Xe 16 chỗ cải tạo để chở hàng vô tư chở khách như tuyến cố định ở Đắk Lắk

Tác giả: Phan Nhật

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 22/11/2022 08:10

Hàng loạt ôtô 16 chỗ xin hoán cải thành xe tải chở hàng, nhưng trên thực tế vẫn giữ nguyên thiết kế như ban đầu, ngang nhiên hoạt động chở khách như tuyến vận tải hành khách cố định ở Đắk Lắk.

Đắk Lắk
Đắk Lắk: Xe cải tạo trên giấy, vô tư kinh doanh chơ khách - Ảnh 1.

Xe 16 chỗ BKS 47D-010.22 hoán cải "trên giấy" vô tư bắt khách, hoạt động như xe khách tuyến cố định

Xe cải tạo chở hàng vô tư chở người

Ngày 16/11, tại ngã tư đường Lê Duẩn – Phan Đình Giót (TP. Buôn Ma Thuột), trong vai hành khách đặt xe từ TP. Buôn Ma Thuột – TX.Buôn Hồ, PV gọi vào số tổng đài 0978.23.47.47 của nhà xe Bảo An.

Đầu dây bên kia, một nữ nhân viên nghe máy nhận khách và hẹn 20 phút sau tài xế sẽ đón. Lát sau, tài xế xe gọi lại và yêu cầu PV ra đường để xe Bảo An đón xe. Vài phút sau, chiếc xe mang BKS 47D-011.08 (loại xe 16 chỗ, biển trắng) tấp vào đón PV lên xe. Lúc này, trên xe có 2 nữ phụ xe cùng tài xế luân phiên gọi điện nhận hàng và hẹn chỗ đón khách. Mặc dù đây là chiếc xe 16 chỗ đã cải tạo thành xe tải (6 chỗ ngồi) nhưng chỉ tháo rời 1 băng 3 ghế và vô tư đón khách.

Từ đường Lê Duẩn, chiếc xe len lỏi trên các tuyến đường Nguyễn Công Trứ, Hùng Vương, Ngô Gia Tự vừa đón khách vừa nhận hàng. Đáng chú ý, một chiếc xe BKS 47D-011.07 sau khi đón khách ở sân bay Buôn Ma Thuột, bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên đậu sẵn tại đường Ngô Gia Tự. Khi xe BKS 47D-011.08 đến, 4 hành khách trên xe BKS 47D-011.07 được chuyển hết qua xe BKS 47D-011.08 để tiếp tục hành trình. Không dừng lại đó, chiếc xe tiếp tục vô thẳng Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh đón thêm 5 khách rồi mới cho xe ra Quốc lộ 14 hướng về thị xã Buôn Hồ.

Sau một hồi vòng vo, chiếc xe BKS 47D-011.08 đã chật ních khách, có khách phải ngồi ghế nhựa do nhà xe Bảo An chuẩn bị sẵn. Thấy lượng khách đông, nữ phụ xe gằn giọng với tài xế: "Sao hồi sáng không lắp thêm 1 băng ghế nữa, lắp mà cũng tiết kiệm". 

Tiếp đó, nữ phụ xe bắt đầu hỏi địa chỉ xuống của từng hành khách, đồng thời thu tiền mỗi khách từ 60.000 – 70.000 đồng. Ngoài ra, nữ phụ xe thu 100.000 đồng đối với hành khách được xe đón ở sân bay Buôn Ma Thuột. Trên hành trình, nữ phụ xe liên tục gọi điện thoại nhận khách cho chuyến xe tiếp theo.

Xe VAN cải hoán lộng hành chở khách ở Đắk Lắk - Ảnh 2.

Tài xế xe BKS 47A-138.74 (biển màu trắng) thu tiền tươi của khách đi xe

Một tài xế cho biết, nhiều xe ôtô sắp "hết đời" được cải tạo thành xe tải để chở hàng, nhưng nhà xe bất chấp, vẫn sử dụng để chở khách. Loại xe hoán cải này vẫn hoạt động như xe chở khách 16 chỗ, nhưng không hiểu sao lực lượng chức năng không xử lý?

Tương tự, trong nhiều ngày thực tế, PV còn ghi nhận các xe BKS: 47D-010.2., 47D-012.5., 47D-010.8., 47D- 010.7. cũng hoạt động tương tự, đưa đón khách từ TP Buôn Ma Thuột đi huyện Ea Kar, huyện Krông Ana và ngược lại.

