Theo báo cáo bán hàng của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số xe máy bán ra đạt 1.206.872 chiếc, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ghi nhận trên thị trường hiện nay, Honda vẫn là thương hiệu xe máy được người tiêu dùng Việt yêu thích. Tuy nhiên, điểm chung của hầu hết các dòng xe thuộc thương hiệu Nhật Bản lại sở hữu mức giá khá cao.
Cụ thể, những dòng xe “hot" như Honda Vision hiện nay đang được đại lý bán chênh từ 2-4 triệu đồng so với giá đề xuất của Honda Việt Nam. Đây là dòng xe tay ga bán chạy nhất Việt Nam và khách hàng nhiều lứa tuổi lựa chọn, trong đó phần lớn là giới trẻ như học sinh, sinh viên.
Tương tự là Honda LEAD hiện có mức chênh 4-6 triệu đồng, SH Mode chênh 5-7 triệu đồng hay SH 125 có giá bán thực tế tại đại lý cao hơn từ 8-10 triệu đồng tuỳ phiên bản.
Trong khi đó, những dòng xe số của Honda cũng ghi nhận mức giá chênh từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng.
Chia sẻ về mức giá của xe máy đang bán cao hơn giá đề xuất, nhân viên bán hàng tại một Honda HEAD trên đường Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, mức giá sẽ không cố định mà thay đổi theo ngày.
“Tuỳ thuộc vào nhu cầu của khách hàng, giá bán tại đại lý sẽ thay đổi, không cố định”, nhân viên bán hàng này nói.
Thực tế, thời điểm này giá xe máy Honda đã rẻ hơn năm ngoái hay năm 2022 tương đối nhiều. Đỉnh điểm của thị trường phải kể đến khoảng giữa năm 2022 khi Honda Vision lúc đó có giá gần chạm ngưỡng 60 triệu đồng, tức cao gần gấp đôi hiện tại. Mặc dù vậy, dòng xe này vẫn được đa số người dùng yêu thích.
Ở thời điểm hiện tại, thị trường xe máy Việt Nam không có nhiều sự cạnh tranh mà chủ yếu thương hiệu Honda vẫn áp đảo khi chiếm tới 82.5% thị phần trong nửa đầu năm 2024, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh.
Điều này khiến mức giá xe máy vẫn chênh tại đại lý so với nhà sản xuất công bố. Giá cao đồng nghĩa với việc người dùng sẽ cân nhắc nhiều hơn khi lựa chọn và việc doanh số nửa đầu năm 2024 giảm sút so với cùng kỳ năm ngoái là điều dễ hiểu.
“Con tôi năm nay lớp 12 chưa được đi xe máy nên chọn một chiếc xe điện tôi thấy rất hợp lý. Hơn nữa, trong tầm giá khoảng 15 triệu đồng hiện nay không thể mua được một chiếc xe máy mới, nhưng xe máy điện lại rất nhiều lựa chọn”, chị Mai Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.
Trên thị trường hiện nay, không khó để tìm thấy một chiếc xe máy điện, xe đạp điện giá rẻ ở những cửa hàng tư nhân.
Tại một cửa hàng trên đường Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội, chỉ cần bỏ ra từ 5,8 triệu đồng, người dùng có thể sở hữu một chiếc xe đạp điện. Trong khi đó, giá xe máy điện nhỉnh hơn chỉ từ khoảng 8,9 triệu đồng.
Nhân viên bán hàng cho biết, những dòng xe giá rẻ này đi được khoảng 40-50 km/lần sạc nên 2-3 ngày mới phải sạc và chỉ cần qua đêm là đầy bình. Chính vì thế, phù hợp với học sinh, sinh viên di chuyển quãng đường ngắn.
Nếu bỏ ra khoảng hơn 20 triệu đồng, người dùng hiện nay có thể lựa chọn xe máy điện của thương hiệu chính hãng trong nước. Lợi thế của hãng xe điện này là có hệ thống trạm sạc công cộng nên sẽ tiện hơn trong quá trình sử dụng.
Không chỉ chi phí đầu tư ban đầu rẻ, xe điện còn có lợi thế về chi phí sử dụng so với xe máy xăng truyền thống.
“Trước đây, mỗi tháng tôi dùng xe máy đi làm hết khoảng 500 nghìn tiền xăng, giờ đi xe điện rẻ hơn rất nhiều, không tính được cụ thể, nhưng tổng hoá đơn tiền điện gia đình chênh khoảng 100 nghìn đồng so với trước. Hơn nữa, không lo thay dầu máy thường xuyên như xe máy”, anh Tùng Lâm (Mê Linh, Hà Nội) chia sẻ.
Theo chuyên gia xe, Việt Nam là một trong những quốc gia Đông Nam Á có sự chuyển dịch phương tiện từ động cơ đốt trong sang động cơ điện nhanh bậc nhất. Xe máy điện chủ yếu phục vụ đi quãng đường ngắn trong đô thị, còn nếu đi xa đa số người dùng sẽ chọn ô tô thay vì xe máy như trước. Điều đó giúp xe máy điện đang phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt người trẻ vừa có thể đi học, đi làm.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.