Ấn Độ rao bán hãng hàng không quốc gia nhưng... không ai mua

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 04/06/2018 07:14

Bất kỳ ai muốn mua hãng hàng không quốc gia Ấn Độ đều bị chùn chân bởi khối nợ khổng lồ mà đơn vị này đang sở hữu: Hơn 7 tỷ USD.

photo1527838017166-1527838017166669531806
 

Việc bán Air India là một trong những ưu tiên kinh tế hàng đầu của chính phủ Ấn Độ trong năm nay. Tuy nhiên, thương vụ đấu giá mới đây nhất bị thất bại làm nản chí hy vọng có thể tư nhân hóa các công ty thuộc sở hữu nhà nước khác của quốc gia này.

Trước đó vào ngày thứ 5, buổi đấu giá hãng hàng không quốc gia Ấn Độ đã kết thúc mà không hề có một người mua tiềm năng nào.

Chỉnh phủ đã rao bán nhiều nhất tới 76% cổ phần Air India từ năm ngoái. Rõ ràng, chính phủ Ấn Độ muốn hạn chế bớt những hỗ trợ về thuế dành cho hãng hàng không này sau khi họ liên tiếp thua lỗ trong nhiều năm.

Hiện tại, thời hạn kết thúc buổi đấu giá đã được gia hạn với hy vọng tìm được người mua. Nhưng nhìn chung, tương lai của hãng hàng không đang ngập trong nợ nần này rất không chắc chắn.

"Những buổi đấu giá khác nữa sẽ được quyết định thích hợp".

Air India từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này. Mặc dù thua lỗ và chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng giá rẻ như SpiceJet và IndiGo, Air India vẫn là đơn vị chính trong thị trường hàng không được đánh giá là lớn thứ 3 thế giới trong năm 2026.

Tuy nhiên, bất kỳ ai muốn mua Air India đều bị chùn chân bởi khối nợ khổng lồ mà đơn vị này đang sở hữu: Hơn 7 tỷ USD. Chính phủ muốn đơn vị mới sở hữu hãng hàng không này phải kiêm nhiệm luôn khoản nợ khoảng 5 tỷ USD.

Trong khi đó, trung tâm hàng không châu Á Thái Bình Dương dự tính Air India sẽ thua lỗ thêm hơn 2 tỷ USD nữa trong 2 năm tới.

IndiGo đã có ý định tham gia đấu giá nhưng sau đó rút lui vì đề nghị chỉ mua mảng hoạt động quốc tế của Air India không được chính phủ Ấn Độ chấp thuận.

Chính phủ cũng tạo ra nhiều rào cản với thương vụ đấu giá Air India. Ví dụ như bất kỳ người mua quốc tế nào cũng sẽ phải tìm một đối tác địa phương bởi luật không cho phép các công ty nước ngoài sở hữu hơn 49% cổ phần một hãng hàng không Ấn Độ.

Các chuyên gia phân tích nói rằng chính phủ phải nới lỏng những điều kiện kể trên nếu muốn bán Air India – đơn vị vẫn nắm trong tay 17% lượng hành khách quốc tế của Ấn Độ. Hãng này vận chuyển khoảng 19 triệu hàng khách trong năm tài chính 2017.

CAPA thì cho rằng tư nhân hóa có lẽ là hy vọng cuối cùng của Air India. "Nếu việc cổ phần hóa không thành công, Air India có thể phải đóng cửa trừ khi chính phủ lại tiếp tục sử dụng hàng tỷ USD để trợ giúp cho họ".

Ý kiến của bạn

Bình luận