22 người chết và mất tích do mưa lũ ở Nha Trang và Ninh Thuận

Xã hội 20/11/2018 06:26

Chỉ một trận mưa lớn vào sáng sớm 18-11 đã khiến toàn thành phố Nha Trang, Khánh Hòa chìm trong biển nước. 17 người chết tại TP Nha Trang, Khánh Hòa và 5 người mất tích tại Ninh Thuận. Thiệt hại kinh tế cũng không nhỏ.

 

ngap2-3408-1542518733

Báo cáo nhanh từ Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai cho thấy, do ảnh hưởng của mưa bão số 8, tại các tỉnh Khánh Hòa đến Bình Thuận đã có mưa to đến rất to.

Lượng mưa phổ biến trong 12 giờ từ 70-150mm, khu vực Khánh Hòa và Phú Yên đã và đang có mưa to, có nơi mưa rất to (mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn) như ở Nha Trang (Khánh Hòa) 379 mm; Hà Bằng (Phú Yên) 159 mm; Quán Thẻ (Ninh Thuận) 254 mm.

Theo đánh giá của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lượng mưa trút xuống Nha Trang, Khánh Hòa trong sáng qua bằng cả lượng mưa trung bình trong tháng 11 của khu vực này. Do mưa lớn dồn dập nên nhiều tuyến đường nội đô Nha Trang đều bị ngập, có nơi ngập sâu 1m.

Trong ngày 19-11, mực nước trên các sông tiếp tục lên, mực nước trên các sông từ Khánh Hòa đến Bình Thuận phổ biến lên mức BĐ1-BĐ2, riêng trên sông Dinh, sông Cái Nha Trang (Khánh Hòa) khả năng lên BĐ2 và trên BĐ2.

Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bình Thuận; đặc biệt là ngập lụt tại các huyện Cam Lâm, Diên Khánh, Ninh Hòa, TP Nha Trang, Khánh Hòa.

Trong khi đó, báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa cho thấy, tính đến sáng 19-11, toàn tỉnh có 13 người chết, 4 người mất tích, hơn 20 người bị thương do lũ quét, sạt lở đất tại các địa phương.

Hiện nay, các lực lượng: quân sự, công an và dân quân xung kích của các địa phương vẫn đang tiếp tục tìm kiếm người mất tích tại các khu vực sạt lở, nhà sập.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức, bố trí lực lượng chốt chặn không cho nhân dân qua lại tại các đoạn đường ngập lụt, các cầu tràn, ngầm và các vùng sạt lở nguy hiểm; tổ chức sơ tán dân tại các khu vực trũng, ngập lụt.

Đồng thời, các địa phương phối hợp với các đơn vị thi công trên địa bàn tổ chức kiểm tra, rà soát các công trình đang thi công, lập rào chắn và cắm biển báo tại các vị trí hố móng công trình bị ngập nước do ảnh hưởng mưa lũ gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Các đơn vị quản lý các hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện đang tổ chức trực 24/24 giờ, kiểm tra các hồ chứa nước, chủ động điều tiết nước hồ đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du; vận hành theo đúng quy trình vận hành hồ chứa đã được phê duyệt.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 5 người mất tích. Sáng 19-11, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng đã dẫn đầu đoàn công tác đi Khánh Hòa để nắm bắt tình hình và ứng phó với diễn biến thiên tai.

Tỉnh Khánh Hòa đã huy động 600 cán bộ, chiến sĩ tìm kiếm người bị vùi lấp, mất tích, đưa người bị thương đi cấp cứu, di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. TP Nha Trang cho toàn bộ học sinh nghỉ học ngày hôm nay.

Tỉnh Khánh Hòa cũng đã di dời 481 hộ/1.896 người, chủ yếu tại TP Nha Trang, TP Cam Ranh đến nơi an toàn. Tỉnh Ninh Thuận đã di dời 100 hộ dân tại xã Phước Nam, huyện Thuận Nam bị ngập sâu đến nơi an toàn.

Đến sáng 19-11, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn TP Nha Trang nước đã rút, giao thông trở lại bình thường. Song còn tuyến đường Nha Trang đi sân bay Cam Ranh do bùn ngập nên dự kiến trưa nay mới có thể thông xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận