7 nhóm nhiệm vụ Bộ GTVT tập trung triển khai trong tháng 6/2021

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
28/05/2021 15:21

Sáng 28/5, Bộ GTVT họp trực tuyến đánh giá công tác tháng 5 và triển khai thực hiện nhiệm vụ tháng 6 và những tháng tiếp theo.


images892235_anh_phong_t1
Bộ GTVT triển khai đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm (Ảnh minh họa)

Tập trung triển khai các dự án trọng điểm

Báo cáo tại buổi họp, Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết tính đến hết tháng 5/2021, Bộ đã giao chi tiết 40.933/42.996 tỷ đồng, đạt 95,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, còn lại 2.062,91 tỷ đồng đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để giao chi tiết kế hoạch. Tính đến tháng 5/2021, dự kiến giải ngân được 13.825 tỷ đồng, đạt 32,7% kế hoạch đã phân bổ và đạt 32,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, tháng 5/2021, Bộ giải ngân được 2.898 tỷ đồng.

Bộ GTVT đang khẩn trường hoàn thiện dự thảo Tờ trình và báo cáo đề xuất chủ trương triển khai thực hiện mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu cả nước có khoảng 5000km đường bộ cao tốc và chủ trương đầu tư xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Trong tháng 5, Bộ đã hoàn thành ký kết hợp đồng và chuẩn bị triển khai thi công 2 dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; riêng đối với dự án Cam Lâm - Vinh Hảo, Bộ đang hoàn thiện công tác đàm phán Hợp đồng dự án để chuẩn bị ký kết. Nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác đất san lấp cung cấp cho dự án.

Bộ đã thực hiện cập nhật, điều chỉnh, bổ sung 67 tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc, tiếp tục giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải và các sở GTVT. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp xử lý vi phạm trật tự ATGT phục vụ cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu của Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Các lực lượng chức năng tại các trạm kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc đã tiến hành kiểm tra 10.659 xe, trong đó có 1.417 xe vi phạm, tước 501 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 12,45 tỷ đồng. Về sản lượng vận tải, sản lượng vận tải hành khách tháng 5/2021 ước đạt 287,8 triệu lượt khách vận chuyển, giảm 14,9% so với tháng 4; sản lượng 5 tháng ước đạt 1.594,9 tỷ lượt khách, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ trong tháng 5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết ngành GTVT đạt được nhiều kết quả tích cực. Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID – 19 có nhiều diễn biến phức tạp nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân, thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh. Hoạt động hàng hóa vẫn được tổ chức lưu thông tốt góp phần thúc đẩy xuất nhập của cả nước tăng cao. Tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông có diễn biến tốt hơn, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Công tác chuẩn bị, triển khai các dự án trọng điểm và kế hoạch đầi tư công trung hạn được chuẩn bị kỹ, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng.

Bên cạnh đó, Bộ đã tập trung đẩy nhanh và hoàn thành xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch phát triển hệ thống đường bộ cao tốc báo cáo và được Chính phủ đành giá rất cao.

Bộ cũng đã quán triệt công tác tư tưởng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ việc gì mà địa phương, tư nhân làm được thì Bộ không ôm; mạnh dạn phân cấp giao quyền nên đã tạo sựa nhất trí cao, trách nhiệm trong đội ngũ, nhất là trong các cấp lãnh đạo.

Tuyệt đối không lơ là phòng chống dịch COVID - 19

Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong toàn ngành GTVT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức người lao động ngành GTVT thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID - 19.

sb76_0
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đi kiểm tra sân bay trong dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID – 19 Bộ GTVT nhấn mạnh thủ trưởng các cơ quan đơn vị trong ngành phải có trách nhiệm, chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch bệnh và đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện hiệuq ảu “mục tiêu kép”. Các đơn vị cần khẩn trương xây dựng kịch bản ứng phó với dịch bệnh, chủ động đưa ra nhiều kịch bản khoanh vùng, dập dịch khi có ca nhiễm COVID-19 xảy ra.

“Ngành GTVT có khối lượng công việc lớn, chỉ cần 1 đơn vị trong ngành có vấn dề thì sẽ ảnh hưởng rất lớn chính vì vậy các đơn vị ngành GTVT cần hết sức chú trọng trong công tác đảm bảo phòng chống dịch, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như triển khai thi công những dự án”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

IMG-9875
Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt thăm hỏi người lao động và kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID - 19 tại trung tâm đăng kiểm.

Về công tác chăm lo đời sống người lao động, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Bộ GTVT Đỗ Nga Việt cho biết từ đầu năm đến nay, đặc biệt là trong tháng 5 vừa qua, Công đoàn GTVT Việt Nam đã có nhiều hoạt động hỏi thăm, nắm bắt tâm tư của người lao động đồng thời kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị đồng thời hỗ trợ kịp thời cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Bên cạnh đó, Công đoàn cũng đã phối hợp kiểm tra, chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch COVID - 19 và hỗ trợ đơn vị tuyến đầu thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh. Tính đến nay, Công đoàn đã chi trên 1,2 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh và giúp đỡ những người lao động khó khăn ngành GTVT.

Chỉ đạo về công tác phòng chống dịch bệnh COVID – 19, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh trong tình hình hiện nay, toàn ngành GTVT cần tiếp tục tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh, các đơn vị cần kịp thời khen thưởng những tấm gương tiêu biểu đồng thời cũng cần xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm công tác phòng chống dịch bệnh.

“Không phân biệt cán bộ công chức, viên chức, người lao động hay hành khách, khi có hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch bệnh thì cần phải xử lý nghiêm. Các đơn vị liên quan tham mưu đề xuất để xin ý kiến, xin cơ chế xử phạt thật nghiêm những trường hợp ra vào bến xe, sân bay, bến tàu mà không đeo khẩu trang”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Trên tinh thần quyết liệt, tập chung chỉ đạo thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch hiệu quả mà Chính phủ đề ra, bên cạnh tập trung cùng hệ thống chính trị- xã hội và các địa phương cả nước phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục chú trọng 6 nhóm nhiệm vụ phát triển ngành. Một là, lĩnh vực xây dựng cơ bản tập trung tháo gỡ khó khăn để phân khai 42.000 tỷ đồng vốn kế hoạch; Tăng cường công tác giải ngân, các chủ đầu tư, Ban QLDA hoàn thiện các thủ tục liên quan để kịp thời khởi công các dự án trong tháng 6, nhất là các dự án trọng điểm. Hai là, hoàn thành xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn. Ba là, tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, đề xuất các giải pháp mạnh, phạt nghiêm vi phạm để đẩy lùi vi phạm và TNGT. Bốn là, triển khai công tác phòng chống bão lụt, khắc phục nhanh thiệt hại do thiên tai và duy tu, sửa chữa ứng phó kịp thời các sự cố. Năm là, xây dựng và phê duyệt các đề án phân cấp, giao quyền cả 5 lĩnh vực. Sáu là, đẩy mạnh công tác tham mưu, xây dựng thể chế theo tinh thần cụ thể, rõ ràng, minh bạch và hiệu quả. 

Ý kiến của bạn

Bình luận