11 tỉnh, thành có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm dịp cuối năm
Từ giữa tháng 12/2023, ghi nhận của PV Tạp chí GTVT tại một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho thấy, lượng xe đi đăng kiểm đông hơn so với 2 - 3 tháng trước, thậm chí đông nhất kể từ đầu năm. Tại các đơn vị như Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-01V, 29-03V, 29-06V, 29-30D… trung bình mỗi ngày hiện đạt khoảng trên 150 lượt xe, tăng 40 - 50 xe so với tháng trước.
Theo lãnh đạo các đơn vị đăng kiểm trên, phương tiện thường tập trung đến đăng kiểm vào đầu giờ làm việc buổi sáng, buổi chiều nên khoảng thời gian này phải chờ đợi xếp hàng lâu hơn. Tuy chưa ghi nhận ùn tắc phương tiện như dịp cao điểm trước tháng 7/2023, nhưng việc gia tăng phương tiện cũng dẫn đến hiện tượng phải xếp hàng chờ đợi.
Ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, thời điểm tháng 10 - 11/2023, lượng xe đến đăng kiểm chỉ hoạt động một nửa công suất kiểm định của hệ thống, nhưng sang tháng 12/2023 bắt đầu đông dần lên, một số đơn vị ở Hà Nội, TP. HCM thậm chí tăng đột biến nên phương tiện phải xếp hàng chờ đợi.
"Lượng xe đến đăng kiểm tháng 12/2023 đông hơn so với vài tháng trước do có những xe thuộc diện đã hết thời hạn tự động được giãn chu kỳ đăng kiểm, xe đến kỳ đăng kiểm, xe quay trở lại hoạt động vận tải trước dịp tết Dương lịch. Trong đó, một số trung tâm đăng kiểm có lượng xe tăng khá nhiều và có hiện tượng ùn trong khoảng thời gian này. Nếu so sánh giữa nhu cầu xe đăng kiểm và năng lực kiểm định trung bình mỗi tháng tại từng tỉnh, thành thì dịp cuối năm 2023 hoặc một vài tháng tới có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm ở một số địa phương", theo ông Phương.
Cụ thể, có 11 địa phương có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm, gồm: Hà Nội, TP. HCM, Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế và Trà Vinh.
Cũng theo ông Phương, đến nay, toàn hệ thống đăng kiểm đã khôi phục hoạt động khoảng 94% (273/289 trung tâm) tổng số trung tâm đăng kiểm, với khoảng 87% tổng số dây chuyền kiểm định. Nếu xét tổng thể giữa "cung và cầu" sẽ không ùn tắc đăng kiểm nhưng do sự phân bố không đều của xe ô tô, cũng như có địa phương có một số trung tâm đăng kiểm chưa khôi phục hoạt động nên dẫn đến khả năng ùn tắc nói trên.
Về giải pháp, Cục Đăng kiểm VN đã có văn bản gửi các Sở GTVT thông báo số lượng thống kê phương tiện trên địa bàn đến hạn kiểm định trong thời gian tới. Trường hợp địa phương có phương tiện vượt quá năng lực kiểm định hiện có trên địa bàn, Cục Đăng kiểm VN đề nghị Sở GTVT tham mưu UBND cấp tỉnh bổ sung quy hoạch, bổ sung trung tâm đăng kiểm để phục vụ doanh nghiệp, người dân.
''Để chủ động phòng ngừa ùn tắc đăng kiểm có thể xảy ra trong dịp cuối năm 2023 và đầu năm 2024, Cục Đăng kiểm VN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc phát huy tinh thần tương thân tương ái, chủ động liên hệ với các địa phương khác, đơn vị đăng kiểm dư thừa năng lực để trưng dụng, bổ sung tạm thời lực lượng đăng kiểm viên (ĐKV) cho đơn vị đăng kiểm thiếu nhân sự (đặc biệt tại Hà Nội và TP. HCM) để tăng năng suất kiểm định. Căn cứ tình hình thực tế, các đơn vị đăng kiểm chủ động tăng ca, làm thêm giờ để phục vụ nhu cầu kiểm định chính đáng của người dân, doanh nghiệp'', đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết thêm.
Chủ xe nên đăng kiểm sớm, linh hoạt chọn nơi đăng kiểm
Đại diện Trung tâm đăng kiểm 29-01V cho biết, từ đầu tháng 12/2023 đến nay, lượng xe đến kiểm định tại đơn vị đông hơn so với trước, đạt khoảng 170 xe/ngày, trường hợp tăng hơn sẽ làm thêm giờ để đáp ứng nhu cầu kiểm định. Tuy vậy, lo ngại nhất là tình huống thiếu nhân sự dẫn đến dừng hoạt động kiểm định và gây ra ùn tắc.
"Tháng 12 năm trước là khoảng thời gian đông xe nhất trong năm, với trung bình hơn 100 lượt xe/ngày. Tình hình hiện đang diễn biến theo xu hướng trên và với việc hiện đơn vị chỉ hoạt động 2 dây chuyền kiểm định và phải sử dụng vài ĐKV đã bị khởi tố nhưng đang được tại ngoại để vận hành các dây chuyền, nếu các ĐKV bị xét xử trong dịp này, đơn vị phải dừng một phần hoạt động kiểm định", theo đại diện đơn vị.
Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-03V Trần Quốc Hoan và đại diện một số trung tâm đăng kiểm khác tại Hà Nội cũng cho rằng, trường hợp có biến động về nhân sự dịp này sẽ xảy ra ùn tắc đăng kiểm dịp cuối năm 2023 và đầu năm 2024.
"Hiện nhiều đơn vị đăng kiểm phải sử dụng đăng kiểm viên đang được tại ngoại để duy trì hoạt động và chưa có nhân sự thay thế. Trường hợp cùng lúc nhiều ĐKV bị xét xử, kết luận có tội sẽ phải dừng công việc, kéo theo thiếu hụt nhiều nhân sự nên hàng loạt dây chuyền, trung tâm đăng kiểm tạm dừng", theo ông Hoan.
Từ thực tế ùn tắc đăng kiểm xảy ra trong năm 2023 và nguy cơ ùn tắc dịp cuối năm, đại diện Cục Đăng kiểm VN và một số đơn vị đăng kiểm cho biết, bên cạnh giải pháp từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, các chủ phương tiện đi kiểm định trong thời gian này nên chủ động hơn để tránh gặp cảnh ùn tắc khi đi đăng kiểm.
Cụ thể, chủ phương tiện nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định để tránh phải quay đi quay lại nếu không đạt kiểm định. Các phương tiện được gia hạn đăng kiểm hoặc có hạn đăng kiểm vào dịp cuối năm 2023 nên đi đăng kiểm sớm hơn để tránh đông đúc.
Bên cạnh đó, các phương tiện được tiếp nhận tại bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào trên toàn quốc nên chủ phương tiện nên chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào thuận tiện.
"Cục Đăng kiểm VN đang vận hành hệ thống tiếp nhận đặt chỗ kiểm định qua phương thức điện tử đối với tất cả các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc. Chủ phương tiện có thể lựa chọn đặt chỗ để chủ động, biết trước tình hình của trung tâm đăng kiểm sắp đến. Trước khi đi đăng kiểm nên chủ động tra cứu cảnh báo trên trang điện tử của Cục Đăng kiểm VN để kiểm tra tình trạng phạt nguội và giải quyết trước khi đi đăng kiểm.
Cần mang theo giấy đăng ký xe (hoặc giấy biên nhận giữ bản chính của đăng ký xe đang thế chấp tại tổ chức tín dụng còn hiệu lực). Trường xe phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera, chủ xe cần chuẩn bị thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera", các đơn vị đăng kiểm khuyến cáo.
Kiến nghị cho phép ký hợp đồng với đăng kiểm viên trong thời gian chưa bị xét xử
Theo Cục Đăng kiểm VN, cả nước hiện có 958 đăng kiểm viên (ĐKV) bị khởi tố, xin nghỉ việc hoặc bỏ việc (trong đó có khoảng 800 ĐKV bị khởi tố). Vừa qua, cũng có thêm nhiều trường hợp lãnh đạo, ĐKV bị xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc.
Từ ngày 1/1 đến 30/11/2023, Cục Đăng kiểm VN đã tổ chức đánh giá, cấp giấy chứng nhận lần đầu cho 285 ĐKV xe cơ giới. Tuy nhiên, khi các vụ án về lĩnh vực đăng kiểm được đưa ra xét xử thời gian tới có thể dẫn đến thiếu hụt một lượng lớn ĐKV do phải chấp hành án, trong khi việc đào tạo bổ sung lực lượng chưa thể bù đắp được do đặc thù của lĩnh vực đòi hỏi phải có thời gian.
Do đó, Cục Đăng kiểm VN vừa có văn bản kiến nghị, đề xuất Bộ GTVT đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm. Trong đó, Cục Đăng kiểm VN đề nghị được lựa chọn một số ĐKV có chuyên môn vững nhưng đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc để ký hợp đồng lao động cho tới khi tòa án đưa ra xét xử.
Trường hợp những ĐKV trên bị tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo, Cục Đăng kiểm VN kiến nghị chưa thu hồi chứng chỉ ĐKV và tiếp tục ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn.
Đối với các trung tâm đăng kiểm phải tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng (do có từ 2 ĐKV trở lên bị thu hồi chứng chỉ) được phép tiếp tục hoạt động kiểm định lại ngay (nếu có kết quả đánh giá đạt yêu cầu) để phục vụ nhu cầu cấp thiết chính đáng kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng quá tải của các trung tâm đăng kiểm và các thiệt hại không đáng có cho xã hội.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.