Các vấn đề tâm lý học đường thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, giáo viên và học sinh |
Ngày 1-8, tại ĐH Sư phạm Hà Nội, các chuyên gia trong và ngoài nước đã bàn thảo các vấn đề liên quan đến tâm lý học đường hiện nay.
Thầy Đỗ Văn Đoạt (Trường ĐH SP Hà Nội) chia sẻ khảo sát trên 290 học sinh có độ tuổi trung bình 16 thì có hơn 90% khẳng định có căng thẳng ở một hoặc nhiều thời điểm.
Các biểu hiện căng thẳng như: tâm trạng kém, không có khả năng tập trung, ưu phiền, thay đổi giấc ngủ thường xuyên và cô đơn chiếm tỷ lệ cao hơn so với các vấn đề khác.
Trả lời câu hỏi “Yếu tố nào ảnh hưởng đến căng thẳng của học sinh?”, qua khảo sát, có đến 65,5% học sinh được hỏi chia sẻ nguyên nhân từ học hành và 78,5% từ việc thi cử. Một số học sinh (6,8%) không nhận diện được lý do nào khiến mình căng thẳng…
Theo thầy Đỗ Văn Đoạt, căng thẳng bắt nguồn từ sức ép tâm lí, sự bất lực, không có khả năng ứng phó, khối lượng bài vở gia tăng và có kì vọng cao. Số học sinh khác ví căng thẳng như là sự phá vỡ các thói quen thông thường, sự thiếu tập trung, nỗi thất vọng, phản ứng với môi trường nhiều áp lực, mất hứng thú, tự ti, trầm cảm…
Số học sinh được điều tra có các chiến lược ứng phó khá đa dạng, như dành thời gian cho bạn bè, ngủ, nghe nhạc, chơi thể thao, tự cô lập bản thân, lao vào học tập… Bên cạnh đó, những chiến lược như: cầu nguyện, thiền định, thăm người thân, thay đổi thói quen ăn uống, xem phim và trò chuyện trực tuyến cũng được học sinh quan tâm chú ý.
Kết hợp với quan sát, phỏng vấn sâu, kết quả: nữ sinh thích học và ngủ, trong khi nam sinh thích đi chơi với bạn bè, chơi thể thao hoặc cô lập bản thân. Đối với những học sinh ngoại thành và nội thành, việc dành thời gian cho bạn bè và chơi thể thao chiếm số lượng nhiều hơn cả.
Trong số được khảo sát, có 76% học sinh hài lòng với các chiến lược ứng phó với căng thẳng của mình. Học sinh nam ứng phó đa dạng với nhiều kĩ thuật hơn học sinh nữ; học sinh ngoại thành hài lòng hơn với chiến lược ứng phó của mình so với học sinh nội thành.
Mặc dù có tới 80,7% học sinh thích ngồi một mình ở nhiều thời điểm, nhưng trong những tình huống căng thẳng, có 71,6% học sinh muốn nói chuyện với ai đó. 80% học sinh lớp 9 được khảo sát thể hiện sự háo hức muốn nói chuyện với ai đó, trong khi học sinh lớp 12 chỉ có 67%.
Nam giới có xu hướng thích điều này hơn nữ giới. Trong số 22,7% học sinh thích tham khảo ý kiến của gia đình thì nữ thích làm việc này hơn nam. Học sinh nội thành tham khảo ý kiến của gia đình ít hơn học sinh sống ở ngoại thành. Những học sinh không tìm bạn bè, người thân chia sẻ thì họ tìm đến các chuyên gia tâm lý hoặc giáo viên chủ nhiệm.
Dưới góc độ nhà nghiên cứu, thầy Đỗ Văn Đoạt cho biết, yêu cầu giáo dục một mặt định hướng tốt cho sự phát triển của học sinh, mặt khác, học sinh có thể có căng thẳng nếu không có những chiến lược ứng phó phù hợp.
Căng thẳng có nhiều trường hợp tạo động lực phấn đấu và phát triển cho cá nhân. Tuy nhiên, căng thẳng kéo dài, liên tục, đột ngột và không thể quản lý được sẽ gây tổn hại.
Cho nên, nhận thức rõ biểu hiện căng thẳng của bản thân và tìm cách ứng phó phù hợp có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm căng thẳng, tạo lập cuộc sống khỏe mạnh cả thể chất và tinh thần. Đặc biệt, đối với các kỳ thi chuyển cấp - kỳ thi có tính cạnh tranh cao và thường là yếu tố tạo áp lực, căng thẳng cho học sinh.
“Từ kết quả thực tiễn, nhà trường và gia đình cần thường xuyên tương tác với học sinh để giúp họ cải thiện thói quen học tập, quản lý thời gian hiệu quả, cách tự học, cách thư giãn và các kĩ thuật quản lý căng thẳng thiết thực, nhằm đạt hiệu quả của kỳ thì chuyển cấp” – thầy Đỗ Văn Đoạt cho hay.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.