32 tỉnh tham gia tập huấn thông tư số 46 của Bộ GTVT

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/11/2015 06:12

Thời gian tập huấn là cơ hội để các bên liên quan tập trung nghiên cứu về những quy định trong thông tư và đóng góp ý kiến.

IMG_2892
Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam - Vũ Đỗ Anh Dũng phát biểu khai mạc 

Ngày 13/11 tại TP.HCM Tổng Cục đường bộ Việt Nam tiến hành tập huấn Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ban hành ngày 7/9/2015 của Bộ GTVTcho hàng trăm cán bộ đang là thanh tra các Sở GTVT, các trung tâm đăng kiểm, các doanh nghiệp, Hiệp hội vận tải của 32 tỉnh thành phía Nam. Các nội dung tập huấn bao gồm tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ. Các quy định về việc vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng cũng như giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ.

Phát biểu tại buổi tập huấn Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam - Vũ Đỗ Anh Dũng cho biết thời gian tập huấn là cơ hội để các cơ quan ban ngành và các doanh nghiệp tập trung nghiên cứu về những quy định trong thông tư mới này để cùng nhau thảo luận và đưa ra những ý kiến đóng góp để nội dung của Thông tư được hoàn chỉnh hơn.

Cụ thể Thông tư 46 ra đời nhằm cắt giảm các thủ tục hành chính và siết chặt việc kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ. Điểm mới là thời gian tới việc cấp phép lưu hành quy định tại chương VI với xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ (từ Điều 20 đến Điều 23) sẽ được phân cấp cho các Sở GTVT, và các Cục QLĐB cấp phép chứ không do Tổng cục đường bộ cấp phép như trước kia. 

Ông Bùi Khắc Điệp, Phó Vụ trưởng Vụ KCHTGT – Bộ GTVT giải thích những thắc mắc của doanh nghiệp về việc vi phạm tải trọng dưới 10% sẽ không bị xử lý. Tuy nhiên doanh nghiệp phải chở đúng tải, chứ không hiểu theo cách được chở thêm 10%. Khi xử lý vượt tải trọng trên 10% sẽ bị chế tài.

IMG_2896
Các doanh nghiệp đưa ra những thắc mắc về việc thay đổi cách tính tải trọng

Hiệp hội Vận tải ô tô Tp.HCM có kiến nghị về việc thay đổi cách tính tải trọng phương tiện từ áp dụng tiêu chí cơ bản là tính tải trọng theo trục bánh xe sang tiêu chí chiều dài cơ sở của sơ mi rơ móc (SMRM) để tính trọng tải tại Điểm d Khoản 1, Điểm c, d Khoản 2 của Điều 177 Thông tư 46/2015/TT-BGVT dẫn đến tất cả SMRM loại 20 feet và 30 feet đang lưu thông ở nước ta sẽ bị giảm trọng tải. Điều này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp khi thông tư có hiệu lực trong thời gian tới.

Theo đánh giá của ban tổ chức Tập huấn, hơn 300 người về dự chứng tỏ Thông tư 46 thu hút sự quan tâm lớn, tuy còn nhiều ý kiến về phía doanh nghiệp, nhưng TT được doanh nghiệp đánh giá cởi mở hơn, có nhiều tiến bộ hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận