40 năm Hiệp định hữu nghị Lào-Việt Nam:Những con đường thắt chặt nghĩa tình

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Chính trị 02/03/2017 10:03

Vừa qua, Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ Việt-Lào đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith. Đây là lần đầu tiên kỳ họp diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Thủ tướng chính phủ hai nước, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc đẩy mạnh hợp tác song phương trong năm 2017, một năm có ý nghĩa rất quan trọng khi chuẩn bị kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và 40 năm Ngày ký Hiệp định Hữu nghị và hợp tác Lào - Việt Nam.

3
Kết nối GTVT Việt - Lào

Những dự án hạ tầng chiến lược

Kể từ ngày ký kết Hiệp định Hữu nghị và hợp tác Lào - Việt Nam (18/7/1977), Việt Nam đã hỗ trợ, hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực với Lào, đặc biệt là về giao thông. Gần 40 năm qua, ngành GTVT Việt Nam đã hỗ trợ, hợp tác với Lào về kết nối hạ tầng giao thông, khai thác vận tải qua biên giới và đào tạo nguồn nhân lực.

Cụ thể, Đảng, Chính phủ hai nước đã quan tâm và tập trung vào  kết nối hạ tầng giao thông, xây dựng các tuyến đường ngang Đông - Tây thành những trục giao thông trọng yếu, như Đường 2E, 7, 8, 9, 18B, Hủa Phăn - Xiêng Khoảng… kết nối với các tuyến đường bộ của Việt Nam: QL279, 7, 8, 9, 40, 12 … tạo điều kiện cho phía Lào lưu thông vận chuyển hàng hóa xuất nhập cảnh thông qua các cảng biển Việt Nam (Hải Phòng, Cửa Lò, Vũng Áng, Chân Mây, Đà Nẵng...). Với kết nối hạ tầng ngày càng được củng cố và phát triển, Việt Nam và Lào đã và đang phối hợp đẩy mạnh khai thác, tổ chức vận tải một cách hiệu quả.

Nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lào, ngày 24/11/2016, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hai nước đã ký Thỏa thuận về Kế hoạch hợp tác 5 năm (2016 - 2020) triển khai Bản ghi nhớ về “Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực GTVT giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, và Thoả thuận về đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn. Việc đầu tư xây dựng các tuyến kết nối chiến lược này sẽ là sự kết hợp, tận dụng vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thể biển của Việt Nam. Các dự án ưu tiên trong thời gian tới đó là dự án đầu tư xây dựng cao tốc nối thủ đô Hà Nội - Viêng Chăn và dự án xây dựng tuyến đường Phu-thít-phờng đi Na Xon (dài 105 km) nối cố đô Luông Prabang với tỉnh Điện Biên của Việt Nam; nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt nối thủ đô Viêng Chăn - cảng Vũng Áng... Bộ GTVT coi các dự án này là các dự án trọng điểm đột phá kết nối giữa hai nước, hình thành một hành lang Đông - Tây mới kết nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương qua Myanmar, Lào, Thái Lan và Việt Nam….

Đối với dự án Đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn là bước đột phá trong kết nối giao thông vận tải Việt - Lào. Dự án này có tầm quan trọng đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tăng cường, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Đối với Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ - Thà Khẹk - Viêng Chăn, đây là dự án nhằm giảm chi phí logistics thông qua đường sắt trực tiếp kết nối trực tiếp Cảng Vũng Áng với Viêng Chăn; góp phần phát triển kinh tế của Việt Nam và nâng cao phúc lợi trong các khu vực dự án đi qua, đồng thời cải thiện tính cạnh tranh quốc gia thông qua việc vận chuyển hành khách và phân phối hàng hóa.

Bên cạnh các dự án mang tính chiến lược nêu trên, Bộ GTVT hai nước đã hoàn thành nghiên cứu khả thi đường Phu-thít-phờng đi Na Xon (dài 105 km); Nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật dự án xây dựng tuyến đường bộ từ huyện Xăm-tạy, tỉnh Hủa Phăn đến Thà-lẩu (biên giới Lào - Việt Nam), tuyến đường này đang được thi công và dự kiến hoàn thành trong năm 2017.

Làm cầu nối giữa Lào và biển lớn

Về việc tạo điều kiện thuận lợi cho Lào khai thác, sử dụng các cảng biển của Việt Nam, đặc biệt là cảng Vũng Áng, hiện nay, Chính phủ và Bộ GTVT Việt Nam đã và đang tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa để bạn Lào sử dụng, khai thác cảng Vũng Áng và các cảng biển khác của Việt Nam. Hiện nay, hai Bên đang tích cực rà soát và kiến nghị các giải pháp để nâng cao năng lực giúp Lào tăng cường hơn nữa hiệu quả quản lý, khai thác và sử dụng cảng Vũng Áng cũng như các cảng biển khác của Việt Nam cho phù hợp với tình hình mới.

2
Cảng biển Vũng Áng

Về khai thác vận tải qua biên giới, hai bên cam kết tiếp tục triển khai có hiệu quả các hiệp định, thoả thuận vận tải song phương và đa phương mà hai bên tham gia hoặc ký kết. Đặc biệt sẽ áp dụng cơ chế khuyến khích doanh nghiệp vận tải hai bên liên doanh, liên kết nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, phấn đấu đạt chuẩn quốc tế, tăng độ tin cậy và tính cạnh tranh. Trong năm 2017, hai nước phối hợp với Thái Lan hoàn thành thủ tục để mở tuyến vận tải hành khách từ Hà Tĩnh qua Khăm Muộn đến Nakhonphanom và ngược lại. Hai nước sẽ tiếp tục trao đổi các giải pháp để Lào khai thác hiệu quả cảng biển của Việt Nam, thu hút tối đa hàng hoá quá cảnh của Lào…; tăng cường việc mở các đường bay đi và đến hai nước…

Về đào tạo nguồn nhân lực, hai nước cũng cam kết tăng cường trao đổi chuyên môn, đào tạo nghiệp vụ, kinh nghiệm quản lý trên tất cả các lĩnh vực GTVT. Khuyến khích các Cục, Vụ, Viện tăng cường giao lưu, trao đổi chuyên môn thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị. Hai Bộ GTVT cũng giao nhóm chuyên viên xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực tổng thể cho Lào trong thời gian tới. Bên cạnh đó, chương trình giao lưu giữa các thế hệ lão thành và thanh niên sẽ được duy trì với mục đích giáo dục truyền thống cho các thế hệ sau.

1
Hội đàm giữa hai nước

Cùng với sự hợp tác trong khuôn khổ song phương, tình đoàn kết anh em giữa Việt Nam và Lào trong lĩnh vực GTVT còn được thể hiện rõ nét tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như LHQ, Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN), Tổ chức hợp tác kinh tế chiến lược ba dòng sông (ACMECS), Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS), hợp tác bốn nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV). Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia; góp phần nâng cao uy tín và vị thế của mỗi nước nói chung và của lĩnh vực GTVT nói riêng ở khu vực và trên thế giới. 

Ý kiến của bạn

Bình luận