Vướng mặt bằng, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nguy cơ chậm tiến độ

Tác giả: Phan Nhật

saosaosaosaosao
Đường bộ 12/11/2024 14:56

Hàng loạt trụ điện, dây cáp quang dày đặc (đoạn qua xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) chưa được di dời khiến nhà thầu không thể thi công đồng bộ, gây ảnh hưởng đến mặt bằng thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Vướng mặt bằng, công trình Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 1.

Tại nút giao TL10, mặt bằng thi công dày đặc các trụ điện, trụ cáp viễn thông chưa được di dời

Theo phản ánh của đơn vị thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (thuộc gói thầu số 3, dự án thành phần 3, do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban QLDA) làm chủ đầu tư, tại nút giao TL10 (đoạn giao giữa cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và TL10 (thuộc xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk), mặt bằng thi công dày đặc các trụ điện, trụ cáp viễn thông chưa được di dời khiến nhà thầu không thể thi công đồng bộ.

Ngày 8/11, có mặt tại công trường cao tốc, PV Tạp chí GTVT ghi nhận hàng chục trụ điện, trụ cáp quang nằm ngổn ngang dọc TL10, trên mặt bằng cao tốc khiến nhà thầu không thể thi công đồng bộ vì "đụng đâu cũng vướng". Hiện nhà thầu đang thi công cầm chừng các hạng mục như tường chắn bê tông, đúc cấu kiện..., chờ mặt bằng để thi công đồng bộ.

Theo quan sát, những trụ điện, trụ cáp quang trước đây ở sát nhà dân, sau khi mở rộng mặt bằng sang hai bên, các trụ này nằm trên phần mặt đường vì chưa được di dời. Ngoài cản trở tiến độ thi công, hệ thống dây điện, dây cáp quang bị võng xuống gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. 

Trao đổi với PV, cán bộ kỹ thuật của dự án cho hay, đến nay công tác di dời hạ tầng kỹ thuật vẫn chưa được triển khai dẫn đến đơn vị không thể thi công nhiều hạng mục tại nút giao trên trục đường chính TL10.

Vướng mặt bằng, công trình Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 2.

Một trụ điện vẫn nằm trên tuyến sau 1 năm triển khai thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khiến nhà thầu không thể thi công đồng bộ, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án

Ông Thái Văn Phi, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam cho biết, tại nút giao TL10, công tác GPMB cơ bản hoàn thành nhưng hệ thống điện, cáp viễn thông đến nay vẫn chưa di dời. Nhà thầu đã có công văn gửi chủ đầu tư xem xét hỗ trợ xử lý vướng mắc nêu trên nhưng vẫn chưa được các đơn vị liên quan xử lý để triển khai thi công.

"Để đồng bộ hoàn thành dự án đúng tiến độ cam kết với chủ đầu tư, Công ty luôn nỗ lực thi công theo tinh thần "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng thắng mưa", đẩy nhanh tiến độ. Đơn vị mong muốn chủ đầu tư xem xét, tiếp tục có ý kiến với UBND huyện Krông Pắc và các bên liên quan cùng phối hợp để GPMB, bàn giao mặt bằng hoàn chỉnh cho nhà thầu triển khai thi công, đáp ứng tiến độ dự án", ông Phi mong muốn.

Vướng mặt bằng, công trình Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 3.

Đơn vị thi công mong muốn các bên liên quan phối hợp để giải phóng, bàn giao mặt bằng hoàn chỉnh cho nhà thầu để triển khai thi công, đáp ứng tiến độ dự án

Theo Ban QLDA, đoạn nút giao TL10 còn một số hộ chưa GPMB, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật nhiều vị trí còn vướng mắc, chưa thể thi công. Ban QLDA đã có văn bản đôn đốc, tuy nhiên đến nay một số vị trí ảnh hưởng bởi đường dây điện, ống nước sinh hoạt nên không thể thi công liên tục, việc chậm trễ di dời các hạ tầng kỹ thuật làm chậm tiến độ. Ban QLDA đề nghị UBND huyện Krông Pắc quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương di dời hạ tầng, vướng mắc nêu trên.

"Thời gian tới, để bù tiến độ đã chậm và lấy lại tiến độ chung của gói thầu, nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc tập trung thi công nền đường K95, K98, cầu; tập kết vật liệu cấp phối đá dăm và đẩy nhanh các thủ tục mỏ đất, đá đặc thù để có nguồn vật liệu phục vụ thi công", đại diện Ban QLDA nhấn mạnh.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, với tổng chiều dài khoảng 116,577 km.

Dự án được chia thành ba thành phần gồm: Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Trong đó, dự án thành phần 3 có tổng chiều dài tuyến khoảng 48,093 km, tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng.