Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận cho biết Amazon và startup cung cấp dịch vụ đi chung xe nổi tiếng của Indonesia Gojek đang tích cực đàm phán để tiến tới hợp tác để mở rộng sự hiện diện của nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới tại thị trường đông dân nhất Đông Nam Á.
Theo đó, Amazon có thể rót 1 khoản đầu tư lớn vào Gojek và khai thác cơ sở hạ tầng về giao hàng của Gojek ở Indonesia. Tuy nhiên người phát ngôn của cả hai bên đều từ chối bình luận về thông tin này.
Ra đời năm 2015, được đặt tên theo ojeks mà trong tiếng địa phương có nghĩa là những tài xế xe ôm mà người dùng có thể gọi thông qua ứng dụng của công ty, Gojek đã mở rộng từ các dịch vụ vận chuyển sang cả giao hàng thực phẩm và thanh toán điện tử. Hãng tự miêu tả mình là "siêu ứng dụng" tầm cỡ khu vực.
Nhận được sự hậu thuẫn của nhiều ông lớn bao gồm Alphabet hay các quỹ đầu tư KKR và Warburg Pincus, hãng hiện đang có mặt tại 5 quốc gia Đông Nam Á. Gojek cũng đã vào Việt Nam với ứng dụng GoViet.
Amazon chỉ mới thâm nhập thị trường Đông Nam Á từ năm 2017 với dịch vụ giao hàng nhanh Prime Now ở Singapore. Người dùng là thành viên Prime có thể nhận được hàng trong vòng 2 tiếng.
Nếu mở rộng sang thị trường Indonesia, Amazon sẽ tiếp cận với thị trường đông dân nhất khu vực với hơn 260 triệu dân. Năm ngoái doanh thu thương mại điện tử ở Indonesia đạt 12,2 tỷ USD – lớn nhất ở Đông Nam Á – và được dự báo đến năm 2025 sẽ tăng vọt lên 53 tỷ USD, theo báo cáo của Google và tập đoàn Temasek của Singapore.
Ở Mỹ, Amazon đang thống trị thị trường thương mại điện tử và ngoài ra còn có mảng điện toán đám mây sinh lời lớn và mới đây đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác. Trong những năm gần đây Amazon cũng bước chân vào những thị trường mới như Australia và Ấn Độ.
Doanh thu toàn cầu của Amazon tăng trưởng 12% trong quý II, so với mức 9% của quý I. Tuy nhiên mảng kinh doanh toàn cầu vẫn bị lỗ 601 triệu USD.
Indonesia là thị trường có tiềm năng tăng trưởng rất lớn với dân số trẻ và thành thạo công nghệ nhưng cũng có mức độ cạnh tranh rất cao. Amazon sẽ vấp phải dự cạnh tranh khốc liệt từ Lazada (nay đã trở thành công ty con của Alibaba), Tokopedia (vốn được hậu thuẫn bởi Sequoia Capital và SoftBank) và Shopee (thuộc tập đoàn Sea của Singapore). Ngoài ra với hơn 17.000 hòn đảo, logistic cũng là khâu gây nhiều trở ngại đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.