2.004 xe vi phạm tải trọng trong tháng 10

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 03/11/2016 16:19

Lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT tiến hành kiểm tra 37.858 xe, trong đó 2.004 xe vi phạm về tải trọng.

Tháng 8
Tăng cường công tác KTTX 2 tháng cuối năm (ảnh nguồn internet)

Ông Vũ Đỗ Anh Dũng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, trong tháng 10/2016, Công chức Thanh tra Cục QLĐB, lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 37.858 xe, trong đó phát hiện 2.004 xe vi phạm về tải trọng, 164 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 879 GPLX, xử phạt nộp Kho bạc nhà nước 20 tỷ đồng .

Cũng trong tháng 10/2016, công tác KSTTX tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm ANTT, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Công tác KSTTX tiếp tục được xã hội đồng thuận, ủng hộ cao, nhận thức của chủ xe, lái xe, doanh nghiệp vận tải, các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, mỏ, công trường thi công...) đã được nâng lên rõ rệt, lượng xe quá tải tiếp tục giảm, đặc biệt là các xe chở hàng đường dài, điển hình là trên QL.1, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và cân bằng thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải...

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí, nhiều địa phương đã làm tốt công tác KSTTX, vẫn duy trì hoạt động tại các Trạm KTTTX lưu động như Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên, Khánh Hòa. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải; các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở nông, lâm sản, chở đất, đá, vật tư, vật liệu xây dựng cung cấp cho các Dự án xây dựng dân dụng, giao thông.

Sau khi liên Bộ GTVT, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết Kế hoạch 12593, lực lượng CSGT và CSTT, CSCĐ một số địa phương đã rút không phối hợp tại các Trạm KTTTX lưu động, công tác KSTTX tại địa phương gặp khó khăn. Một số địa phương đã tạm dừng hoạt động để sắp xếp lại lực lượng và điều chỉnh Kế hoạch thực hiện, một số địa phương lực lượng Thanh tra giao thông vẫn duy trì hoạt động bình thường tại các Trạm KTTTX như Hải Phòng, Hòa Bình, Nghệ An, Quảng Bình.

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, lực lượng chức năng một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng, thậm chí tiêu cực, các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải vẫn lưu thông trên địa bàn, chủ yếu lưu thông đường ngắn, qua địa bàn một số tỉnh, thành phố, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường: Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở ngô, sắn quá tải lưu thông trên QL.6, đoạn qua huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên QL.18, đoạn qua Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên QL.1, đoạn qua thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa và thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Xe chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên tuyến đê sông Chu, địa bàn huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Cũng theo phản ánh của các chủ xe, lái xe, chủ hàng, vẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe, lợi dụng sơ hở của các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng, không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng quá khổ, quá tải trọng ra khỏi Cảng, lưu thông trên đường bộ.

Do đó, trong tháng 11/2016, Bộ GTVT xây dựng và ban hành Kế hoạch KSTTX trong thời gian tới trong phạm vi cả nước, đồng thời sẽ tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về công tác KSTTX; trước mắt, yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của liên Bộ GTVT, Bộ Công an tại Thông báo số 13/TB-BCA-V11 về Kết luận Hội nghị tổng kết Kế hoạch số 12593 và Thông báo kết luận số 566/TB-BGTVT ngày 03/10/2016 của Bộ GTVT về Kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ về công tác KSTT phương tiện; Chủ động tham mưu đề xuất với, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành của địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT trong công tác KSTTX, tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, nhà máy, xí nghiệp…), đồng thời kiểm tra đột xuất những điểm có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông, nâng cao hiệu quả kiểm tra tải trọng xe; Chủ động bố trí lại lực lượng, chủ trì hoặc phối hợp, đảm nhiệm việc KSTTX tại các Trạm KTTTX; chịu trách nhiệm KSTTX trên các hệ thống đường bộ thuộc địa bàn của địa phương (quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng, trong đó có đường cao tốc); căn cứ vào tình hình xe quá tải trên địa bàn, duy trì vị trí cũ hoặc lựa chọn vị trí mới trên hệ thống đường bộ thuộc địa bàn để đặt Trạm KTTTX lưu động nhằm kiểm KSTTX có hiệu quả nhất.

Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng Cảnh sát để thực hiện công tác KSTTX theo Quy chế số 5425/QC-LN ngày 24/9/2015 về việc “Phối hợp giữa Tổng cục ĐBVN và Tổng cục Cảnh sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và bảo vệ KCHTGT đường bộ”; Rà soát việc tổ chức ký cam kết không chở hàng quá tải trọng, không xếp hàng lên xe quá tải trọng cho phép của các doanh nghiệp, doanh nghiệp nào chưa ký thì yêu cầu phải ký cam kết, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện cam kết đã ký;

Chỉ đạo Thanh tra giao thông của Sở tăng cường bố trí lực lượng phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng của Tổng cục ĐBVN trong công tác KSTTX trên các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn của địa phương; Quán triệt và tăng cường vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu, khoáng sản, kho, cảng, nhà thầu, chủ dự án xây dựng phải có trách nhiệm trong việc quản lý và kiểm soát không để xảy ra việc xếp hàng quá tải lên xe ô tô và không nhận hàng của xe chở hàng quá tải đến giao hàng ... Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện cam kết không xuất, xếp hàng quá tải; Thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính và đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền rút giấy phép kinh doanh có thời hạn theo quy định và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với những doanh nghiệp, cơ sở vi phạm;

Tiếp tục phối hợp với các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng, đặc biệt là tại Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM, kiểm tra và xử lý các phương tiện sử dụng Giấy phép giả hoặc không có Giấy phép lưu hành chở hàng quá khổ, quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng; đặc biệt là tình trạng các chủ xe sử dụng sà lan để đưa hàng quá khổ, quá tải trọng ra khỏi Cảng để lưu thông trên đường bộ, tình trạng các phương tiện sau khi ra khỏi Cảng tiến hành sang tải, dồn tải tại các kho, bãi container.

Cùng với đó yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện.

Ý kiến của bạn

Bình luận