133 xe BMW làm giả giấy tờ nhập khẩu được phép tái xuất

Giao thông 24h 23/08/2018 09:21

Euro Auto có thể bị phạt từ 40 đến 80 triệu đồng vì sử dụng chứng từ giả và 20% số tiền thuế kê khai thiếu.

 

133 xe BMW làm giả giấy tờ nhập khẩu được phép tái
Euro Auto nhập khẩu và phân phối xe BMW tại Việt Nam trước năm 2018.

Bộ Tài chính vừa có dự thảo để báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết vụ vi phạm của Công ty cổ phần ôtô Âu Châu (Euro Auto) về nhập khẩu hơn 700 xe BMW từ cuối tháng 11/2016. Euro Auto là nhà phân phối chính thức ôtô BMW tại Việt Nam trước năm 2018.

Theo Bộ Tài chính, hiện Cục Hải quan TP HCM và Cục Hải quan Bà Rịa Vũng Tàu đã giải quyết cho Công ty TNHH Tốc Độ - đại diện của Tập đoàn BMW AG làm thủ tục tái xuất 571 xe BMW chưa làm thủ tục hải quan ra khỏi Việt Nam.

Đối với 133 xe BMW đã làm thủ tục hải quan đang được giữ tại cảng VICT (TP HCM), Bộ Tài chính cho biết, Euro Auto đã mắc phải hai sai phạm. Một là làm giả, sử dụng toàn bộ invoice (bộ chứng từ bắt buộc), packing list (danh sách hàng) để làm thủ tục hải quan. Hai là không khai báo các khoản phí hơn 105 triệu đồng – khoản phải cộng vào trị giá hàng hóa nhập để tính thuế, dẫn đến thiếu số thuế phải nộp gần 180 triệu đồng.

Với việc làm giả, sử dụng invoice, packing list, Bộ Tài chính dự kiến xử lý vi phạm hành chính đối với Euro Auto về hành vi ”sử dụng chứng từ, tài liệu giả mạo, không hợp pháp, không đúng với thực tế hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để khai, nộp, xuất trình cho cơ quan hải quan mà không phải là tội phạm”. Theo đó, Euro Auto có thể bị phạt 40 – 80 triệu đồng, tịch thu toàn bộ chứng từ, tài liệu giả đã sử dụng để làm thủ cho 133 xe BMW.

Theo Bộ Tài chính, nếu Euro Auto đề nghị cho tái xuất toàn bộ lô xe này ra khỏi Việt Nam thì sẽ cho phép tái xuất theo quy định, đồng thời hoàn trả lại cho Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu toàn bộ số tiền thuế đã nộp đối với lô hàng này. Nguyên nhân là 133 xe nêu trên không đủ điều kiện làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định hiện hành.

Trong trường hợp Euro Auto muốn tiếp tục nhập khẩu 133 xe BMW vào Việt Nam, việc này vượt quá thẩm quyền của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan vì pháp luật hiện chưa quy định. Do đó, Bộ báo cáo và xin ý kiến Thủ tướng xem xét, quyết định về việc xử lý vi phạm với hành vi nêu trên.

Với việc không khai báo các khoản thuế phí, Bộ Tài chính dự kiến xử phạt Euro Auto về hành vi “không khai hoặc khai sai khác làm thiếu số tiền phải nộp”. Hình thức là phạt tiền 20% số tiền thuế khai thiếu.

Ngoài ra, đối với vi phạm của Euro Auto liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Công an báo cáo xử lý vi phạm hành chính với ông Simon Adrew Rock – Chủ tịch HĐQT Euro Auto và các đối tượng liên quan đến việc trốn thuế tiêu thụ đặc biệt. Vì vậy, Bộ Tài chính sẽ giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật về thuế.

Trước đó, ông Simon Adrew Rock đã chủ trì họp ban Tổng giám đốc bàn chủ trương tách Euro Auto thành 2 pháp nhân độc lập nhằm giảm đóng thuế tiêu thụ đặc biệt. Từ 7/2016 – 3/2017, công ty này đã khai sai quy định, nộp thiếu hơn 7,3 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn tháng 7 – 9/2016, Euro Auto khai nộp thiếu hơn 6,1 tỷ đồng, Cục Thuế TP HCM đã truy thu và xử phạt hành chính công ty này.

Tuy nhiên, sau đó từ tháng 10/2016 đến 3/2017, Euro Auto vẫn tiếp tục khai sai đến nộp thiếu hơn 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn mua hóa đơn giá trị gia tăng của các công ty “ma” nhằm hợp thức hóa việc mua phụ tùng trôi nổi ngoài thị trường để lắp đặt, thanh toán cho các chi phí của Euro Auto trong việc nhập khẩu xe BMW.

Tuy nhiên, để đảm bảo quan hệ ngoại giao với các nước Anh, Đức, Malaysia, Thủ tướng đã đồng ý với đề nghị của các Bộ, ngành liên quan không xử lý hành sự với ông Simon Adrew Rock và cá nhân liên quan với hành vi trốn thuế tiêu thụ đặc biệt và không xử lý hình sự với các vi phạm của Euro Auto trong việc nhập khẩu 133 xe BMW.

Cuối tháng 4 năm ngoái, Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46, Bộ Công an) đã khởi tối 3 bị can về tội Buôn lậu gồm: Nguyễn Đăng Thảo – Tổng giám đốc Euro Auto, Nguyễn Thị Minh Yến – nguyên Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh Euro Auto và Trần Hải Đăng – Phó giám đốc công ty Việt Á – đơn vị làm dịch vụ hải quan cho công ty Âu Châu.

Bước đầu, nhà chức trách xác định ông Thảo đã dùng giấy tờ giả để nhập xe BMW về Việt Nam. Cơ quan quản lý cũng nhận định, công ty này tự ý tiêu thụ hàng hóa (ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được hải quan cho thông quan. Bên cạnh đó, Ôtô Âu Châu cũng được cho là cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng.

Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan sau đó ra quyết định khởi tố vụ án Buôn lậu xảy ra tại công ty này - căn cứ vào kết quả điều tra và sau khi trao đổi, xin ý kiến thống nhất với VKSND Tối cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận