70% người dân được khảo sát ở Hà Nội nói không với loa phường

Xã hội 29/10/2018 07:26

Kết quả lấy ý kiến người dân lần thứ 2 về loa phường của Hà Nội tương đồng với lần một.

70% người dân được khảo sát ở Hà Nội nói không với
Loa phường ở một quận trung tâm Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

Đợt khảo sát lần 2 của Hà Nội về loa phường cho thấy đa số người dân ủng hộ việc sắp xếp mạnh mẽ hơn loại hình thông tin này, tiến tới bỏ loa phường trong quận (70%). Người dân cũng cho rằng việc duy trì từ 5-10 cụm loa, tương đương 10-20 loa như hiện nay ở các quận để thông tin, tuyên truyền là nhiều.

Kết quả trên tương đồng với lần một, mặc dù có thời gian ngắn hơn với khoảng 2 tuần và số người được lấy ý kiến là 800 (lần trước trong một tháng, khoảng 2.000 người tham gia).

Các câu hỏi được đưa ra lấy ý kiến xoay quanh việc người dân tiếp nhận thông tin qua các phương tiện nào; số lượng loa phường sau sắp xếp đã phù hợp chưa; các gia đình có ủng hộ nếu chính quyền lắp đặt thiết bị thông minh thay thế loa phường...

Qua khảo sát cho thấy, thiết bị di động có kết nối mạng (điện thoại thông minh, máy tính bảng...) là phương tiện được người dân sử dụng để thu nhận thông tin cao nhất (hơn 32%).

Kênh tiếp nhận thông tin được nhiều người lựa chọn thứ 2 là máy tính nối mạng internet (trên 24%). Vô tuyến  truyền hình được khá nhiều người dân chọn là kênh tiếp nhận thông tin với tỷ lệ 27%. Báo in và đài cassette có tỷ lện lựa chọn khiêm tốn với tỷ lệ lần lượt là 10% và 5%.

So với lần một, thiết kế câu hỏi lần này có thêm phần về thiết bị thông minh  (M-Gateway, hình dáng tương tự modem wifi) sau khi thành phố thực hiện thí điểm với kỳ vọng thay thế chức năng của loa phường tại 200 hộ dân ở các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Cầu Giấy. 

Hơn 60% người tham gia khảo sát đồng tình trang bị thiết bị thông minh thay thế loa truyền thanh phường.

Tại buổi làm việc mới đây với Sở Thông tin - Truyền thông, Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, có ý kiến người dân phản ánh "thiết bị thay thế loa phường được treo ở góc tường nhà và họ không bao giờ sờ đến, hiệu quả chưa cao". Cùng quan điểm, lãnh đạo Ban tuyên giáo Thành ủy cho rằng, thực tế thiết bị thay thế loa phường không phát huy tác dụng "có nơi thuê ông bán báo dạo, giao cho chiếc băng cassette rồi nhờ ông đạp xe phát thông tin về phòng chống dịch bệnh".

Ghi nhận thực tế của phóng viên tại một số hộ dân được thí điểm miễn phí thiết bị thông minh cũng cho thấy nhiều bất cập. Đa số người được phỏng vấn nói họ sẽ không sử dụng thiết bị thông minh nếu mất phí lắp đặt và tính cước thuê bao hàng tháng.

Đầu năm 2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng “loa phường đã hoàn thành sứ mệnh của nó” và yêu cầu rà soát “nếu không hiệu quả thì mạnh dạn đề xuất bỏ”.

Kết quả lấy ý kiến nhân dân sau đó của Sở Thông tin Truyền thông cho thấy khoảng 90% số người được hỏi cho rằng nên bỏ loa phường.

Từ kết quả rà soát và lấy ý kiến nhân dân, TP đã ban hành đề án Sắp xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Đài truyền thanh phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố.

Ý kiến của bạn

Bình luận