5 công nghệ về xe ô tô đáng chú ý nhất hiện nay

Ứng dụng 01/10/2015 11:37

Bên cạnh kiểu dáng và động cơ, công nghệ trên xe ô tô là lĩnh vực được hầu hết các hãng xe trên thế giới đầu tư phát triển.

 

automotive-supplier-trw-working-on-autonomous-car-
 

Trong thời gian gần đây, nhiều công nghệ mới ra đời được xem là “vũ khí bí mật” của các hãng xe trong cuộc đua giành thị trường. Dưới đây là 5 công nghệ cao đáng chú ý dành cho xe ô tô:  

Công nghệ hỗ trợ xe ô tô qua smartphone

Apply-CarPlay
Công nghệ CarPlay cho iOS

Lĩnh vực phát triển công nghệ hỗ trợ ô tô qua smartphone đang trở thành sân chơi của nhiều ông lớn như Apple, Google,… Đầu năm 2014, Apple chính thức giới thiệu dịch vụ CarPlay giúp người dùng có thể sử dụng mọi tiện ích của Iphone khi đang điều khiển xe mà không cần chạm tay vào điện thoại. Hệ thống CarPlay làm nhiệm vụ kết nối Iphone với hệ điều khiển của xe ô tô qua cổng USB, qua đó cho phép người dùng nghe nhạc, nhắn tin, trả lời cuộc gọi, xem bản đồ,…thông qua màn hình cảm ứng và các nút điều chỉnh có sẵn trên xe. Sự ra đời của Apple CarPlay đã khởi động cuộc đua giữa các đại gia công nghệ trong lĩnh vực “xâm chiếm buồng lái xe hơi”.

Mới đây, Google chứng tỏ mình không hề đứng ngoài cuộc chơi khi ra mắt ứng dụng Android Auto sau nhiều tháng ấp ủ. Tương tự với Apple CarPlay dành cho iOS, Android Auto có chức năng kết nối điện thoại sử dụng hệ điều hành Android với trung tâm điều khiển xe giúp tài xế có thể tập trung lái xe trong khi vẫn sử dụng được các tiện ích thông minh. Từ ngày 26/5, Android Auto bắt đầu đi vào thực tế khi được trang bị trên mẫu xe Huyndai Sonata 2015. Trong tương lai gần, Android Auto sẽ sớm xuất hiện ở tất cả các mẫu xe khác của Huyndai và được dự đoán có thể soán ngôi của Apple CarPlay nếu có chiến lược kinh doanh phù hợp.

Công nghệ Night Vision – hỗ trợ quan sát về đêm

Night-Vision
Công nghệ hỗ trợ quan sát ban đêm

Mặc dù đã xuất hiện từ năm 2000, công nghệ hỗ trợ tầm nhìn ban đêm (Night Vision) không ngừng được cải tiến và trở thành yếu tố hút khách của nhiều mẫu xe sang hiện đại. Hệ thống Night Vision được lắp đặt lần đầu tiên trên chiếc Cadillac DeVille 2000, sau đó được các hãng xe danh tiếng như Toyota, BMW và Mercedez trang bị trên nhiều dòng xe để bán ra thị trường. Thế hệ đầu tiên của hệ thống Night vision sử dụng tia hồng ngoại để dò tìm người và động vật có thân nhiệt. Ở các phiên bản nâng cấp, một số hãng xe như BMW kết hợp công nghệ tia hồng ngoại với các cảm biến thân nhiệt và camera ở đầu xe nhằm tăng khả năng phát hiện chướng ngại vật trên đường di chuyển. Bên cạnh đó, tầm quan sát của Night Vision cũng được mở rộng từ 300m lên đến 500m.

