Người dân làm thủ tục đổi giấy phép lái xe ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH |
Do đó, sở đề nghị Bộ GTVT siết chặt việc kiểm định xe tải nặng, xe sơmi rơmoóc bằng quy định xe này phải xếp đủ tải trọng lên thùng xe hoặc container khi kiểm định để nâng cao tính chính xác đối với các chỉ số kỹ thuật được kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn khi lưu thông thực tế, thay vì hiện nay chỉ kiểm định xe không có hàng hóa.
Bên cạnh đó, cần nâng cao độ khó đối với các bài thi sát hạch lái xe hạng FC (lái xe container, sơmi rơmoóc) do đối tượng này gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Đồng thời, sở kiến nghị Bộ GTVT ủy quyền cho Sở GTVT thực hiện cấp giấy phép vận tải đường thủy qua biên giới, cấp cho phương tiện đi lại nhiều lần với thời gian tối đa 12 tháng, thay vì cấp cho phương tiện đi lại 1 lần với thời hạn tối đa 60 ngày, nhằm tạo thuận lợi cho người dân làm thủ tục giấy phép vận tải đường thủy qua biên giới.
Sở GTVT cũng kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tham mưu Chính phủ chỉ đạo thực hiện đồng bộ, liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia giữa các ngành, các lĩnh vực đối với công tác quản lý phương tiện, chủ sở hữu phương tiện, giấy phép lái xe, giấy khám sức khỏe lái xe, đăng kiểm, xử lý vi phạm, dịch vụ công trực tuyến…
Theo Sở GTVT qua kiểm tra, xác minh của sở, có khoảng 20% giấy phép lái xe giả. Vì vậy, sở kiến nghị Bộ Công an ban hành quy định cụ thể về cơ chế xử phạt thông qua sử dụng hình ảnh, dữ liệu vi phạm trích xuất từ hệ thống camera giám sát do ngành giao thông vận tải cung cấp.
Chỉ đạo xử lý kiên quyết các trường hợp làm giấy phép lái xe giả, giấy khám sức khỏe giả để cấp giấy phép lái xe…
Sở GTVT cho biết các đề xuất và kiến nghị trên sẽ được đưa ra tại hội nghị "Ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP" dưới sự chủ trì của UBND TP và UB ATGT quốc gia sẽ được tổ chức vào đầu tháng 9-2019.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.