5.600 tỷ đồng đầu tư xây dựng sân bay Lào Cai

Tác giả: Cao Cường

saosaosaosaosao
Thị trường 12/07/2015 20:42

Chiều 11/7, tại thành phố Lào Cai, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Doãn Văn Hưởng đã có buổi tiếp và làm việc với Tổng công ty Hàng không Việt Nam về quy hoạch đầu tư cảng hàng không (CHK) Lào Cai (sân bay Lào Cai).

IMG_1353
Quang cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Lào Cai còn có các đồng chí: Phạm Văn Cường - Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Ngọc Hưng - Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.

Về phía Tổng công ty Hàng không Việt Nam, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác.

Theo báo cáo của Sở GTVT Lào Cai, cuối năm 2014, Bộ GTVT đã có Quyết định ban hành chương trình xây dựng đề án điều chỉnh quy hoạch CHK Lào Cai theo hướng mở rộng từ cấp 3C lên cấp 4C.

Ngày 14/4/2015, Bộ GTVT có Quyết định phê duyệt đề cương, dự toán kinh phí khảo sát và lập điều chỉnh quy hoạch CHK Lào Cai giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Ngày 03/7/2015, Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành mở thầu gói thầu tư vấn khảo sát và lập điều chỉnh quy hoạch CHK Lào Cai. Dự kiến sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng trong tháng 7/2015.

Về dự kiến vị trí lựa chọn vị trí để lập quy hoạch CHK Lào Cai, trước đây tỉnh Lào Cai đã có dự kiến lựa chọn vị trí xây dựng sân bay tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, cách thành phố Lào Cai 21 Km. Nơi đây có diện tích mặt bằng đủ rộng và dài 3 km để để quy hoạch đường cất, hạ cánh, bố trí đường lăn, sân đỗ, lề bảo hiểm và các khu phục vụ hàng không. Việc kết nối giao thông thuận tiện với quốc lộ 4E và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuy nhiên, hạn chế tại vị trí này là gần biên giới với Trung Quốc, khó khăn khi máy bay lượn hình nón, có nhiều ngọn núi phải bạt đi để phục vụ máy bay cất, hạ cánh.

Về phương án số 2 là xây dựng CHK tại Bản Cam 3, Cam 4, thuộc xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, ưu điểm là tích cực hơn với mặt bằng rộng, hoạt động bay thuận lợi khi máy bay có thể tiếp cận từ 2 đầu đường băng, lượng ngọn núi phải bạt ít hơn, cự ly cách thành phố 34 km nên an toàn cho đường bay liên qua

Về kết nối giao thông, CHK theo phương án 2 thuận lợi hơn khi có kết nối giao thông trực tiếp với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Công tác đền bù, tái định cư thuận lợi hơn khi số hộ bị ảnh hưởng thấp, phương án xây dựng tái định cư dễ lựa chọn.

Điều đáng chú ý là phương án 2 mới đảm bảo điều kiện để nâng cấp sân bay lên hạng 4C (ICAO), đủ tiêu chuẩn khai thác các máy bay loại A320, A321-200 (có thời gian bay 5 giờ).

IMG_1162
Khu vực quy hoạch Cảng hàng không Lào Cai theo phương án 2

Từ Lào Cai, cấp sân bay 4C đủ đáp ứng nhu cầu bay tới tất cả các sân bay trong nước và một số sân bay quốc tế như: sân bay Jakarta (Indonesia), sân bay Singapore, sân bay Malaysia, sân bay Côn Minh (Trung Quốc), sân bay Viêng Chăn (Lào).

Theo ước tính ban đầu của đơn vị tư vấn, chi phí xây dựng CHK Lào Cai là 5.631 tỷ đồng.

Về phân kỳ đầu tư, dự kiến giai đoạn I (đến năm 2020), dự toán kinh phí đầu tư  sẽ là 3.693 tỷ đồng. Trong giai đoạn này, tỉnh sẽ kêu gọi xã hội hóa đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) để thực hiện phần kết cấu hạ (bao gồm cả GPMB); Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư các hạng mục như điện, khu bay, nhà ga, nhà điều hành, nhà xe máy kỹ thuật ngoại trường, điều hành quản lý bay, kho nhiên liệu và hệ thống hạ tầng khác.

Giai đoạn II (đến năm 2030), dự toán đầu tư là 1.939 tỷ đồng cũng với hình thức đầu tư và nguồn lực như trên.

IMG_1338
Ông Nguyễn Nguyên Hùng phát biểu ý kiến

Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, lãnh đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam đề xuất ý kiến với tỉnh Lào Cai trong việc huy động thêm các nguồn lực để tiến trình đầu tư, xây dựng diễn ra nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Đáp từ và phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Doãn Văn Hưởng đã nhấn mạnh sự cần thiết, tính cấp bách trong dự án đầu tư CHK Lào Cai. Dự án này sẽ đáp ứng thực tế phát triển, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh Lào Cai, địa phương phát triển mạnh và năng động nhất khu vực Tây Bắc.

IMG_1350
Ông Nguyễn Nguyên Hùng phát biểu ý kiến

Có nhiều việc địa phương cần và đang làm quyết liệt các công tác trong giai đoạn này như: quy hoạch phát triển chung, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch ngành.

Về nguồn lực, Lào Cai có lợi thế lớn trong thu hút đầu tư và tỉnh đã có những bước chuẩn bị tích cực trong huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cảng hàng không, kể cả nguồn lực đầu tư nước ngoài.

Trước đó, sáng ngày 11/7, đồng chí Lê Ngọc Hưng - Phó chủ tịch UBND tỉnh đã dẫn đoàn công tác của Tổng công ty Hàng không Việt Nam đi khảo sát thực địa vị trí quy hoạch xây dựng CHK Lào Cai tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. Tham gia buổi khảo sát còn có đồng chí Nguyễn Hữu Vạn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng kiểm toán Nhà nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận