74 năm Truyền thống ngành Công an nhân dân: Gương sáng giữa đời thường

Tác giả: Minh Quốc

saosaosaosaosao
Xã hội 01/09/2019 16:57

Những năm qua, lực lượng Công an TP. Hà Nội luôn không ngừng nêu cao tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được bắt đầu từ những điều bình dị nhất trong công việc hằng ngày. Mỗi cán bộ, chiến sỹ đều cố gắng phấn đấu lập nhiều chiến công xuất sắc, triệt phá tội phạm cũng như những việc làm tốt, ý nghĩa, giúp đỡ nhân dân trong lúc khó khăn, hiểm nguy.

 

1
Thiếu tá Lê Trọng Hiếu - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Đống Đa, TP. Hà Nội

Mưu trí, “khắc tinh” của tội phạm

Nói về Thiếu tá Lê Trọng Hiếu - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Đống Đa, TP. Hà Nội, các đồng đội đều nhận xét ngắn gọn: “Mưu trí, khắc tinh của tội phạm”.

Một vụ án đặc biệt mà anh trực tiếp tham gia phá án là vào một đêm, Công an phường Láng Thượng nhận được tin báo của người dân về việc có nạn nhân bị rơi từ tầng 3 nhà số 866 đường Láng xuống đường. Thiếu tá Lê Trọng Hiếu là một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường. Nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, không tỉnh táo, gẫy chân, dập não. Những chứng cứ, đầu mối dần hé lộ thủ phạm ra lệnh “xử” nạn nhân là “ông trùm” Vũ Quang Hùng - người thuê căn nhà số 4 phố Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, TP. Hà Nội làm nơi cho vay tài chính. 

Cuộc đấu trí với Vũ Quang Hùng là một cuộc chiến không hề đơn giản. Khám xét nơi thuê văn phòng của Hùng, bằng linh cảm nghề nghiệp, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu phát hiện trên tầng 2, ở góc bên ngoài ngôi nhà có một lỗ nhỏ, trong đó có một nòng súng. Từ đó, anh và đồng đội đã phát hiện được một kho vũ khí bí mật gồm 11 khẩu súng, hàng nghìn viên đạn; 1,368 gam ma túy tổng hợp; 438 giấy tờ liên quan việc cho vay nợ (với tổng số tiền khoảng 4,8 tỷ đồng); 43 chứng minh nhân dân; 17 sổ hộ khẩu; 6 hộ chiếu cùng một số tài sản, đồ vật khác. 

Người lính hình sự ít nói về bản thân và luôn khiêm tốn vì anh coi đó là nhiệm vụ của mình. Nhưng có lẽ nếu không có những linh cảm và sự tỉ mẩn, kiên quyết không để lọt tội phạm thì anh và đồng đội khó có thể buộc những kẻ giang hồ cộm cán phải quy phục.

Trước đó, vào khoảng tháng 6/2018, người dân phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP. Hà Nội xôn xao bởi vụ án nữ sinh Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh bị sát hại, hiếp dâm khi đi xem phòng trọ tại phố Nguyễn Phúc Lai. Điều đáng nói là giữa hung thủ và nạn nhân không có bất cứ một mối quan hệ hay mâu thuẫn nào. Chỉ sau 02 giờ điều tra khám phá, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu và đồng đội đã buộc kẻ thủ ác phải tra tay vào còng.

“Những vụ án giết người, hung thủ sau khi gây án thường bỏ trốn theo nhiều hướng khác nhau, gây khó khăn trong việc điều tra, truy bắt. Thậm chí trong thời buổi công nghệ thông tin và mạng xã hội phát triển mạnh như hiện nay cũng gây ra một số cản trở nhất định. Các đối tượng nghe ngóng qua các kênh thông tin, báo đài, mạng xã hội, phần nào nắm được một số diễn biến của cơ quan điều tra…”, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu chia sẻ.

“Bông hồng thép” tô thắm màu áo công an nhân dân

2

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến - Đội CSGT số 12, Công an TP. Hà Nội luôn tận tụy với công việc

Là một chỉ huy trẻ, Đại úy Nguyễn Thị Thu Trang - Phó Đội trưởng Đội Cơ yếu, Phòng Tham mưu, Công an TP. Hà Nội - người được mệnh danh là “Bông hồng thép” đã luôn nêu cao tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.  

Đảm nhận công tác cơ yếu vốn nhiều việc hơn “con mọn” nhưng nhìn vào số lượng cũng như hiệu quả của các phong trào Đoàn thiết thực mà Đại úy Nguyễn Thị Thu Trang đã triển khai thì nhiều người không khỏi thán phục.

Tháng 7/2018, ngay lúc nước lụt còn chưa rút ở huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội, Nguyễn Thị Thu Trang đã tổ chức chung sức cùng hành trình tình nguyện “Vì nhân dân phục vụ’’ tại hai xã Tân Tiến và xã Nam Phương Tiến vốn chịu hậu quả nặng nề do nước lụt gây ra. Giữa mênh mông biển nước, Đại úy Nguyễn Thị Thu Trang cùng các đồng đội không quản nguy hiểm lội vào giúp đỡ từng nhà dân để tiếp tế từng chai nước sạch, từng thùng mỳ tôm... Đó là những hình ảnh sống động nhất về người Công an Thủ đô hết lòng vì nhân dân.

