6 bước chăm sóc xe khách giúp giảm tai nạn

Lái xe an toàn 27/04/2015 06:37

Chăm sóc lốp, kiểm tra ắc quy, vệ sinh lọc gió hay kiểm tra dầu nhớt là những việc cần thực hiện thường xuyên, nếu không sẽ gây hậu quả khôn lường.


Kiểm tra lốp

Lốp không an toàn là một trong những nguyên nhân gây tai nạn xe khách. Lốp mòn sẽ làm ma sát của xe với mặt đường giảm, khiến xe dễ mất ổn định khi vào cua, thậm chí có thể gây nổ lốp.

Gần đây, trên các diễn đàn xảy ra cuộc tranh cãi liên quan tới cách sử dụng lốp. Nhiều người cho rằng nên dùng lốp mới phía trước, lốp cũ phía sau bởi lốp trước phải chịu nhiều lực tác động hơn. Bên cạnh đó, nếu lốp trước nổ sẽ nguy hiểm hơn lốp sau.

Nên kiểm tra lốp thường xuyên để tránh tai nạn đáng tiếc. Ảnh: Acoupledetours.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia về lốp cho rằng, đây là nhận định hoàn toàn sai lầm. Bánh trước có chức năng chính là dẫn hướng, trong khi bánh sau phải chịu 70% tải trọng và bị phanh nhiều hơn. Vì vậy, cả hai bánh đều quan trọng như nhau.

Việc chăm sóc lốp định kỳ là điều bắt buộc nhằm giảm tai nạn đáng tiếc. Tuy nhiên, dưới góc độ người tiêu dùng, để giảm chi phí, nên sử dụng lốp mới ở phía sau, lốp trước có thể cũ hơn nhưng vẫn phải đảm bảo những tiêu chuẩn cho phép.

Ngoài ra, việc kiểm tra áp suất lốp thường xuyên cũng cần chú ý. Hơi quá căng hoặc mềm đều ảnh hưởng tới tuổi thọ lốp xe. Áp suất lốp cũng cần thay đổi khi xe không tải và đầy tải.

Kiểm tra bình ắc quy

Bình ắc quy có tác dụng cung cấp năng lượng cho hệ thống khởi động xe. Nếu hỏng bình ắc quy đồng nghĩa với việc xe không thể khởi động, gây nguy hiểm nếu chiếc xe đang ở khu vực hẻo lánh.

Xe khách thông thường được trang bị hai bình ắc quy. Ngoài ra, bình ắc quy còn cung cấp năng lượng cho hệ thống thông tin giải trí trên xe cũng như ổn định điện áp từ máy phát điện, khiến các thiết bị không bị hư hỏng.

Nên thường xuyên kiểm tra điện áp và châm nước cho bình ắc-quy. Ảnh: Minh Anh.

Việc kiểm tra bình ắc quy định kỳ là điểm lưu ý quan trọng mà các bác tài hoặc chủ xe cần lưu ý. Những nguyên nhân hỏng bình ắc quy khá đa dạng, chẳng hạn sụt nước, sập cầu. Các kỹ thuật viên sẽ sử dụng điện kế để đo điện áp và chẩn đoán chính xác tình trạng của bình và phương án khắc phục.

Kiểm tra dầu nhớt

Dầu nhớt trên xe bao gồm dầu máy và số. Xe bị thiếu dầu máy sẽ dẫn tới hiện tượng nóng máy, giảm công suất. Nếu nhớt khô cạn sẽ khiến xi-lanh và piston bị tan chảy, trục khuỷu bị cong. Việc kiểm tra dầu máy thường xuyên sẽ tránh những tổn thất không đáng có trên xe khách.

Nên thường xuyên kiểm tra lượng dầu nhớt và dầu số. Ảnh: Minh Anh.

Ngoài ra, các kỹ thuật viên cũng đưa ra lời khuyên nên thường xuyên kiểm tra dầu số. Dầu số có tác dụng bôi trơn các bánh răng trong hộp số. Đặc tính của dầu số có độ nhớt cao hơn và ít phải thay hơn dầu máy. Thông thường, ba lần thay dầu cho máy thì chỉ cần thay dầu số một lần. Nếu không thay dầu số sẽ dẫn tới hộp số bị mài mòn, chi phí sửa chữa rất tốn kém.

Vệ sinh kính chắn gió

Kính chắn gió mờ sẽ làm giảm tầm nhìn, khiến người lái không đưa ra phản ứng kịp thời khi gặp những tình huống khẩn cấp. Lái xe cần quan tâm vệ sinh kính chắn gió, nên dùng các loại nước rửa kính chuyên dụng để tăng độ trong.

Châm nước làm mát, rửa kính

Đa phần xe khách sử dụng hệ thống làm mát bằng nước. Nếu nước mát bị cạn, động cơ không thể giải phóng nhiệt năng dư thừa dẫn tới giảm công suất, thậm chí chết máy, hư hỏng. Ngoài ra, nước rửa kính cũng cần được bổ sung nếu bị thiếu.
Vệ sinh lọc gió

Hệ thống lọc gió có tác dụng lọc bụi bẩn trước khi đưa hỗn hợp nhiên liệu vào buồng đốt. Nếu lọc gió bị tắc sẽ khiến xe giảm công suất, tiêu tốn nhiên liệu và dễ chết máy. Người sử dụng cần kiểm tra và thay mới lọc gió định kỳ, không nên sử dụng lọc gió tự chế sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ.

Theo Zing

Ý kiến của bạn

Bình luận