Yên Bái: Cảnh sát tuần tra lưu động bắt xe quá tải trên quốc lộ

Tác giả: Văn Huế

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 12/01/2023 08:17

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, lực lượng CSGT, CSCĐ tuần tra lưu động trên quốc lộ, kịp thời phát hiện và xử lý xe quá tải.

Yên Bái: CSGT, CSCĐ tuần tra lưu động bắt xe quá tải trên quốc lộ - Ảnh 1.

Thiếu tá Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an tỉnh Yên Bái) kiểm tra GPLX và giấy tờ liên quan đến phương tiện trên tuyến quốc lộ 70 qua địa bàn huyện Yên Bình.


Ngày 12/1, trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, Thượng tá Nguyễn Quang Hưng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Yên Bái thông tin, nhằm đảm bảo trật tự ATGT trong dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán Quý Mão 2023, lực lượng CSGT, CSCĐ phối hợp áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tuần tra kiểm soát lưu động trên tuyến quốc lộ, tập trung xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề như: xe chở quá tải, người điều khiển phương tiện sử dụng nồng độ cồn, xe ô tô khách dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi qui định nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn cho nhân dân đi lại đón tết, vui xuân an toàn.

Trước đó, vào chiều tối 9/1, tổ công tác gồm: Thiếu tá Lê Quang Trung, Thượng uý Nguyễn Thanh Tùng, Thượng uý Đào Khánh Hưng và Thượng sĩ CSCĐ Vì Mạnh Quỳnh do Thiếu tá Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an tỉnh Yên Bái) chỉ huy tổ công tác làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 70 qua địa bàn Thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái). Theo ghi nhận của PV Tạp chí Giao thông vận tải, ngay sau khi tổ công tác tuần tra lưu động, sau đó cắm chốt để "đón lõng" các xe tải lớn chở vật liệu xây dựng từ TP Yên Bái, Lào Cai theo Quốc lộ 70 về các cảng, khu chế xuất và đi xuôi về các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang…, có rất nhiều "chim lợn" của nhà xe, đơn vị vận tải bám theo tổ công tác, báo các tài xế xe tải dừng lại trên tuyến "né" chốt CSGT kiểm tra, xử lý.

Video Thượng tá Nguyễn Quang Hưng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Yên Bái trả lời về thực tế việc đảm bảo TTATGT trên địa bàn

Trước thực tế trên, Thiếu tá Lê Anh Tuấn chỉ đạo Thiếu tá CSGT Lê Quang Trung và Thượng sỹ CSCĐ Vì Mạnh Quỳnh tiến hành tuần tra bằng xe mô tô chuyên dùng dọc tuyến Quốc lộ 70 để kiểm tra, đưa các xe tải về cân kiểm tra tải trọng theo quy định. 

Điển hình, trường hợp xe ô tô đầu kéo mang BKS 21C-056.72 kéo theo rơ móoc 21R-003.47 được xác định do tài xế Phạm Ngọc H. (sinh năm 1990, ở huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang) điều khiển chở than. Tổ công tác yêu cầu tài xế H. đưa xe đầu kéo vào vị trí đặt cân để kiểm tra tải trọng. Kết quả, xe đầu kéo BKS 21C-056.72 kéo theo rơ móoc 21R-003.47 vi phạm từ 10% đến 30% (quá tải 21,5%). Tài xế H. phân trần, đơn vị cũng quán triệt không chở quá tải, nhưng do không định lượng được hàng chở. Sau đó, tài xế H. đành phải chấp nhận kí vào biên bản.

Tiếp đó, lực lượng chức năng dừng xe ô tô đầu kéo BKS 22C- 033.39 kéo theo rơ móoc 22R-002.98 do tài xế Nguyễn Thành A. (sinh năm 1981, ở huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang ) điều khiển. Kết quả kiểm tra cân tải trọng, xe này vi phạm 10,1%. 