Trong những năm qua, Đại úy Trang còn phối hợp với Hội Phụ nữ Phòng Tham mưu tổ chức để Cụm thi đua số 5 thăm, tặng quà Trung tâm Trợ giúp nạn nhân chiến tranh TP. Hà Nội tại huyện Mê Linh, TP. Hà Nội; tổ chức chương trình dâng hương báo công và tìm hiểu về lịch sử tại Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An; tổ chức giải bóng đá thường niên lần thứ V chào mừng Ngày Truyền thống lực lượng Tham mưu; phát động phong trào học tập tấm gương chiến đấu dũng cảm của 3 liệt sỹ công an: Lê Văn Sinh, Phương Văn Sơn, Nguyễn Bá Nghị; thăm, tặng quà tại gia đình của 3 đồng chí... Vừa qua, Đoàn Cơ sở Phòng Tham mưu có nhiều đoàn viên thanh niên nhận được Bằng khen của UBND Thành phố, Bộ Công an, Công an TP. Hà Nội…

Đại úy Nguyễn Thị Thu Trang tâm niệm rằng, nếu không có các phong trào thiết thực, gắn liền với công tác chuyên môn, hướng đến phục vụ người dân tốt nhất sẽ không thể thu hút được đoàn viên. Các phong trào không chỉ mang lại hiệu quả mà còn là sân chơi bổ ích, giúp đoàn viên thanh niên sống có lý tưởng và trách nhiệm hơn.

Một tấm lòng trong vạn tấm lòng

Bên cạnh nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm nguy hiểm, các cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân luôn thường trực tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân. Đó là tấm gương của một chiến sỹ CSGT TP. Hà Nội mới đây đã dũng cảm lao vào đám cháy cứu 5 người dân trong một gia đình thoát khỏi tử thần. Thượng úy Nguyễn Văn Tiến - Đội CSGT số 12, Công an TP. Hà Nội kể lại, rạng sáng ngày 24/9/2017, Tiến cùng đồng đội đi tuần tra qua khu vực thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội thì phát hiện một căn nhà 5 tầng bị cháy, khói bốc nghi ngút. Đoạn đường lúc đó vắng người, thi thoảng mới có vài ô tô chạy qua. Ngay lập tức, Tiến và đồng đội hô hoán hàng xóm xung quanh để họ gọi điện đánh thức chủ nhà. Chủ nhà cùng những người bên trong mở cửa ban công tầng ba ùa ra kêu cứu. Tuy nhiên, hành lang tầng ba lại có thiết kế “chuồng cọp” nên vợ chồng chủ nhà, hai bé trai và một cụ bà chỉ biết đứng sau khung sắt kêu cứu vô vọng. Tình thế nguy cấp, Thượng úy Tiến trèo lên tầng ba nhà hàng xóm, tiếp cận nơi các nạn nhân đang loay hoay giữa làn khói rồi dùng bình cứu hỏa phá “chuồng cọp”, tạo lối thoát cho các nạn nhân.

 “Điều đáng tiếc là dù đã cố gắng leo lên được tầng 4 của ngôi nhà nhưng vì lửa cháy quá lớn nên tôi không thể cứu nốt hai nạn nhân bị mắc kẹt. Chứng kiến các chiến sỹ cứu hộ dùng xe thang đưa thi thể nạn nhân xuống mà tôi thấy vô cùng đau xót”, Thượng úy Tiến chia sẻ.

Ngay trong những công việc bình dị hằng ngày, cán bộ, chiến sỹ Đội CSGT số 2, Phòng CSGT TP. Hà Nội, Công an TP. Hà Nội đã mang lại hạnh phúc cho nhiều người dân bị mất cắp tài sản. Trong đó, ngày 21/12/2017, chị Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1992, trú tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) bất ngờ nhận được thông báo tới trụ sở Phòng CSGT số 2 để nhận lại chiếc xe bị mất trộm từ nhiều ngày trước. Trong quá trình thực hiện công tác tuần tra, Đội CSGT số 2 phát hiện, tạm giữ chiếc mô tô nhãn hiệu Honda Lead vi phạm Luật Giao thông đường bộ. 

Tuy nhiên, người vi phạm không đến cơ quan chức năng giải quyết. Nghi ngờ có điều bất thường, Đại úy Nguyễn Tuấn Cường - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 2 đã trực tiếp xác minh hồ sơ, truy xuất nguồn gốc của chiếc xe nêu trên. Phát hiện đây là tang vật bị mất cắp, anh đã liên hệ với các đơn vị chức năng để tìm ra chủ nhân của chiếc xe. Không chỉ chị Hương mà nhiều người dân khác đã được Đại úy Cường và đồng đội trao trả lại những chiếc xe máy bị mất cắp, có vụ đã mất từ hàng chục năm về trước vẫn quay về với chủ. Những lá thư cảm ơn thắm đượm niềm vui của người dân ngày càng nhiều trên bàn làm việc của Đại úy Cường q

Ý kiến của bạn

Bình luận