Vụ TNGT 4 người thương vong ở Gia Lai: Tài xế xe ben vượt ẩu

An toàn giao thông 13/08/2023 11:32

Sáng 13/8, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Gia Lai, cơ quan chức năng địa phương đến kiểm tra hiện trường, chỉ đạo khắc phục hậu quả, đề nghị khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ TNGT khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương ở Gia Lai.

TNGT
Ông Khuất Việt Hùng  TNGT 3 người chết ở Gia Lai - Ảnh 1.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban ATGT Quốc gia và ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai trực tiếp kiểm tra hiện trường

Tạm giữ tài xế xe ben gây TNGT

Báo cáo với Đoàn công tác Ủy ban ATGT Quốc gia, Thượng tá Phạm Văn Mạnh, Trưởng Công an huyện Chư Pưh (Gia Lai) cho biết, từ những thông tin khám nghiệm hiện trường, điều tra, thu thập thông tin liên quan đến vụ TNGT, đơn vị xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ TNGT là xe ben BKS: 81H-027.60 (do tài xế Đinh Tiến Bình, sinh năm 1987, trú tại thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) điều khiển vượt ô tô con BKS 81A-004.70 (do Nguyễn Tú Sinh sinh năm 1966, trú tại phường Ia Kring, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) điều khiển chở theo 3 người gồm Dương Minh Ninh, Paollo Madeira Olive, Đào Trọng Trí lưu thông cùng chiều.

"Quá trình vượt, lái xe ben phát hiện có ô tô chạy ngược chiều, nên đánh lái va chạm ô tô con BKS 81A-004.70, dẫn đến ô tô con mất lái tông vào xe tải BKS: 47C-263.06 (do lái xe Nguyễn Tấn Xôn, sinh năm 1984, trú tại xã Pơng Drang, Krông Búk, Đắk Lắk) điều khiển lưu thông ngược chiều", Thượng tá Mạnh thông tin. 

Thượng tá Lương Thị Thu Quỳnh, Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Gia Lai

Thượng tá Lương Thị Thu Quỳnh, Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: "Cơ quan chức năng đã ra quyết định tạm giữ Đinh Tiến Bình - tài xế xe ben BKS: 81H-027.60 để điều tra nguyên nhân vụ việc".

Ông Đoàn Hữu Dũng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai, Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh Gia Lai cho biết, tuyến đường QL14 đi qua địa bàn huyện Chư Pưh có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, nhất là vào thời điểm buổi sáng, trưa và đặc biệt từ 20h tối hằng ngày có lượng xe ô tô khách rất lớn. Để đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT. Ban ATGT địa phương cũng đã tích cực tham mưu thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo TTATGT trên tuyến, tuy nhiên nguy cơ tiềm ẩn TNGT còn cao. 

"Trong thời gian tới, Ban ATGT Gia Lai sẽ tiếp tục kiểm tra, ra soát lại hệ thống biển bảo, hệ thống camera giám sát, bổ sung, điều chỉnh hệ thống biển báo trên tuyến QL14 qua huyện Chư Pưh cũng như các địa bàn huyện/thành phố có tuyến quốc lộ đi qua, nhằm tăng cường, đảm bảo TTATGT", ông Dũng nói.

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đề xuất các giải pháp đảm bảo TTATGT

Tăng cường biện pháp ATGT trên tuyến QL14

Theo ông Lê Phan Duy, Phó Giám đốc Khu QLĐB III (Cục Đường bộ Việt Nam), tuyến QL14 (đường Hồ Chí Minh) là trục đường chính lưu thông đi các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là ở các tỉnh vùng Tây Nguyên có mật độ người và phương tiện cơ giới đường bộ lớn, lưu thông tốc độ cao 60Km-80Km, khi xảy ra va chạm hậu quả rất khó lường, thường dẫn đến chấn thương nặng, nguy cơ tử vong cao. 

"Để đảm bảo TTATGT trên tuyến, cơ quan, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là các lỗi vi phạm về tốc độ, tải trọng. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT đối với người dân, thanh thiếu niên, người đồng bào dân tộc thiểu số và ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT khi tham gia giao thông", ông Duy đề xuất.

Đồng quan điểm với lãnh đạo Khu QLĐB III, ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho rằng, lực lượng CSGT, Thanh tra Sở GTVT cần tăng cường tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, nhất là trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ có lưu lượng phương tiện lớn. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về về Luật Giao thông đường bộ cho người dân, đặc biệt là người đồng bào dân tộc dân tộc thiểu số, góp phần hạn chế TNGT đáng tiếc xảy ra. 

"Cùng với đó, Công ty cổ phần BOT và BT Đức Long Gia Lai tổ chức kiểm hệ thống biển báo hiệu giao thông, các vị trí có mái ta luy cao chưa bố trí tường hộ lan mềm hoặc cọc tiêu để bảo đảm ATGT. Khẩn trương kiểm tra tuyến QL14 đoạn qua huyện Chư Pưh để có biện pháp khắc phục hư hỏng trong mùa mưa bão, đảm bảo ATGT", ông Quế nêu rõ.