Thượng uý Đào Khánh Hưng đã lý giải, tuyên truyền tới tài xế A., việc chở quá tải là vi phạm, đồng thời nhắc nhở tài xế A. không được chở quá tải, khi lưu thông trên đường chú ý quan sát, chấp hành các quy định hệ thống biển báo hiệu, chỉ dẫn của lực lượng chức năng để đảm bảo ATGT cho chính mình và người tham gia giao thông. 

Một số hình ảnh Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an tỉnh Yên Bái) kiểm tra GPLX và giấy tờ liên quan đến phương tiện trên tuyến quốc lộ 70 qua địa bàn huyện Yên Bình

Theo Thiếu tá Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an tỉnh Yên Bái), các tổ công tác bám sát kế hoạch cao điểm, đặc biệt đối với các vi phạm như: vi phạm tải trọng, tốc độ, cơ nới thành thùng xe... 

Trước đó, thực hiện cao điểm Kế hoạch 299 của Bộ Công an, Đội CSGT đường bộ số 1 tăng cường công tác nắm tình hình, tổ chức vận động, tuyên truyền đến chủ xe, doanh nghiệp, lái xe cắt bỏ phần thành thùng cơi nới, cho xe tải trở về đúng nguyên bản của nhà sản xuất. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, các tổ công tác của đơn vị kiểm tra, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Trong thời gian qua, ngoài công tác tuyên truyền xử lý vi phạm, lực lượng Đội CSGT đường bộ số 1 nắm tình hình trên tuyến địa bàn không còn xe tải cơi nới thành thùng.

"Vi phạm tải trọng giảm, ý thức người lái xe được nâng lên, chỉ một số ít lái xe cố tình vi phạm do nhận thức của lái xe chở hàng nhưng không tính được lượng hàng hoá chuyên chở, chở vật liệu xây dựng, dẫn đến tình trạng vi phạm, nhưng cũng ở cũng rất thấp", Thiếu tá Lê Anh Tuấn nói và thông tin thêm: Do đặc thù tuyến địa bàn tỉnh miền núi nên Đội CSGT đường bộ số 1 đã bố trí người đến từng cơ sở, chủ doanh nghiệp kí cam đảm bảo trật tự ATGT không chở quá tải trên địa bàn.

Thượng uý Đào Khánh Hưng, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1 tuyên truyền trực tiếp cho lái xe ô tô đầu kéo tại chốt kiểm tra

Trao đổi với PV Tạp chí giao thông vận tải, Thượng tá Nguyễn Quang Hưng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Yên Bái thông tin: Địa bàn tỉnh Yên Bái có mỏ đá, vật liệu xây dựng. Đối với phương tiện chở quá khổ, quá tải, CSGT đã làm tốt công tác điều tra cơ bản, đồng thời kí cam kết từng doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức trên địa bàn yêu cầu chấp hành các qui định đảm bảo trật tự ATGT, không vi phạm chở quá tải. Cùng với đó, trên các tuyến đường trên địa bàn, lực lượng CSGT tiến hành tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Do vậy, cho đến nay địa bàn tỉnh Yên Bái không còn xe tải cơi nới thành thùng xe. 

"Có thể nói các cá nhân, tổ chức chấp hành tốt, tuy nhiên thời gian tới lực lượng CSGT vẫn thường xuyên tuyên truyền với tinh thần mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Huy động từ cơ sở, đồng thời tiếp tục quán triệt tới từng cán bộ, chiến sĩ, công an các cấp để làm sao kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp cố tình vi phạm", Thượng tá Nguyễn Quang Hưng chia sẻ và thông tin thêm: Trước kia xe quá tải có thể chở quá tải trên 100%, thậm chí gấp đôi con số này nhưng đến nay, chỉ có một số ít trường hợp lợi dụng vào việc CSGT chưa khép kín địa bàn, cố tình vi phạm. Dù vậy, mức vi phạm chở quá tải cũng chỉ từ trên 10 đến dưới 30%. Có thời điểm CSGT kiểm tra khoảng 20 phương tiện, chỉ 1 đến 2 xe vi phạm.