7 tỉnh thành khôi phục vận tải khách liên tỉnh từ hôm nay

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
Sự kiện 13/10/2021 07:16

Sáng nay 13/10, có 7 tỉnh khôi phục lại vận tải hành liên tỉnh khách bằng ô tô, và có 14 địa phương đang đợi chấp thuận để hoạt động trở lại.


 

di lai dip le
Một số địa phương khôi phục vận tải hành khách bằng ô tô từ ngày hôm nay

 7 địa phương khôi phục vận tải hành khách

Thực hiện thí điểm Quyết định 1777 của Bộ GTVT về quy định tạp thời tổ chức vận tải hành khách bằng ô tô giai đoạn thí điểm, nhiều địa phương đã khẩn trương triển khai theo hướng dẫn nhằm khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô. 

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Hoàng Quốc Tuấn, Trưởng phòng QLVT, PT&NL Sở GTVT Ninh Bình cho biết, Sở GTVT đã xin ý kiến UBND tỉnh và trao đổi với các Sở GTVT để thống nhất nhằm khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô. Đây là giai đoạn thí điểm nên chúng tôi đề nghị khôi phục lại 3 tuyến Hòa Bình, Tuyên Quang và Hải Phòng, tuy nhiên sáng nay mới thực hiện chạy lại tuyến liên tỉnh Ninh Bình – Hải Phòng, trên tinh thần vận tải phải an toàn, hành khách, lái phụ xe phải đảm bảo tuân thủ các quy định theo Quyết định 1777 của Bộ GTVT.

Được biết, Ninh Bình là 1 trong 7 địa phương khôi phục lại vận tải hành khách sau gần 3 tháng dừng hoạt động. Theo báo cáo nhanh của Tổng cục ĐBVN, trong sáng nay có 7 Sở GTVT đã được UBND tỉnh đồng ý với kế hoạch khôi phục vận tải, gồm: Điện Biên, TP.HCM, Đồng Nai, Bắc Giang, Quảng Trị, Quảng Bình, Ninh Bình. Các tuyến của 6 tỉnh: Đồng Nai, Điện Biên, Bắc Giang, Quảng Trị, Quảng Bình, Ninh Bình hoạt động trở lại.

Các tuyến cụ thể, gồm: Điện Biên - Sơn La (3 chuyến/ngày), Điện Biên - Lào Cai (2 chuyến/ngày); Đồng Nai - TP.HCM (10 chuyến/hai đầu), Đồng Nai - Vĩnh Long (2 chuyến/hai đầu); Bắc Giang - Thái Nguyên; Ninh Bình - Hải Phòng (1 chuyến/ngày); Quảng Bình (BX Đồng Hới) - Quảng Trị (BX Lao Bảo); Quảng Bình (BX Ba Đồn) - Quảng Trị (BX Lao Bảo) (2xe/ 2chuyến/ngày chạy đối lưu).

Sở GTVT Hà Nội, đề xuất mở lại các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi đến các tỉnh/thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên. Tổng số chuyến bằng 5% số chuyển của các đơn vị hoạt động trên tuyến theo biểu đồ đã được Sở GTVT công bố.

Riêng TP HCM, UBND Thành phố có chủ trương cho Sở chủ động mở các tuyến và Sở GTVT cũng đồng ý mở hết các tuyến trên cơ sở (tần suất theo quyết định 1777, và hành khách đến TP HCM phải xét nghiệm, từ TP HCM đi tiêm hai mũi). Hiện nay Sở chỉ chờ các Sở đầu đối lưu có văn bản thống nhất và gửi về Sở để cùng khai thác.

Đặc biệt TP Hải Phòng đã chạy các tuyến Thái Bình, Thái Nguyên, Yên Bái, Cao Bằng, Lạng Sơn (trừ Văn Lãng), Hà Nam (trừ Phủ Lý), Nam Định (trừ Hải Hậu), Ninh Bình (trừ Kim Sơn), Hòa Bình (trừ Lương Sơn) kể từ khi triển khai  Quyết định 1740.

Doanh nghiệp nghe ngóng

00_Ford Transit_Quy trinh ve sinh
Vệ sinh khửu khuẩn trước khi đưa xe vào khai thác

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Hoàng Khang đại diện nhà xe Anh Khôi chạy Nam Định đi các tỉnh Đông Bắc cho biết, khó khăn nhất hiện nay là tiêm vaccine cho đội ngũ lái phụ xe, doanh nghiệp cũng đăng ký cho nhân viên được tiêm sớm theo hướng dẫn của Sở GTVT Nam Định, tuy nhiên đến nay chúng tôi mới đc thiêm 1 mũi, và để đáp ứng theo Quyết định 1777 của Bộ GTVT và ngành Y tế là chưa đáp ứng được, do đó dù có muốn chạy lại cũng không được, và tại thời điểm này lượng hành khách rất ít thậm trí là không có vì tâm lý e ngại, do đó doanh nghiệp đợi khi khôi phục lại vận tải bình thường.

Đại diện nhà xe Đức Trưởng chạy tuyến Thái Bình – Hà Nội – Thái Nguyên cho biết, doanh nghiệp có gần 50 nhân viên, nhưng đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, tuy chưa có quyết định cho hoạt động nhưng thời điểm này các tuyến vận tải chủ lực của chúng tôi hầu hết nằm trong vùng có nguy cơ cao, nên chúng tôi đã dừng gần 3 tháng rồi, đợi đến hết tháng 10 xem có chuyển biến tốt thì sẽ hoạt động trở lại.

Cũng theo ông Hoàng Quốc Tuấn, khôi phục lại hoạt động vận tải là rất cần thiết, tuy nhiên doanh nghiệp đối diện với với thực tế là nhu cầu đi lại của người dân là có, nhưng người dân e ngại di chuyển trong thời điểm này khi mà những tuyến có lượng khách lớn như Hà Nội, Hà Nam đang là vùng nguy cơ cao, chưa kể đến hành khách phải đáp ứng các tiêu chuẩn như tiêm 2 mũi vaccine, có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR với Covid-19 còn hiệu lực, tuân thủ 5K… Theo khảo sát của Sở GTVT hiện nay có khoảng 80% đội ngũ lái phụ xe của các doanh nghiệp, Hợp tác xã đã thực hiện tiêm vaccin mũi 1, hiện nay tỉnh Ninh Bình đang là cao điểm tiêm vaccin do đó, chỉ số ít lái xe đáp ứng được tiêu chuẩn tiêm đầy đủ 2 mũi. Đây là khó khăn của địa phương, doanh nghiệp hiện nay.

Theo thống kê của Tổng cục ĐBVN đến sáng nay 13/10, có 14 Sở GTVT đang chờ UBND tỉnh đồng ý với kế hoạch khôi phục lại tuyến.

Ý kiến của bạn

Bình luận