750 người di cư bị giết hại và tra tấn trên chiếc tàu chìm

25/04/2015 10:48

Ít nhất 1 trẻ vị thành niên đã bị sát hại cùng nhiều người khác bị đánh đập trong vụ chiếc tàu chở 750 người di cư bị lật tại Địa Trung Hải.


Một người di cư sống sót trong vụ chìm tàu trên Địa Trung Hải hôm 19/4 đang được nhân viên y tế chăm sóc

Một người di cư sống sót trong vụ chìm tàu trên Địa Trung Hải hôm 19/4 đang được nhân viên y tế chăm sóc

Ngày 23/4, Văn phòng công tố thành phố Catania, đảo Sicilia, Ý đã công bố danh tính của 26 người được cứu sống trong vụ lật tàu trên biển Địa Trung Hải. Theo quan điểm của nhà chức trách, việc công khai tên tuổi các nạn nhân trên phương tiện truyền thông là cách duy nhất để thông báo cho gia đình và bạn bè của họ.

Nhà chức trách còn cho biết những người sống sót đã chia sẻ về tình trạng tồi tệ mà họ đã phải chịu đựng dưới tay bọn buôn người mà theo họ là không khác gì “những kẻ khủng bố.”

Cụ thể, trước khi được đưa tới một tòa nhà bỏ hoang gần thành phố Tripoli, Libya, họ đã bị giam giữ và đánh đập dã man bằng gậy nếu không chịu nghe lời. Không ít người đã bị đánh đến sống dở, chết dở. Một số người khác chết do bệnh tật hoặc kiệt sức.

Những người còn lại sau đó được bọn buôn người chở tới bờ biển bằng xe tải, rồi đưa xuống thuyền nhỏ để đến chỗ một chiếc tàu đang chờ sẵn.

Đa phần người di cư bị dồn xuống khoang dưới hoặc bị nhốt lại, khiến họ không thể nào thoát khi tàu bị chìm.

Theo lời của một người di cư còn sống sót, một đứa trẻ vị thành niên đã bị bọn buôn người giết hại và ném xác xuống biển khi cậu bé cố trèo lên một chiếc xuồng cao su.

Sau khi nghe lời khai của các nhân chứng, công tố viên Catania đã yêu cầu hải quân đến khám nghiệm hiện trường chiếc tàu chìm để phục vụ cho công tác điều tra.

Vụ chìm tàu trên biển Địa Trung Hải xảy ra vào ngày 19/4 được đánh gia là vụ chìm tàu tồi tệ nhất trên biển Địa Trung Hải trong nhiều thập kỷ qua. Chỉ có 28 người trên tổng số 750 người may mắn được cứu sống, trong đó có thuyền trưởng và thuyền phó.

Minh Phương (Theo AFP)

Ý kiến của bạn

Bình luận