10 thảm họa hàng không thảm khốc nhất thế giới (Phần 1)

Bạn đọc 15/04/2015 06:54

Do tính chất đặc biệt của mình, ngành hàng không luôn được dư luận chú ý đến, đặc biệt trong những vụ tai nạn. Không hề có một vụ tai nạn xe hơi, tàu biển nào có thể tạo ra số lượng thương vong lớn như một vụ máy bay gặp nạn.


Dưới đây là 10 vụ máy bay thảm khốc nhất lịch sử hàng không thế giới:

Korean Airlines Flight 007 – 1983

Chiếc Korean Air 007 trước khi gặp nạn

Chiếc Korean Air 007 trước khi gặp nạn

Vị trí: Gần đảo Moneron Island, Xô-viết

Số tử vong : 269

Sống sót: 0

Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng chiến tranh lạnh đang dâng cao, mối quan hệ giữa 2 cường quốc Hoa kỳ và Soviet đang có chiều hướng xấu đi.

Do lỗi của hệ thống dẫn đường, chiếc máy bay 007 từ Anchorage tới Seoul đã chệch hướng về phía Bắc, tiến tới địa phận của Soviet trong vòn 5 tiếng tiếp theo. Rất không may mắn, chiếc 007 đã bay đúng vào ngày Soviet tiến hành thử nghiệm tên lửa, khiến cho số lượng máy bay Mỹ tuần tra quanh khu vực thử nghiệm gia tăng. Do vậy, 1 chiếc ra đã của Soviet đã nhầm lấn giữa chiếc 007 là 1 máy bay do thám quân sự, khiến cho 007 bị 1 máy bay quân sự của Soviet bắn hạ trong lúc tiến ra khu vực biển quốc tế.

Ngay sau đó, Soviet Union đã phủ nhận cáo buộc cố ý bắn nhầm máy bay, cho rằng Mỹ đã sử dụng máy bay dân sự để do thám lực lượng quân sư của nước này. Thậm chí, lực lượng điều tra và tìm kiếm của 2 bên đã tìm mọi cách cản trở nhau. Hiện tại, vụ rơi máy bay này vẫn là tâm điểm của những người theo học thuyết âm mưu.

American Airlines Flight 191 – 1979

Vụ  191 hiện được coi là thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất tại Hoa Kỳ

Vụ 191 hiện được coi là thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất tại Hoa Kỳ

Địa Điểm: Sân bay O’Hare, Des Plaines, USA

Số thương vong : 273 tử vong, 2 dưới mặt đất

Sống sót: 0

Được coi là một vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử hàng không Hoa Kỳ, khiến cho mẫu máy bay DC- 10 chìm trong chỉ trích, mặc dù được coi là 1 trong những máy bay an toàn nhất thời bấy giờ.

Sự việc xảy ra khi quá trình bảo dưỡng máy bay vào 8 tuần trước khi vụ tai nạn xảy ra đã khiến cho một tháp trụ gắn vào một động cơ máy bay bị hỏng hóc. Khi máy bay bắt đầu cất cánh từ O’Hare, động cơ trên đã bị vỡ, tách khỏi máy bay, khéo theo một phần của cánh bên trái, phá hủy hoàn toàn hệ thống điện và khả năng điều  khiển của máy bay và làm nhiên liệu thoát ra ngoài.

Phi công điều khiển chuyến bay lúc bấy giờ hoàn toàn không nhận ra sự cố của máy bay, tiếp tục duy trì độ cao và các thủ tục bay khi động cơ có vấn đề. Tuy nhiên, cánh bên trái đã bị hỏng hóc quá nặng, khiến cho máy bay lao xuống một khoảng đất trống. Những mảnh vỡ của máy bay đã phá hủy nhiều xe tải, khiến cho 2 người dưới mặt đất bị thương và nhiều người bị tai nạn

Toàn bộ máy bay DC -10 đã bị đình chỉ hoạt động trong lúc các nhà điều tra tìm hiểu về việc các máy bay khác có bị hỏng hóc tương tự trong quá trình bảo trì.

Iran Air Flight 655 – 1988

vincennes

Vị trí: Vịnh Ba Tư

Số thương vong: 290 tử vong

Sống sót: 0

Gần tương tự với Korean Air, chiếc Airbus của Iran đã bị bắn rơi sau khi bay ngang qua vịnh Ba Tư trong thời điểm diễn ra chiến tranh Iran – Iraq. Chỉ ngay sau khi đụng độ diễn ra giữa trực thanawng USS Vincennes và 1 tàu chiến của Iran, Chiếc Vincennes đã phát hiện ra 1 tín hiệu bay và cho rằng đó là 1 máy bay F-14A Tomcat của Iran đang tham gia đụng độ.

Lực lượng hải quân Hoa Kỳ sau đó đã tiến hành đánh tín hiệu cảnh báo những không thấy trả lời. Theo các chuyên gia phân tích, có thể phi công chuyến bay đã cho rằng tín hiệu trên nhắm vào các máy bay quân sự, dẫn tới việc 2 tên lửa bị bắn nhầm vào chiếc 666.

Chính phủ Iran cho rằng, quân đội Mỹ đã cố ý bắn vào máy bay trên và coi vụ việc này là tội ác quốc tế. Tuy nhiên không ai có thể hoàn toàn chắc chắn do sự rối loạn về tín hiệu liên lạc thời bấy giờ.

Hà Vũ (còn tiếp)

Ý kiến của bạn

Bình luận