4 tiếng bị tàu hải cảnh Trung Quốc uy hiếp

Xã hội 20/03/2016 06:18

"Sau khi dùng loa thông báo sai sự thật rằng đây là vùng biển của TQ, tàu hải cảnh TQ đã bắn vào tàu tôi" , thuyền trưởng Sinh kể.

Ngày 19/3, lãnh đạo xã Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã đến thăm hỏi, động viên ngư dân Trần Sinh (59 tuổi) cùng các thuyền viên vừa trở về từ chuyến đi biển dài ngày. Ông Sinh giao nộp một số viên đạn bị tàu Hải cảnh Trung Quốc bắn rơi vương vãi trên tàu cho lực lượng biên phòng.

Đứng bên chiếc tàu lỗ chỗ vết đạn, ông Sinh kể đầu tháng 3 ông cùng 12 thuyền viên ra khơi đánh cá. Tàu ông dự định ra ngư trường Hoàng Sa, cách bờ hơn 400 hải lý để hành nghề. Tuy nhiên, hành trình chưa được nửa đường thì bị tàu Hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46101 chặn, đe dọa quay trở lại.

anhngudan1-1113-1458382357
Ông Sinh bên chiếc tàu cá vừa trở về từ Hoàng Sa. Ảnh: Tiến Hùng.

“Lúc đó khoảng 14h chiều 5/3, chúng tôi đang ở 16 độ vĩ bắc, 111’15 độ kinh đông, cách bờ khoảng 200 hải lý. Con tàu lớn gấp nhiều lần của tàu chúng tôi bất ngờ áp sát rồi dùng loa thông báo bằng tiếng Trung Quốc”, ngư dân hơn 40 năm hành nghề ở vùng biển Hoàng Sa nói. Không hiểu người Trung Quốc nói gì, để tránh va chạm làm vỡ tàu cá, ông Sinh cố gắng lái tàu thoát khỏi sự áp sát của tàu hải cảnh.

15 phút sau, tàu hải cảnh phát thông báo sai sự thật bằng tiếng Việt rằng “đây là vùng biển của Trung Quốc, ngư dân Việt Nam không được đánh bắt. Quay vào hướng 260 độ, nếu chạy ra sẽ bị bắn và đâm chìm tàu”. Nhận thấy tàu hải cảnh hung hãn, ông Sinh điều khiển tàu đổi hướng quay trở lại. Tuy nhiên, khi ông quay đầu tàu để đi hướng khác thì bị loạt đạn bắn xối xả.

“Đây là lần thứ ba tàu hải cảnh này đe dọa tôi. Lần trước giữa năm 2014, họ còn ném đá sang tàu tôi. Biết vậy nên tôi đổi hướng, làm theo lời họ rồi nhưng vẫn bị bắn, chẳng hiểu lực lượng này muốn gì”, ngư dân Sinh nói.

anhngudan2-6170-1458382357
Vết đạn bắn xuyên kính trên tàu. Ảnh: Tiến Hùng.

Thấy súng nổ, thuyền trưởng Sinh hét lớn với các thuyền viên vào trong khoang tàu nấp. “Chúng tôi ai cũng có điện thoại, cũng định cầm lên quay làm bằng chứng nhưng đạn bắn liên tiếp, súng lúc nào cũng chĩa vào tàu, chẳng ai dám ló đầu ra”, ông Sinh cho hay.

Sau một loạt đạn, tàu hải cảnh tiếp tục đuổi, va chạm mạnh vào mạn tàu của ông Sinh. Chủ tàu phải đổi hướng, tăng tốc quay về phía nam nhưng tàu hải cảnh tiếp tục áp sát, gây hấn đến tối mới chịu rời đi. Lúc này, ông Sinh mới cho tàu chạy chậm và gọi các thuyền viên đang nấp dưới khoang lên. Qua kiểm kê, 12 chiếc bóng đèn bị bắn vỡ, đạn bi găm lỗ chỗ mạn tàu, kính vỡ tung tóe…

Dù bị tàu bắn hư hỏng dụng cụ, nhưng ông Sinh bàn với thuyền viên tiếp tục ra khơi đánh bắt. “Lúc đó về lại bờ thì coi như chuyến biển này thua lỗ đến 100 triệu đồng, trong khi tàu mới ra biển chuyến đầu tiên của năm”, chủ tàu nói và cho hay chuyến đi lần này do bị truy đuổi tốn dầu, lại lỡ mất vụ cá nên lỗ khoảng 50 triệu đồng.

anhngudan3-8361-1458382358
Đạn của hải cảnh Trung Quốc bắn vỡ 12 bóng đèn. Ảnh: Tiến Hùng.

Ông Sinh nói rằng, do sợ người nhà biết chuyện bị tấn công sẽ lo lắng không yên nên quyết định không điện báo với biên phòng mà chờ ngày vào đất liền sẽ trình báo. “Lấy chồng đi biển hồn treo cột buồm! Lúc đó mà điện báo thì vợ con ở nhà sẽ ăn ngủ không yên. Chúng tôi không nỡ lòng nào”, chủ tàu nói.

Ngày hôm sau, cách vị trí tàu ông Sinh bị tấn công khoảng 30 hải lý, tàu cá của ông Võ Quang Thái cũng bị tàu hải cảnh Trung Quốc cướp phá, gây thiệt hại 300 triệu đồng. “Qua hệ thống liên lạc, tôi biết được trong đợt đó còn có 3 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị hải cảnh Trung Quốc tấn công. Chúng tôi sẽ tiếp tục bám biển Hoàng Sa, chỉ mong cơ quan chứng năng hãy bảo vệ những ngư dân”, ông Sinh nói.

Vụ việc vẫn đang được nhà chức trách Quảng Nam làm rõ.

Ý kiến của bạn

Bình luận