Xe Trung Quốc đối đầu nhau tại Việt Nam: Đua nhau bằng giá rẻ, người dùng nói một điều dễ đoán tương lai

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao
Thế giới xe 25/03/2025 09:44

Geely, Omoda là 2 thương hiệu ô tô cùng đến từ Trung Quốc đang cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ về giá bán tại Việt Nam. Điều này giúp người dùng trong nước có thêm sự lựa chọn ô tô giá tốt, đồng thời khiến nhiều hãng xe khác cũng cảm thấy lo lắng.


Cuộc đổ bộ xe Trung Quốc chưa dừng lại

Trong vòng 2 năm, thị trường ô tô Việt Nam liên tiếp đón nhận các thương hiệu đến từ Trung Quốc, nơi vốn có hàng trăm các hãng xe nội địa khác nhau. Trong đó, nhiều thương hiệu ô tô ở đất nước tỷ dân này còn khiến người dùng quốc tế bối rối không biết cách đọc tên khi chỉ bán nội địa.

Chính vì thế, cuộc chiến giành thị phần của các hãng xe Trung Quốc vô cùng khốc liệu ngay chính tại quê nhà. Tuy nhiên, việc này còn được kéo dài sang thị trường quốc tế khi hàng loạt các tên tuổi lớn đua tranh khốc liệt về sản phẩm, công nghệ và đặc biệt giá bán.

Xe Trung Quốc đối đầu nhau tại Việt Nam: Đua nhau bằng giá rẻ, người dùng nói một điều dễ đoán tương lai - Ảnh 1.

Xe Trung Quốc đổ bộ Việt Nam.

Ở khu vực Đông Nam Á từng chứng kiến những cuộc đua mạnh của BYD, Chery, Geely, Wuling, MG, Haval, Haima… Thậm chí, BYD còn bị khách hàng Thái Lan kiện vì giảm giá xe quá sâu trong thời gian ngắn khiến xe họ vừa mua đã mất giá hàng trăm triệu đồng.

Điều tương tự đang dần lặp lại ở thị trường Việt Nam khi kể từ năm 2023, các thương hiệu xe Trung Quốc ồ ạt đổ bộ. Đến nay, đếm nhanh các hãng đến từ nước láng giềng đã lên đến gần 10 thương hiệu, trong đó đủ lựa chọn từ xe xăng, hybrid đến xe thuần điện.

Mới nhất, Geely cũng vừa ra mắt thương hiệu dưới sự phân phối của Tasco, đơn vị đang phân phối xe sang Volvo và xe cao cấp Lynk & Co. Geely xuất hiện và được định vị là xe giá rẻ để dễ tiếp cận hơn với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Theo chuyên gia Nguyễn Thanh Hải, các hãng xe Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam nhiều, nhưng khó tạo thành làn sóng như xe máy trước đây.

“Ô tô khác xe máy là bởi giá trị lớn, chi phí nuôi cao hơn và bất tiện hơn xe máy khi không thể vào ngõ nhỏ. Điều này khiến làn sóng ô tô Trung Quốc được người dùng ủng hộ như xe máy trước đây rất khó”, ông Hải nói lý do.

Thực tế, dù đã rầm rộ vào thị trường với hàng loạt hãng xe mới, nhưng số lượng xe Trung Quốc lăn bánh ở Việt Nam vẫn khá khiêm tốn. Hệ quả, nhiều mẫu xe phải giảm giá hàng trăm triệu đồng để xả kho hàng tồn.

Đua nhau giá rẻ, vì sao xe Trung Quốc vẫn gặp khó?

Trong ngày Tasco ra mắt mẫu SUV hạng B Geely Coolray, Omoda C5 Luxury cũng được bổ sung mới bên cạnh 2 bản đã bán từ tháng 11/2024.

Xe Trung Quốc đối đầu nhau tại Việt Nam: Đua nhau bằng giá rẻ, người dùng nói một điều dễ đoán tương lai - Ảnh 2.

Geely Coolray mới bán ở Việt Nam.

Đáng nói, trong khi Geely Coolray Standard có giá khởi điểm từ 538 triệu đồng, cùng ngày Omoda C5 Luxury đáp trả bằng mức giá sốc 499 triệu đồng.

Mức giá thấp của C5 bản mới đã lần đầu kéo giá của một dòng SUV hạng B xuống dưới 600 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Thậm chí, giá trên còn thấp hơn cả xe SUV hạng A khi biết rằng, KIA Sonet giá từ 539 triệu đồng, Toyota Raize giá 510 triệu đồng.

Việc này cũng gián tiếp khiến một số dòng xe khác cùng phân khúc phải có chính sách bán hàng mới nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Mặc dù xe Trung Quốc đang tận dụng lợi thế về mức giá thấp để xâm nhập thị trường, nhưng người dùng vẫn tỏ ra dè chừng.

“Xe Trung Quốc giờ bán ở nhiều nơi, chất lượng có thể sẽ được cải thiện, nhưng mất giá nhanh vẫn là điều tôi cân nhắc rất nhiều khi mua xe”, anh Phi Long (Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ.

Điều này cũng được chứng minh khá rõ khi MG là hãng xe liên tục giảm giá, xả kho nhiều dòng xe như MG5, ZS, HS… cả trăm triệu đồng, việc này khiến tâm lý mua xe sợ mất giá càng đè nặng lên nhiều người dùng Việt.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng của nhiều hãng xe Trung Quốc vẫn còn hạn chế và định kiến vẫn còn.

“Mua xe rồi mỗi lần bảo dưỡng phải đi 200 km xuống Hà Nội để bảo dưỡng thì quả thực quá khó. Do đó, mức giá rẻ của một số xe Trung Quốc cũng khiến nhiều người như tôi phải cân nhắc, hơn nữa xe cả tỷ cũng ngại dùng xe Tàu”, anh Lộc (Tam Thanh - Lạng Sơn) chia sẻ.

Khi càng nhiều hãng xe gia nhập thị trường, sức cạnh tranh sẽ mạnh mẽ hơn, giá tốt giúp người dùng Việt Nam càng nhiều cơ hội để sở hữu ô tô hơn. Đặc biệt, các hãng xe Trung Quốc cạnh tranh về giá bán thấp cũng giúp nhiều dòng xe bán đúng giá trị hơn so với trước đây.