Xóa điểm đen TNGT trên tuyến La Sơn - Hòa Liên qua địa bàn TP. Đà Nẵng

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 12/02/2025 13:05

Một loạt hạng mục kỹ thuật, hệ thống ATGT được bổ sung, tăng cường nhằm xóa điểm đen TNGT trên tuyến La Sơn - Hòa Liên qua địa bàn TP. Đà Nẵng.

xoá điểm đen TNGT
Xoá điểm đen TNGT trên tuyến La Sơn - Hoà Liên qua địa bàn Đà Nẵng- Ảnh 1.

Hình ảnh vị trí Km36+900 tuyến La Sơn - Hòa Liên hướng từ Nam ra Bắc sau khi được thi công bổ sung hệ thống ATGT

Sau hơn 3 tháng thi công, đến nay, các hạng mục kỹ thuật, hệ thống ATGT xử lý điểm đen TNGT tại vị trí Km36+190 - Km36+900 đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Hòa Liên, TP. Đà Nẵng đã hoàn thành. Đây là công trình do Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư, nhà thầu Công ty TNHH Khánh Đông thi công. Công trình có vốn đầu tư hơn 2,2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ.

Đi dọc tuyến, PV Tạp chí GTVT ghi nhận, đoạn tuyến Km36+190 - Km36+900 nằm trong khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã có địa hình đèo dốc, nhiều khúc cua chuyển tiếp, thời tiết sương mù, mưa quanh năm, vì vậy nguy cơ mất ATGT cao, tiềm ẩn TNGT lớn.

Theo số liệu thống kê của đơn vị quản lý bộ và hồ sơ lưu trữ của lực lượng CSGT huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng), từ tháng 6/2023 đến tháng 1/2024 tại vị trí đoạn Km36+190 - Km36+900 xảy ra 3 vụ TNGT, trong đó có 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Cụ thể, tại Km36+557 (phải tuyến), vào khoảng 19h45 ngày 1/6/2023, tại cầu Km36+557, một ô tô tông vào lan can cầu làm bằng thép, làm hư hỏng và rơi xuống lòng suối với khối lượng 16 m/8 khoang. Khi phát hiện vụ việc thì không có xe ô tô tại hiện trường, theo nhận định ban đầu thì khả năng xe chạy hướng từ Nam ra Bắc.

Tiếp đó, vào lúc 13h45, ngày 18/12/2023, xe đầu kéo BKS (Lào) - 0784, kéo theo rơ moóc BKS - 0785 chạy hướng Nam - Bắc, khi đến Km36+420 phải tuyến La Sơn - Túy Loan đã tự gây tai nạn, lao xuống vực sâu làm 1 người bị thương; gây hư hỏng 35 m hộ lan tôn sóng, 1 bộ biển báo.

Vụ TNGT xảy ra vào lúc 00h30, ngày 23/01/2024, ô tô khách loại 45 chỗ BKS 47B-010.67 chạy hướng Nam - Bắc đến Km36+400 (phải tuyến) đã tự gây tai nạn, lao xuống vực sâu làm 2 người tử vong, 19 người bị thương, gây hư hỏng 18 đốt hộ lan cứng bê tông cốt thép.

Xoá điểm đen TNGT trên tuyến La Sơn - Hoà Liên qua địa bàn Đà Nẵng- Ảnh 2.

Hình ảnh vị trí Km36+190 - Km36+900 đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Hòa Liên hướng từ Bắc vào Nam sau khi được thi công các hạng mục kỹ thuật, hệ thống ATGT

Nhằm xóa điểm đen TNGT này, Khu Quản lý đường bộ III đã đầu tư kinh phí thi công gói thầu xử lý điểm đen TNGT tại vị trí Km36+190 - Km36+900, với các hạng mục chính: Bạt mái taluy dương tăng tầm nhìn và hệ thống ATGT.

Cụ thể, đào bạt mái taluy dương phía trái tuyến tăng tầm nhìn của phương tiện giao thông đoạn Km36+598 - Km36+664. Hoàn trả rãnh bê tông xi măng trong phạm vi bạt mái tầm nhìn, đoạn Km36+598 - Km36+664, với chiều dài gần 50 m.

Sửa chữa hộ lan phòng hộ tại các vị trí Km36+397 - Km36+467 và Km36+509 - Km36+519 (phải tuyến), thay thế hộ lan cứng hiện hữu bị hư hỏng, thấp, không đảm bảo chiều cao theo quy định, bằng hộ lan cứng bê tông cốt thép M300 cao 1,3 m neo vào đỉnh tường chắn, với chiều dài 80 m. Hộ lan được bố trí thành các phân đoạn, mỗi phân đoạn dài L = 10 m, khe hở 3 cm. Bố trí lỗ thoát nước kích thước (15 x 15) cm cách khoảng 2 m/lỗ.

