10 thảm họa hàng không thảm khốc nhất thế giới (Phần 3)

Bạn đọc 15/04/2015 07:37

Như đã giới thiệu trong phần trước, do tính chất đặc biệt của mình, ngành hàng không luôn được dư luận chú ý đến, đặc biệt trong những vụ tai nạn. Không hề có một vụ tai nạn xe hơi, tàu biển nào có thể tạo ra số lượng thương vong lớn như một vụ máy bay gặp nạn.


Dưới đây là  các vụ máy bay thảm khốc nhất lịch sử hàng không thế giới:

Turkish Airlines Flight 981 – 1974

Top-Ten-Most-Amazing-Air-Crashes-In-The-History-5

Địa điểm: Ermenonville, Pháp
Thương vong: 346 chết
Sống sót: 0

Có thể nói đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất của dòng máy bay DC – 10. Chiếc máy bay đã chở một số lượng lớn hành khách trên tuyến bay Paris – London do những vấn đề về chính trị của Anh lúc bấy giờ. Trong lúc bay ngang qua vùng Meaux,Pháp, một tiếng nổ vọng ra từ khoang hành lý, kéo theo toàn bộ khụ vực xung quanh vị trí tiếng nổ bị phá hủy, khiến cho khu vực phía trên khoang hành lý bị hư hại nặng, gây ra mất kết nối giữa máy bay và hệ thống điều khiển.

Các phi công chuyến bay đã chật vật tìm cách kiểm soát trong 72 giây sau đó. Tuy nhiên, máy bay đã hoàn toàn mất kiểm soát và lao xuống một khu rừng.

Việc chiếc máy bay gặp sự cố một cách bất thường đã khiến nhiều chuyên gia đặt ra giả thuyết về việc có bom khủng bố bên trong hành lý. Cửa khoang hành lý sau đó được tìm thấy cùng với 6 ghế hành khách tử nạn trên một cánh đồng gần đấy.

Theo kết luận cuối cùng của các nhà điều tra, nguyên nhân trực tiếp của vụ tai nạn trên nằm ở thiết kế của cửa khoang hành lý, vốn được mở từ trong ra ngoài, trong khi áp lực của không khí đi theo chiều hướng ngược lại, cùng với sự lơ là mất cảnh giác của các kỹ sư. Cuối cùng, vấn đề kỹ thuật trên của dòng DC – 10 cũng đã được khắc phục. Tuy nhiên, một số lượng lớn máy bay 747 với lỗi tương tự đã bị cấm bay vào 50 năm sau thời điểm xảy ra vụ tai nạn trên.

Charkhi Dadri collision – 1996

tenerife-747-crash-simulation

Địa điểm: Charkhi Dadri, Ấn Độ
Thương vong: 349
Sống sót: 0

Vào tháng 11/1996 một máy bay của KZK 1907 của Kazakhstan Airlines, mang theo 27 hành khác và 10 thành viên đội bay đã đâm vào một máy bay Boeing 747 của Saudi Arabian Airlines, mang theo 312 người.

Nguyên nhân chính của vụ tai nạn trên nằm ở khả năng tiếng Anh kém của đội bay Kazakhstan Airlines, gây ra sự khó khăn trong việc đối thoại với đài kiểm soát không lưu gặp nhiều khó khăn, dẫn tới lệnh duy trì độ cao của đài không lưu đến máy bay tại vị trí 4600 ft. vào thời điểm chuẩn bị hạ cánh không được thực thi. Trong khi đó chiếc máy bay của Saudi Arabian Airlines cũng đang trong quá trình hạ độ cao từ  4300ft. và cùng khu vực hạ cánh với máy bay còn lại.

Đến lúc nhân viên không lưu nhận ra điều gì đang xảy ra thì mọi chuyện đã quá muộn, lệnh duy trì độ cao từ trạm không lưu đã không được kịp thời chuyển tới và 2 máy bay đã không kịp tránh nhau.

Đuôi máy bay Kazakhstani đã va chạm vào cánh của chiếc Boeing, khiến cho máy bay này mất khả năng điều khiển, lao xuống mặt đất khiến co toàn bộ người trên máy bay tử vong. Chiếc Kazakhstani cũng rơi xuống mặt đất ngay sau đấy. Có 4 người sống sót trên máy bay nhưng cũng thiệt mạng trên đường đến bệnh viện sau đó

Nguyên nhân còn lại của vụ đâm máy bay đến từ trang thiết bị lạc hâu của sân bay Delhi, vốn sử dụng hệ thống radar xác định vật thể mang tính chất tương đối. Hệ thống này vốn đã không còn được sử dụng ngay từ trước thập niên 90. Ngoài ra, sân bay chỉ có duy nhất một đường băng cho máy bay dân sự, khiến cho máy bay buộc phải cất cánh và hạ cánh cùng một khu vực.

Sự cố trên đã khiến cho các nhà chức trách Ấn Độ bắt buộc tiến hành cải cách diện rộng ngành công nghiệp hàng không của mình. Các sân bay và các chuyến bay ra vào Ấn Độ buộc phải sử dụng hệ thống cảnh báo phòng tránh va chạm.

Hà Vũ (còn tiếp)

Ý kiến của bạn

Bình luận