8 sai lầm trong bảo dưỡng xe ô tô

Lái xe an toàn 13/07/2017 09:45

Trên thực tế, khá nhiều người mắc phải những lỗi rất cơ bản trong bảo dưỡng xe ô tô do không nắm được những kỹ thuật cơ bản.


cach-bao-duong-xe-oto-suzuki-tai-nha-dung-cach_140
Ảnh minh họa.

1.Rửa động cơ cho sạch

Một khoang động cơ sạch sẽ sẽ giúp bạn yên tâm hơn là một khoang động cơ bám đầy bụi bận. Tuy nhiên để làm sạch khoang động cơ, nhiều người lại dùng các vòi xịt cao áp xịt mạnh lên cung cơ cũng như các ngóc ngách trong khoang. Điều này đôi khi sẽ gây hại cho xe của bạn.

Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên.

Nhiều người có thói quen dùng xà phòng thường, nước rửa chén hay bột giặt để rửa xe. Điều này rất có hại cho bề mặt sơn của xe. Các chất tẩy có thể làm bong lớp sáp ở vỏ xe. Thay vào đó, hãy sử dụng dung dịch rửa xe được pha chế để rửa xe mà không làm mất lớp sáp.

2.Thay nước làm mát mỗi khi thay dầu

Thực tế, két nước làm mát không cần phải thay quá thường xuyên. Hầu hết hướng dẫn cho chủ xe đều khuyên nên thay nước 5 năm/lần hoặc mỗi 60.000 dặm (96.560 km). Tất nhiên, nếu két nước thường xuyên ở mức cạn, hãy kiểm tra xem két có bị rỉ không và bảo dưỡng càng sớm càng tốt.

3.Bơm lốp đạt đến áp suất ghi trên sườn lốp

Thông số psi (pound per square inch) ghi trên sườn lốp là áp suất tối đa mà lốp có thể chịu, không phải là mức áp suất lý tưởng mà nhà sản xuất khuyên để xe đạt được sự cân bằng tốt nhất về khả năng phanh hãm, điều khiển, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và độ êm. Do vậy, bơm xe đến mức psi này là không nên.

Hãy kiểm tra áp suất lốp hàng tháng khi lốp xe nguội hoặc sau khi đã đỗ xe một vài giờ và bơm ở mức áp suất hợp lý.

4.Ưu tiên thay lốp mới cho bánh trước

Thông thường khi thay lốp xe mới, nhiều người thường nghĩ bánh trước chịu áp lực nhiều và mau mòn nên sẽ ưu tiên thay cặp lốp phía trước.

Thực chất việc làm này là sai lầm vì xe của bạn có thể bị trượt nhanh hơn khi đi qua một vũng nước, ổ gà và gây mất an toàn.

Các số liệu thống kê tại các cửa hàng lốp xe cũng cho thấy nhiều tình trạng lái xe không an toàn với cặp lốp mới phía trước và lốp cũ phía sau.

Nếu có ý định thay một cặp lốp xe mới, bạn hãy thay cặp lốp mới này cho hai bánh xe phía sau, còn cặp phía sau mòn ít thì chuyển ra trước. Nếu có điều kiện thì bạn nên thay mới luôn 4 bánh xe.

5.Phanh

Nếu bạn nghi ngờ phanh có vấn đề, hãy để ý đến nó ngay lập tức. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến phanh, và trước tiên, bạn cần phải hiểu cái gì đang hỏng hóc. Đó là pedal phanh bị lỏng (pedal phanh không xuống hết khi nhấn mà nảy lên nhẹ nhàng); chiếc xe có bị lệch về một phía khi phanh.

6.Đèn

Hãy kiểm tra toàn bộ hệ thống đèn xe bằng cách nhờ một người đứng bên ngoài xe và giúp bạn kiểm tra khi bạn điều chỉnh đèn, chiếu gần và xa, các đèn xi-nhan, đèn phanh và đèn sương mù. Nếu không thành thạo, bạn không nên cố thay những bóng đèn bị hỏng (đây là một công việc đòi hỏi phải khéo léo; bạn có thể phá hỏng bộ phận chao đèn gây tốn kém không đáng có).

7.Kính chắn gió và cần gạt nước

Nếu kính chắn gió của xe bạn bị rạn - đừng tháo nó đi. Bạn cần phải có tầm nhìn tối đa trên đường - điều này rất quan trọng. Cửa hàng phụ tùng thông dụng thường có một bộ sửa kính chắn gió tự phục vụ giúp bạn ngăn những vết rạn nhỏ không trở thành vết nứt vỡ lớn. Nếu bạn không muốn làm thế thì một vết nứt sẽ khiến bạn phải thay thế hoàn toàn kính chắn gió. Khi đó, bạn sẽ bị tốn một số tiền lớn. Lau sạch cần gạt nước bằng một chiếc khăn nhúng trong dung dịch tẩy rửa.

Không nhất thiết phải dùng một dung dịch rửa kính xe đặc biệt nào - một vài giọt nước rửa bát hòa với nước đã có thể mang lại tác dụng tốt.

8.Giảm xóc

Bạn không thể tự thay hay sửa bộ giảm xóc; chỉ có đại lý mới làm được điều này. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm tra xem chúng có vận hành tối ưu hay không. Cách tốt nhất để làm điều này là nhờ một người cực khỏe ấn lần lượt từng góc xe cho nhún xuống và sau đó đột ngột thả ra.

Chiếc xe có thể trở lại vị trí cũ của nó ở tốc độ bình thường thì bộ phận giảm xóc vẫn tốt. Nếu nó nhún lên nhún xuống vài lần, có nhiều nguy cơ giảm xóc của bạn đã bị hỏng.

Ý kiến của bạn

Bình luận