Tại vị trí Km36+467 - Km36+509 (phải tuyến), sửa chữa thay thế hộ lan tôn sóng hiện hữu 1 tầng bằng hộ lan tôn sóng 2 tầng, trụ tròn Ф141 mm, dạng trụ đóng có chiều dài 2,9 m với bước trụ 1,5 m; gờ chắn bê tông cốt thép M250, kích thước (0.5 x 0.5) m, thành gờ chắn bánh được sơn vàng đen xen kẽ nhau, với chiều dài 42 m.

Xoá điểm đen TNGT trên tuyến La Sơn - Hoà Liên qua địa bàn Đà Nẵng- Ảnh 3.

Đoạn tuyến Km36+190 - Km36+900 tuyến La Sơn - Hòa Liên nằm trong khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã giáp ranh giữa 2 thành phố Đà Nẵng và Huế

Đối với hạng mục sửa chữa, bổ sung hệ thống ATGT, hiện đoạn tuyến đã được bổ sung vạch sơn gờ giảm tốc dạng rải đều 3 m/vạch, màu vàng, rộng 20 cm, với chiều dày trung bình từ (4 - 6) mm. Sơn toàn bộ hộ lan cứng và gờ chắn lan can cầu bằng sơn phản quang 3 lớp, màu vàng đen xen kẽ để tăng cường cảnh báo. Bổ sung đinh phản quang tim đường, tiêu phản quang dẫn hướng dạng mũi tên, mắt phản quang nhựa dẻo.

Bổ sung biển báo P.127 "tốc độ tối đa cho phép 60 Km/h" tại Km36+230 (phải tuyến, gắn trên cột cần vươn đèn cảnh báo) và Km36+900 (trái tuyến, gắn trên cột cần vươn đèn cảnh báo). Bổ sung 13 đèn chiếu sáng, 2 đèn cảnh báo, 5 camera và hệ thống pin năng lượng mặt trời tập trung tại Km36+625 cấp nguồn cho đèn chiếu sáng, đèn cảnh báo; 5 biển báo hình chữ nhật với nội dung "Đoạn đường có nguy cơ sạt lở, đường dốc, khuất tầm nhìn, sương mù, thường xuyên xảy ra tai nạn. Yêu cầu lái xe đi đúng phần đường. Chú ý quan sát".

Xoá điểm đen TNGT trên tuyến La Sơn - Hoà Liên qua địa bàn Đà Nẵng- Ảnh 4.
Xoá điểm đen TNGT trên tuyến La Sơn - Hoà Liên qua địa bàn Đà Nẵng- Ảnh 5.
Xoá điểm đen TNGT trên tuyến La Sơn - Hoà Liên qua địa bàn Đà Nẵng- Ảnh 6.
Xoá điểm đen TNGT trên tuyến La Sơn - Hoà Liên qua địa bàn Đà Nẵng- Ảnh 7.
Xoá điểm đen TNGT trên tuyến La Sơn - Hoà Liên qua địa bàn Đà Nẵng- Ảnh 8.
Xoá điểm đen TNGT trên tuyến La Sơn - Hoà Liên qua địa bàn Đà Nẵng- Ảnh 9.
Xoá điểm đen TNGT trên tuyến La Sơn - Hoà Liên qua địa bàn Đà Nẵng- Ảnh 10.
Xoá điểm đen TNGT trên tuyến La Sơn - Hoà Liên qua địa bàn Đà Nẵng- Ảnh 11.
Xoá điểm đen TNGT trên tuyến La Sơn - Hoà Liên qua địa bàn Đà Nẵng- Ảnh 12.

Cận cảnh các hạng mục kỹ thuật, hệ thống ATGT được bổ sung nhằm xóa điểm đen TNGT tại vị trí Km36+190 - Km36+900

Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III, cho hay, nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới, thời gian qua, Khu Quản lý đường bộ III đã kịp thời rà soát công tác ATGT, xử lý các bất cập trong tổ chức giao thông và quản lý bảo trì như, điều chỉnh sơn kẻ mặt đường, cọc tiêu, biển báo, điều chỉnh tổ chức giao thông và các bất cập khác dẫn đến nguy cơ mất ATGT, ùn tắc giao thông. Nhất là khi có ý kiến của các lực lượng CSGT, ý kiến của cơ quan nhà nước cấp trên, ý kiến cử tri để bảo đảm trật tự ATGT, khắc phục ùn tắc giao thông hoặc nguy cơ mất ATGT trên các quốc lộ thuộc phạm vi quản lý.

Hiện nay, Khu Quản lý đường bộ III đang tiếp tục rà soát các vị trí trường học để lắp đặt biển hạn chế tốc độ nhằm tăng cường ATGT. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo rà soát, xử lý các tồn tại nhằm nâng cao ATGT tại khu vực quốc lộ giao cắt với đường sắt và quốc lộ giao cắt với đường ngang.