10 đường bay nội địa dự kiến hoạt động trở lại từ ngày 10/10

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 07/10/2021 06:00

Cục Hàng không Việt Nam vừa xây dựng kế hoạch khai thác 10 đường bay nội địa, dự kiến bắt đầu từ ngày từ 10/10/2021.


 

VNA
Từ 10/10, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến khôi phục nhiều đường bay nội địa hai chiều

Tính đến hết ngày 06/10/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp nhận ý kiến trả lời của 13 tỉnh, thành phố có cảng hàng không, sân bay về kế hoạch mở lại đường bay nội địa.

Theo đó, 6 tỉnh là: Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) thống nhất toàn bộ với kế hoạch; 4 tỉnh, thành phố thống nhất từng phần kế hoạch là: TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên - Huế; 3 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai đề nghị chưa thực hiện kế hoạch.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các đường bay có thể thực hiện theo kế hoạch gồm 10 đường bay giữa TP. Hồ Chí Minh - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.

Các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay. Các đường bay tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu hành khách phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định. Hành khách phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là “Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)” phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.

Việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 8318/BYT-DP sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế hoặc có ý kiến đề xuất của các địa phương tiếp nhận chuyến bay chở khách đến, đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.

VJ
Vietjet Air đã sẵn sàng để cất cánh

Về tần suất khai thác, giai đoạn ban đầu có áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay, cụ thể:

- TP. Hồ Chí Minh - Thanh Hóa và ngược lại: 4 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày/hãng);

- TP. Hồ Chí Minh - Khánh Hòa và ngược lại: 4 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày/hãng);

- TP. Hồ Chí Minh - Phú Yên và ngược lại: 4 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày/hãng);

- TP. Hồ Chí Minh - Bình Định và ngược lại: 4 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày/hãng);

- TP. Hồ Chí Minh - Phú Quốc và ngược lại: 4 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày/hãng);

- Thanh Hóa - Khánh Hòa và ngược lại: 1 chuyến/ngày (Vietjet Air khai thác);

- Thanh Hóa - Buôn Ma Thuột và ngược lại: 1 chuyến/ngày (Vietnam Airlines khai thác);

- Thanh Hóa - Phú Quốc và ngược lại: 1 chuyến/ngày (Vietjet Air khai thác);

- TP. Hồ Chí Minh - Huế và ngược lại: 1 chuyến/tuần (Vietnam Airlines khai thác);

- Chiều từ Nghệ An đi TP. Hồ Chí Minh: 2 chuyến/tuần (Vietnam Airlines khai thác).

- Các đường bay khác khi có ý kiến đồng ý bổ sung của các địa phương: 4 chuyến/ngày.

Trong giai đoạn ban đầu, hành khách xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu; khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện “Thông điệp 5K” và xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7; trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

Theo kế hoạch, từ giai đoạn 2 trở đi sẽ không áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay.

Từ ngày 10/10, Vietnam Airlines và Pacific Airlines dự kiến khôi phục các đường bay hai chiều giữa TP. Hồ Chí Minh và Thanh Hóa, Nha Trang, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Phú Quốc với tần suất mỗi hãng 1 chuyến/ngày. Vietnam Airlines cũng mở lại đường bay hai chiều giữa TP. Hồ Chí Minh và Huế với tần suất 1 chuyến/tuần, đường bay một chiều từ Vinh đến TP. Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến/tuần. Đối với các đường bay còn lại, Vietnam Airlines và Pacific Airlines đang tiếp tục theo sát chỉ đạo của cơ quan chức năng trên cơ sở thống nhất ý kiến với các địa phương để xây dựng lịch bay và mở bán vé.

Do kế hoạch khai thác có thể bị thay đổi theo tình hình dịch bệnh và yêu cầu của nhà chức trách, Vietnam Airlines và Pacific Airlines đã xây dựng chính sách hoàn, đổi vé linh hoạt cho hành khách. Đặc biệt, hành khách mua vé của Vietnam Airlines trong giai đoạn từ nay đến ngày 31/10/2021 sẽ được miễn toàn bộ phí đổi vé.

Ý kiến của bạn

Bình luận