Ả-rập Xê-út bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe sau một thập kỷ

Xã hội 10/05/2018 15:18

Ngày 24/6 sắp tới, lệnh cấm phụ nữ lái xe của chính quyền Ả-rập Xê-út sẽ được gỡ bỏ sau nhiều năm tồn tại. Đây là quyết định được đưa ra bởi Hoàng tử Al-Waleed bin Talal.

shutterstock_387754171_1
Phụ nữ tại Ả-rập Xê-út sẽ được cấp bằng lái và được phép lái xe kể từ ngày 24/6/2018.

Ngày 24/6 sắp tới sẽ là một dấu ấn quan trọng đối với phụ nữ ở Ả-rập Xê-út. Họ sẽ được phép lái xe trên đường, kết thúc lệnh cấm phụ nữ điều khiển phương tiện giao thông kéo dài một thập kỷ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Giao thông của Ả-rập Xê-út, Tướng Mohammed Bassami đã đưa ra thông báo về kế hoạch này vào ngày 8/5, khoảng 8 tháng sau khi kế hoạch được công bố lần đầu tiên.

Theo đó, phụ nữ từ 18 tuổi trở lên sẽ được đăng ký lấy bằng lái xe. Một loạt trường dạy lái ôtô cho phụ nữ đã mở cửa tại 5 thành phố lớn ở Ả-rập Xê-út. Giảng viên nữ của các trường này đều sở hữu bằng lái quốc tế. Những người có bằng lái xe được cấp ở nước ngoài có thể đăng ký lấy bằng lái của Ả-rập Xê-út thông qua một quy trình riêng.

Người đứng sau việc gỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe tồn tại cả chục năm qua ở Ả-rập Xê-út là Thái tử Mohammed Bin Salman (32 tuổi) và đây chỉ là một phần trong nỗ lực của ông nhằm mở cửa vương quốc này ra với thế giới, thúc đẩy nền kinh tế và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Trong kế hoạch cải tổ tầm nhìn đến năm 2030, Thái tử muốn phụ nữ chiếm 1/3 lực lượng lao động, tăng khoảng 10% so với tỷ lệ 22% hiện tại. Ông mong muốn việc cho phép phụ nữ tự lái xe sẽ kích thích họ tìm việc làm. Đây được xem là động thái nới lỏng với phụ nữ ở đất nước hà khắc như Ả-rập Xê-út.

D0ECE61A19C94869BC40839576BABE47_cx0_cy9_cw0_w1023
Hồi năm 2011, người phụ nữ có tên Azza Al Shmasani từng lái xe ở Riyadh, phản đối lệnh cấm phụ nữ lái xe của Ả-rập Xê-út.

Chính quyền Ả-rập Xê-út từng đưa ra rất nhiều lý do cho lệnh cấm vô lý đã tồn tại nhiều năm qua. Họ cho rằng việc phụ nữ lái ôtô không phù hợp với văn hoá Ả-rập, hay dẫn tới sự đảo lộn vai trò, phá vỡ trật tự và luật giám hộ trong các gia đình Ả-rập.

Ả-rập Xê-út là quốc gia duy nhất trên thế giới không cho phép phụ nữ lái xe. Cả luật Hồi giáo và luật giao thông Ả-rập Xê-út đều không đề cập cụ thể về việc phụ nữ nước này không được phép lái xe, nhưng trên thực tế, họ không được cấp bằng lái và nếu cố tình điều khiển phương tiện sẽ bị bắt giữ.

Cuối năm ngoái, Hoàng tử Al-Waleed bin Talal của Ả-rập Xê-út đã chia sẻ trên Twitter rằng: "Hãy dừng tranh cãi! Đã đến lúc để cho phụ nữ được lái xe". Tài khoảng Twitter của ông có khoảng 5,4 triệu người theo dõi. Lập tức sau đó, văn phòng của Hoàng tử Al-Waleed đã phát ra bản thông cáo dài 4 trang nêu ra các lý do tại sao nên cho phép phụ nữ lái ôtô ở Ả-rập Xê-út.

Trong bản thông báo đó, Hoàng tử Al-Waleed bin Talal nói: “Cấm phụ nữ lái ôtô ngày nay là một vấn đề thuộc phạm vi quyền lợi, giống như quy định cấm phụ nữ đi học hay được công nhận là một cá nhân độc lập”.

Ý kiến của bạn

Bình luận