hỏng nặng, hằn lún, bong tróc mặt đường gây mất ATGT. Ban ATGT đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV sớm tổ chức duy tu, nhất là ba vị trí tại ngã ba Nhơn Trạch, Sơn Tiên và nút giao đường Đinh Quang Ân đến đường chuyên dùng. "Khắc phục tạm, hiệu quả không cao và lại tốn kém. Do đó, Ban ATGT kiến nghị đại tu toàn tuyến QL51 vì đây là tuyến đường lớn, quan trọng", đại diện Ban ATGT tỉnh Đồng Nai kiến nghị.

Ưu tiên nguồn vốn để nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 51- Ảnh 2.

Lưu lượng xe lớn khiến QL51 hư hỏng thường xuyên và mất ATGT

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV cho biết, từ năm 2023 đến nay, trên tuyến QL51, các đơn vị liên quan thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, dặm vá đường để đảm bảo ATGT. Trong hơn một năm qua đã hoàn thành dặm vá hơn 16.000 m2 "ổ gà", sơn lại hơn 11.800 m2 tim đường, nạo vét hơn 122.000 m rãnh thoát nước. Đơn vị cũng đã phối hợp với các địa phương xử lý hai "điểm đen", một điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

"Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục xử lý một "điểm đen" khác tại nút giao cao tốc TP. HCM - Long Thành đến ngã ba Nhơn Trạch, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024. Bên cạnh đó, Khu cũng đang lựa chọn nhà thầu để triển khai hệ thống thoát nước nhiều đoạn qua tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự kiến công việc hoàn tất vào đầu năm 2025. Riêng phần sửa chữa mặt đường và sơn vạch kẻ đường sẽ hoàn thành trong tháng 11/2024. Trong năm 2025, dự kiến sẽ có thêm 28,6 tỷ đồng dành cho việc sửa chữa nền đường, mặt đường trên tuyến này", ông Thành nói.

Ưu tiên nguồn vốn để nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 51- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV nêu thực trạng tuyến QL51

Ông Thành chia sẻ thêm, hiện nay lưu lượng trên QL51 lên đến hơn 60.000 xe/ngày đêm, gấp nhiều lần so với thiết kế ban đầu, cộng thêm thời tiết mưa liên tục khiến con đường rất dễ hư hỏng.

Trước thực trạng này, Khu Quản lý đường bộ IV đã báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam, kiến nghị Bộ GTVT phê duyệt thêm kinh phí nhằm sửa chữa kịp thời những hư hỏng phát sinh, khắc phục nhiều đoạn đường bị hư hỏng do ảnh hưởng của mưa bão. Cục Đường bộ Việt Nam cũng đang trình Bộ GTVT xem xét công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai nhằm triển khai dự án nhanh chóng. Đồng thời, kế hoạch sửa chữa năm 2025 sẽ bổ sung thêm 51 tỷ đồng để xử lý các vị trí xung yếu, hư hỏng nặng và những đoạn vạch sơn đã mòn, mờ trên tuyến.