Ông Khuất Việt Hùng kiểm tra hiện trường TNGT 4 người thương vong ở Gia Lai: Tài xế xe ben vượt ẩu - Ảnh 5.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia làm việc với lãnh đạo cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai

Trực tiếp khi kiểm tra hiện trường và làm việc với chính quyền, cơ quan chức năng địa phương, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia ghi nhận chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đã nỗ lực thực hiện cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả vụ TNGT.

Ông Hùng nhìn nhận đoạn đường xảy ra TNGT có đầy đủ biển báo, cảnh báo, điều kiện hạ tầng giao thông tương đối tốt.

Từ nội dung báo cáo nguyên nhân ban đầu vụ TNGT và những ý kiến trao đổi của lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Gia Lai, Công an huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, ông Khuất Việt Hùng nhận định lỗi gây ra vụ TNGT là do tài xế xe ben BKS: 81H-027.60 vượt ẩu và đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng hoàn tất hồ sơ vụ việc sớm nhất có thể.

Để đảm bảo ATGT trên tuyến, ông Hùng đề xuất cần cắm biển hạn chế tốc độ qua các trường học và biển khu vực thường xuyên xảy ra TNGT tại vị trí xảy ra vụ TNGT khiến 4 người thương vong. 

"Hiện nay, tại các vị trí trường học nằm trên QL14 qua Gia Lai, hằng ngày có số lượng học sinh, phụ huynh qua lại rất đông, nhưng chúng ta chưa bố trí được các diện tích, kết nối hợp lý, nếu không có biện pháp hợp lý sẽ không ngăn ngừa được TNGT", ông Hùng lưu ý.

Đoàn công tác Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị lực lượng chức năng nhanh chóng điều tra nguyên nhân vụ TNGT khiến 4 người thương vong ở Gia Lai.

Video: Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia và cơ quan chức năng địa phương kiểm tra hiện trường vụ TNGT khiến 4 người thương vong ở Gia Lai

Theo nội dung báo cáo của Ban ATGT tỉnh Gia Lai, khoảng 14h40 cùng ngày (12/8) tại km1646+500 đường Hồ Chí Minh, thuộc thôn Tao Chor, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô tải BKS 81H-027.60 do Đinh Tiến Bình (sinh năm 1987, trú tại thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) điều khiển lưu thông theo hướng từ Đắk Lắk đi Gia Lai, đến địa điểm trên va chạm với ô tô con BKS 81A-004.70 do Nguyễn Tú Sinh (sinh năm 1966, trú tại phường Ia Kring, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) điều khiển.

Lúc xảy ra TNGT, ô tô con BKS 81A-004.70  chở theo 3 người: Dương Minh Ninh (sinh năm 1975, trú tại phường Diên Hồng, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai), Paollo Madeira Oliveira (sinh năm 1996, quốc tịch Bồ Đào Nha), Đào Trọng Trí (sinh năm 1992, trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) và xe ô tô tải BKS 47C-263.06 do Nguyễn Tấn Xôn (sinh năm 1984, trú tại xã Pơng Drang, Krông Búk, Đắk Lắk) điều khiển. Hậu quả: 3 người chết (Dương Minh Ninh, Paollo Madeira Oliveira, Đào Trọng Trí) và 1 người bị thương (Nguyễn Tú Sinh), 3 phương tiện bị hư hỏng.

Ông Khuất Việt Hùng  TNGT 3 người chết ở Gia Lai  - Ảnh 3.

Hiện trường vụ TNGT khiến 3 người chết, 1 người bị thương trên QL14 ở Gia Lai xảy ra vào ngày 12/8

Theo Ban ATGT tỉnh Gia Lai, ngay sau khi xảy ra vụ TNGT đạc biệt nghiêm trọng trên, lãnh đạo địa phương đã có mặt ngay để chỉ đạo các lực lượng tổ chức cứu hộ, cứu nạn.

Kết quả xác minh ban đầu, xe tải 81H-027.60, sản xuất năm 2022, niên hạn sử dụng đến năm 2047, hạn lưu hành đến ngày 24/5/2025. Lái xe Đinh Tiến Bình có GPLX hạng C, không có nồng độ cồn, không có ma túy.

Còn theo dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô tải ghi nhận tốc độ xe lúc 14 giờ 39 phút 10 giây là 55 km/h, 14 giờ 39 phút 30 giây là 1 km/h, 14 giờ 40 phút 41 giây là 0 km/h.

Xe ô tô con 81A-004.70, sản xuất năm 2011, hạn lưu hành đến ngày 09/3/2024. Lái xe Nguyễn Tú Sinh có GPLX hạng D, không có nồng độ cồn (đang xét nghiệm ma túy).

Xe tải 47C-263.06, sản xuất năm 2014, niên hạn sử dụng đến năm 2039, lưu hành đến ngày 30/01/2024. Lái xe Nguyễn Tấn Xôn có GPLX hạng E, không có nồng độ cồn, không có ma túy.

Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô tải ghi nhận tốc độ xe lúc 14 giờ 32 phút 36 giây là 64 km/h, lúc 14 giờ 32 phút 52 giây là 62 km/h, lúc 14 giờ 51 phút 44 giây là 0 km/h.