Theo lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 4701D, tất cả các xe "biển D" là xe tải. Theo dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, loại xe này chỉ được chở hàng, không được chở khách. Tuy nhiên, hiện nay, tồn tại loại xe ôtô 16 chỗ xin cải tạo để chở hàng hóa và được cấp "biển D" nhưng trên thực tế loại xe này chỉ cải hoán "trên giấy", xe vẫn giữ nguyên 16 chỗ ngồi, bất chấp quy định, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

"Xe được cấp "biển D" bắt buộc phải tháo ghế. Nếu xuống còn 3 ghế thì tháo hết toàn bộ khoang sau. Nếu xuống còn 6 ghế thì để lại một hàng ngay sau lưng ghế tài xế và được ngăn cách bởi một vách ngăn để tách khoang người với khoang hàng", lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 4701D giải thích.

Xe ôtô không đăng ký kinh doanh ngang nhiên chở khách chui

Trong vai hành khách đón xe từ TP.Buôn Ma Thuột đi các tuyến trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, PV ghi nhận loạt xe gắn BKS màu trắng nhưng thực hiện bắt khách lẻ trên các tuyến đường, hoạt động như xe chở khách tuyến cố định. 

Đứng tại khu vực nhà thờ TX.Buôn Hồ (đường Hùng Vương) đón xe, PV được tài xế xe BKS: 47A-138.74 gắn BKS màu trắng tấp vào lề, chèo kéo "về TP. Buôn Ma Thuột không anh?". Nghe PV nói có, tài xế đon đả mời lên xe.

Trên suốt quãng đường đi, tài xế liên tục gọi điện thoại nhận khách. Khách lên xe, tài xế thu tiền. Từ khu vực Buôn Hồ, xe di chuyển khoảng 30km trên QL14, chiếc xe dừng lại kế bên ôtô 7 chỗ BKS 47A-118.14 đang đợi sẵn. Tài xế thông báo "ai về phố (TP. Buôn Ma Thuột-PV) thì sang xe BKS 47A-118.14. Sau khi sang toàn bộ hành khách qua xe BKS 47A-118.14, tài xế BKS: 47A-138.74 chạy hướng về sân bay Buôn Ma Thuột.

Tương tự, trong nhiều ngày thực tế, PV còn ghi nhận các xe BKS: 47A-288.0., 47A-520.9... cũng hoạt động tương tự, đưa đón khách từ TP.Buôn Ma Thuột đi TX.Buôn Hồ và ngược lại.

Video xe 16 chỗ cải hoán "trên giấy" ngang nhiên chở khách, thu tiền tươi

Theo ông Lê Công Du, Phó Giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk, xe khách được cải tạo, hoán cải xe thành xe tải được áp dụng để đáp ứng nhiều nhu cầu, lợi ích khác nhau của chủ xe như: thuận tiện, linh hoạt trong vận chuyển hàng hóa trên các đường nhỏ hẹp, trong nội thành, tăng niên hạn sử dụng của phương tiện. Tuy nhiên, nhiều chủ xe đã lợi dụng vào những lợi ích đó để kinh doanh vận tải hành khách trái quy định.

Ông Du cho biết: Để chấn chỉnh, xử lý các phương tiện này, Sở GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có trong việc chấp hành pháp luật về kinh doanh vận tải hành khách. Tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện có kết cấu, hình dáng, kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

"Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trong tỉnh thực hiện nghiêm quy trình kiểm định; phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm đối với "xe dù, bến cóc", xe hoán cải kinh doanh vận chuyển hành khách. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về kinh doanh vận tải, ATGT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho người dân, lái xe và chủ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải", ông Du thông tin.

Ông Lê Công Du, Phó Giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk nhấn mạnh: Để ngăn chặn, xử lý triệt để, hiệu quả các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách cần có sự phối hợp, vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng cả trong và ngoài tỉnh. Ngoài việc thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra trên tuyến thì việc kiểm tra, xử lý qua hình ảnh là rất cần thiết.

Hiện nay tại một số khu vực, điểm thường xuyên xảy ra hoạt động "xe dù, bến cóc", đón trả khách đã được lắp đặt hệ thống camera nhưng cần tăng cường lắp đặt nhiều hơn nữa tại nhiều vị trí trong TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) nhằm ghi hình ảnh vi phạm của các đối tượng, giao lực lượng chức năng xử phạt nguội.