30.000 tỷ đồng xây tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài

Thị trường 15/06/2015 15:43

Đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ tạo kết nối giữa các tuyến đường vành đai 3, 4 của TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

duongcaotoc-tphcm-mocbai-22015
Sơ đồ tuyến cao tốc TPHCM – Mộc Bài (màu xanh lá)

Dự án hoàn thành sẽ tạo mạng lưới liên hoàn giữa các tuyến giao thông đối ngoại, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực ASEAN.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long vừa có đề xuất Bộ GTVT đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài (Tây Ninh) theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) với tổng số vốn gần 30.000 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu tại nút giao Thủ Đức (giao giữa Quốc lộ 1 và đường vành đai 3, quận 9, TPHCM) và điểm cuối tại ngã tư giao quốc lộ 22 với đường tỉnh 786 (huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh). Tổng chiều dài toàn tuyến 84,5km, rộng 17m, được thiết kế với vận tốc 100km/h.

Về phương án đầu tư, Tổng công ty Cửu Long cho biết dự án sẽ chia làm 2 thành phần. Theo đó, thành phần 1 gồm đoạn 4km đường vành đai 3 và 51,5km từ vành đai 3 đi theo hướng song song với quốc lộ 22 hiện hữu, bằng nguồn vốn BOT với tổng mức đầu tư là 14.461 tỷ đồng.

Dự kiến, tuyến đường được hoàn vốn từ nguồn thu phí sử dụng đường bộ trên toàn dự án với giá thu phí 1.500 đồng/km/phương tiện vào năm 2021. Lộ trình tăng giá vé là 18% sau mỗi 3 năm (theo Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 4/11/2013).

Dự án thành phần 2 gồm xây 20km cầu cạn trên đường Xuyên Á và 9km cầu cạn trên quốc lộ 22, với tổng mức đầu tư 15.509 tỷ đồng. Tổng công ty Cửu Long đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Cụ thể là nguồn vay từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Nếu được Bộ GTVT phê duyệt và chấp thuận, dự án sẽ bắt đầu thi công từ quý I/2018 và bắt đầu khai thác vào quý I/2021 (sau 3 năm).

Hiện tại, tuyến đường xuyên Á (quốc lộ 22) là tuyến quốc lộ duy nhất nối TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Theo dự báo, nhu cầu vận tải trên tuyến quốc lộ 22 đoạn TPHCM – Mộc Bài sẽ hết công suất khai thác và trở nên quá tải vào năm 2016.

Cao tốc TPHCM – Mộc Bài sẽ giúp rút ngắn thời gian đến và đi TPHCM, đồng thời sẽ phát huy lợi thế liên kết với các quốc lộ 1, 22, 22B, đường Hồ Chí Minh. Từ đó hình thành hành lang phát triển kinh kinh tế, kết nối trung tâm kinh tế khu vực phía Nam, kinh tế cửa khẩu với khu vực ASEAN gồm Bangkok – PhnomPenh – TPHCM.

Ý kiến của bạn

Bình luận