Ảnh minh họa |
Để mua một chiếc ô tô cũ, ngoài giá bán và hình thức bên ngoài, người mua xe cần phải nắm một số lưu ý về kỹ thuật để lựa chọn được sản phẩm tốt nhất. Những lưu ý sau đây sẽ giúp người mua xe đánh giá chính xác về tình trạng chiếc xe đã qua sử dụng.
Động cơ
Kiểm tra động cơ ở đây bao gồm nổ máy và sức nén. Thời gian khởi động máy, tiếng máy nổ có "mượt", êm hay không đều khiến những người lành nghề phát hiện ra vấn đề của động cơ. Đồng hồ kiểm tra lực nén sẽ giúp người thợ kiểm tra áp lực mà xi-lanh tạo ra có đạt tiêu chuẩn hay không.
Thân xe
Kiểm tra thân xe là điều đầu tiên bạn nên làm khi tiếp cận với một chiếc xe cũ. Kiểm tra nước sơn, độ phẳng, cong của lớp vỏ, gỉ sét là những yếu tố có thể nhìn bằng mắt thường thông qua đó phần nào nhận định tuổi thọ hoặc độ bền của xe.
Bảng điều khiển
Bảng đồng hồ điều khiển cùng các nút bấm hoặc màn hình cảm ứng cần chính xác, cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về tình trạng xe và hành trình di chuyển. Thử tất cả các nút bấm dù là nhỏ nhất như âm lượng, chuyển bài hát để chắc chắn rằng mọi bộ phận của xe đều hoạt động trơn tru với nhau.
Cánh cửa
Cần xác định cửa xe có đóng khít hay không, có lộ ra những chi tiết hở hay bị vênh không. Nếu như một chiếc xe đã bị va chạm thì có thể xuất hiện các dấu hiệu trên, tùy theo mức độ ít hay nhiều.
Kính chắn gió
Xem xét tất cả các cửa sổ và kính chắn gió phía trước và phía sau xe để nhận định về khả năng đã xảy ra va chạm mạnh hay không. Lưu ý ở bất kỳ các dấu hiệu có vết mài, nứt hoặc độ lỏng lẻo khi tác động lực nhẹ vào. Các yếu tố này có thể chỉ ra rằng chiếc xe đã từng bị va chạm và sửa chữa hoặc lâu không được bảo dưỡng kỹ càng.
Két làm mát, ống dẫn
Két nước làm mát là bộ phận đầu tiên dễ dàng kiểm tra bên dưới nắp ca-pô. Nếu dung dịch không nhiều, có hiện tưởng dính bẩn thì chứng tỏ chủ cũ đã không quan tâm nhiều tới bộ phận này. Người thợ kỹ thuật cũng sẽ kiểm tra kỹ lưỡng các lá tản nhiệt để chắc chắn không bị mỏng hay xốp. Đường dẫn nước mát cũng nên soi xét để biết có cần thay hay không.
Lốc máy
Nếu như máy bị mòn gioăng thì dưới lốc máy sẽ bị rỉ nhớt ra ngoài. Trong trường hợp lốc máy không bị rỉ nhớt thì vẫn có thể còn trường hợp do người sử dụng trước dùng loại nhớt đặc có thông số như 20W-40 hay 30W-50. Loại nhớt đặc có thể ngăn được việc ra khói đen đối với những chiếc xe hở bạc. Trên thực tế, nên sử dụng nhớt đúng theo yêu cầu của hãng.
HVAC (hệ thống nhiệt)
HVAC là hệ thống nhiệt, quạt thông gió và điều hòa không khí của xe. Đối với những đất nước có khí hậu khắc nghiệt như ở Việt Nam thì việc kiểm tra hệ thống HVAC lại càng cần thiết.
Lốp xe, hệ thống giảm sóc
Người mua xe cần chạy thử xe bên cạnh việc quan sát bằng mắt thường. Tiếng ồn từ lốp sẽ lớn hơn nếu lốp bị mòn. Thường thì tiếng ồn phát ra từ hai bánh xe sau. Đối với ô tô dẫn động 4 bánh thì hai bánh trước sẽ có độ mòn lớn hơn do phanh chủ động trước.
Hệ thống giảm xóc cũng quan trọng không kém, thử cho xe chạy ở những loại địa hình khác nhau để kiểm tra phản ứng.
Ống xả
Điều đầu tiên là thử ga mạnh kiểm tra lượng khói thoát ra từ ống xả nhiều hay ít, có màu lạ hay không, nếu có vấn đề chứng tỏ xe đang thiếu dầu hay lâu chưa thay dầu hoặc ống xả, động cơ gặp trở ngại trong quá trình đốt cháy hay xả khí thải. Cũng không nên dễ dãi để chấp nhận nhưng chiếc xe với ống xả quá cũ, có khả năng bị thủng bất cứ lúc nào.
Chân máy
Chi phí thay thế chân máy sẽ rất tốn kém nếu bộ phận này bị gãy. Có tổng cộng 4 chân máy làm bằng cao su. Để kiểm tra bộ phận này, cần mở nắp ca-pô, về số 1 rồi nhấp chân ga. Nếu máy giật mạnh ngược về phía sau hoặc ngược lên trên thì đây chính là lúc cần thay thế. Chân cao su cũng khá dễ nhìn bằng mắt thường. Hầu hết ô tô cũ gặp phải trường hợp này.
Đèn xe
Hệ thống đèn là rất cần thiết khi di chuyển ban đêm hay qua những vùng nhiều sương mù, hay có mưa. Đèn pha trước sau, đèn phanh và đèn tín hiệu đều cần được thử nghiệm độ sáng, độ chiếu xa cũng nhưng tuổi thọ đèn.
Phanh xe
Nếu đạp chân trên bàn đạp thắng không thấy chắc hoặc đạp thắng thấy rung xe hoặc rung tay lái hoặc khi phanh xe mà nghe thấy tiếng rít ken két, hoặc âm thanh kim loại chà vào nhau thì nguyên nhân có thể là thiếu dầu thắng, hoặc dầu bị rò rỉ; đĩa phanh đã quá mòn cần phải tráng mặt lại hoặc biết lớp bố thắng đã mòn.
Côn (ly hợp)
Đối với ô tô số sàn, cách nhận biết ra côn bị mòn là nhả hết chân phanh, vào số 2, nhấp ga và nhả côn từ từ. Trong trường hợp đạp mạnh chân ga mà xe không di chuyển thì cần thay côn ngay. Một cách nữa là tắt máy xe và đẹp côn. Nếu xuất hiện tiếng ồn có nghĩa là côn đã bị mòn.
Hộp số
Hộp số cũng phải được kiểm tra thật kỹ lưỡng ở nhiều tốc độ khác nhau, đặc biệt với số sàn, kiểm tra xem có tiếng động lạ phát ra mỗi lần vào số, chân ga có bắt đều với ly hợp không, sức kéo của xe kém đều là những dấu hiện chứng tỏ hệ thống truyền động của xe cần được kiểm tra lại. Cần phải xem xét những trường hợp này trước khi mua.
Ngoài những bộ phận cần kiểm tra trên, người mua ô tô cũ đều cần phải sửa chữa và thay thế phụ tùng định kỳ. Ví như ô tô số sàn cần thay côn sau mỗi 10 vạn km (tùy từng xe cụ thể) hay thay dây cu-roa sau mỗi 9 vạn km. Đối với xe số tự động thì phải thay nhớt hộp số và nhớt máy sau khi thay cu-roa cam khoảng 9 -10 vạn km.
Nếu bạn không thể tự làm các bước kiểm tra trước khi mua xe hãy nhờ một garage uy tín, chi phí cho một lần kiểm tra toàn bộ và chuẩn đoán thường không quá đắt và nó hoàn toàn xứng đáng để cân nhắc so với rủi ro khi mua phải một chiếc xe trong tình trạng kém.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.