10 thảm họa hàng không thảm khốc nhất thế giới (Phần 2)

Bạn đọc 16/04/2015 06:22

Do tính chất đặc biệt của mình, ngành hàng không luôn được dư luận chú ý đến, đặc biệt trong những vụ tai nạn. Không hề có một vụ tai nạn xe hơi, tàu biển nào có thể tạo ra số lượng thương vong lớn như một vụ máy bay gặp nạn.


Air Africa Crash – 1996

1996-air-africa-crash

Địa điểm: Kinshasa, Cộng hòa dân chủ Congo

Thương vong: 2 người tên máy bay, từ 225 -348 người dưới mặt đất

Sống sót: khoảng 5 người

Có thể nó, đây là vụ việc gây thương vong nhiều nhất đối với người dưới mặt đất. Do tính chất của vị trí rơi và sự bất hợp pháp, việc xác định cụ thể số nạn nhân hoàn toàn không khả thi. Chiếc máy may lâm nạn có giấy phép quá hạn, đồng thời chở quá tải, và mang theo vũ khí cho quân đội Angola.

Một phần nguyên nhân vụ tai nạn bắt nguồn từ việc, chiếc máy bay đã không đạt đủ vận tốc khi cất cánh dẫn tới đâm vào một khu chợ và phát nổ, giết chết từ 225 đến 348 người, làm bị thương 500 người khác.

Saudia Flight 163 – 1980

02

Địa điểm: Riyadh, Saudi Arabia

Thương vong: 301

Sống sót: 0

Chỉ 6 phút sau chi chiếc máy bay mang số hiệu Saudia 163 cất cánh từ Riyadh. Bên trong khoang chở hàng đã phát ra âm thanh cảnh báo cháy, khiến cho phi hành đoàn phải tìm cách xử lý tình huống trong vòng 4 phút sau đó. Cuối cùng, phi hành đoàn đã quyết định đưa máy bay quay trở lại đường băng cất cánh. Những thiệt hại do lửa gây ra buộc phi công phải tắt động cơ chính giữa.

Chiếc máy bay tuy hạ cánh thành công nhưng lại tiếp tục trượt dài trên đường băng, lướt qua khỏi đội ngũ cứu trợ mặt đất, gây ra sự chậm chễ trong việc giải cứu

Phần lớn khách trên máy bay đã thiệt mạng do hít khói trong thời gian dài. Các cửa máy bay đã không thể mở được trong vòng 15 phút kể từ lúc hạ cánh. Nguyên nhân của vụ cháy hiện vẫn đang là điều bí ấn. Tuy nhiên, các hãn hàng không đã tiến hành nâng cấp các thủ tục khẩn cấp và huấn luyện đội bay sau bài học xương máu trên.

Iran Ilyushin Il-76 Crash – 2003

IL76_IRIAF_im2

Địa điểm:  gần Kerman, Iran

Thương vong: 302 thiệt mạng

Sống sót: 0

Một điểm đáng ngạc nhiên nằm ở chỗ vụ rơi máy bay này có rất ít thông tin điều tra liên quan, dù cho số lượng tử vong đặc biệt cao. Những kết luận mà các nhà điều tra hàng không có thể rút ra được bao gồm thời tiết lúc bay có gió lớn và nhiều mây mù, khiến cho điều kiện thời tiết được cho là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn.

Ngoài ra, một số giả thuyết khác liên quan đến vụ việc bao gồm lỗi động cơm khủng bố hoặc va chạm vật thể trên không. Phần lớn hành khách trên chuyến bay thuộc Lực lượng phòng vệ cách mạng Iran.

 Hà Vũ (còn tiếp)

Ý kiến của bạn

Bình luận