Công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động

Active-car-park
Chức năng hỗ trợ đỗ xe thông minh

Tương tự như Night Vision, công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động được nhiều hãng ô tô chú trọng nhằm làm tăng giá trị của chiếc xe bán ra. Dựa vào hoạt động của các camera lùi và cảm biến dọc thân xe, công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động giúp tài xế đỗ xe an toàn và đúng cách mà không cần phải bẻ tay lái. Chỉ cần bấm nút kích hoạt trước khi vào bãi đỗ, hệ thống trên xe sẽ tự động dò tìm khoảng trống phù hợp cho việc đỗ xe và hướng dẫn người lái cách đạp chân phanh, chân ga và chuyển số mà không cần chạm tay vào vô lăng. Đáng chú ý, hãng xe Ford đang cho thử nghiệm công nghệ hỗ trợ đỗ xe hoàn chỉnh giúp người điều khiển phương tiện có thể đỗ xe hoàn toàn chỉ bằng một nút bấm hoặc đỗ xe khi đang đứng bên ngoài xe. Cho dù đang trong giai đoạn hoàn thiện, công nghệ hỗ trợ đỗ xe hoàn chỉnh của hãng Ford được kì vọng sẽ sớm xuất hiện trên nhiều mẫu xe thương mại và xe phổ thông trong thời gian tới.

Công nghệ cảnh báo tai nạn

09-1433824302-collision-avoidance-system
Cảnh báo va chạm

Công nghệ cảnh báo tai nạn được các hãng xe chú trọng nghiên cứu và phát triển từ khá lâu. Ở hầu hết các mẫu xe hiện đại, hệ thống cảnh báo tai nạn hoạt động dựa trên thông tin từ các cảm biến dọc thân xe có nhiệm vụ phát hiện vật cản, nguy cơ va chạm, trạng thái xe bất thường, từ đó kích hoạt hàng loạt các chức năng an toàn để thông báo cho lái xe đồng thời giảm thiểu tổn thương cho người ngồi trong xe. Không chỉ bảo vệ hành khách bằng cách tự siết chặt dây an toàn, nhiều mẫu xe hiện đại còn được trang bị hàng loạt các tính năng an toàn như hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống phanh khẩn cấp BA, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống kiểm soát hành trình thông minh ACC,…

Gần đây, nhiều công nghệ cảnh báo tai nạn được các nhà khoa học tại Mỹ tích cực nghiên cứu, trong đó phải kể đến công nghệ cảnh báo trẻ bị bỏ quên trong xe, công nghệ dự đoán hành động của tài xế qua quan sát ngôn ngữ cơ thể, công nghệ tự động liên lạc giữa các xe đang lưu thông trên đường khi có nguy cơ tai nạn xảy ra,…

Công nghệ giảm thiểu chấn thương

safety
Hệ thống giảm thương sát

Khi xảy ra tai nạn, nhiều mẫu xe hiện đại có thể giảm thiểu chấn thương cho người ngồi trên ô tô và cả người đi bộ nhờ được thiết kế hợp lý và trang bị công nghệ hiện đại. Đối với các mẫu xe nhỏ giá rẻ, sự an toàn của hành khách phụ thuộc phần lớn vào dây đai an toàn và hệ thống túi khí được bung ra kịp thời. Tuy nhiên, nhiều mẫu xe hiện đại của Volkswagen có thể làm được nhiều hơn thế. Trong trường hợp xảy ra va chạm, những kỹ sư của hãng Volkswagen đã thiết kế để xe có thể tự động tắt máy, cửa xe tự động được mở chốt và hệ thống đèn báo khẩn cấp sẽ tự động nháy liên tục để thu hút sự giúp đỡ.

Trong khi đó, hầu hết các mẫu xe hiện đại đều được thiết kế theo tiêu chuẩn khắt khe để giảm thiểu chấn thương cho người đi bộ. Các kỹ sư ô tô hàng đầu thế giới luôn tính toán điểm tiếp xúc giữa người và xe trong trường hợp xảy ra tai nạn để từ đó thiết kế nắp capo theo hướng hạn chế thấp nhất nguy cơ chấn thương cho người đi bộ khi xảy ra va chạm. Tháng 10/2014, hãng Land Rover công bố bước đột phá trong nỗ lực giảm thiểu chấn thương cho người đi bộ bằng mẫu xe Discovery Sport có túi khí dành cho người đi bộ với tốc độ bung ấn tượng chỉ trong vòng 60 mili giây.

Ý kiến của bạn

Bình luận