Uber phải cạnh tranh với Ola tại Ấn Độ. Ảnh: AFP |
Uber thông báo vừa bán mảng kinh doanh tại 8 nước Đông Nam Á cho Grab để đổi lấy 27,5% cổ phần trong hãng này. Trước đó, họ đã rút khỏi Trung Quốc năm 2016 và Nga năm 2017. Những động thái này đã làm dấy lên câu hỏi về cam kết của Uber tại Ấn Độ - thị trường nước ngoài lớn đã đốt của hãng này hơn 1 tỷ USD.
Từ nhiều năm nay, Uber đã phải cạnh tranh với Ola - ứng dụng đi chung xe Ấn Độ. Ola hiện có hơn một triệu tài xế tại Ấn Độ, hoạt động tại 110 thành phố. Trong khi đó, Uber chỉ hiện diện tại 30 thành phố.
Ola cũng có các đối tác rất rủng rỉnh hầu bao. Họ được SoftBank chống lưng. Đây là đại gia công nghệ Nhật Bản, cổ đông của cả Grab, Uber và Didi Chuxing. Didi - công ty đã đánh bật Uber khỏi sân nhà Trung Quốc cũng là nhà đầu tư của Ola. “Uber vẫn có thể bán mảng kinh doanh tại Ấn Độ cho Ola”, Anna-Marie Baisden - Giám đốc mảng ôtô tại BMI Research dự báo.
Dù vậy, Uber đã phủ nhận tin đồn có thể rời bỏ Ấn Độ. Tháng trước, CEO Uber - Dara Khosrowshahi từng tuyên bố đây là “thị trường rất quan trọng, không chỉ với hoạt động hiện tại, mà còn là cho 5-10 năm tới”. Khosrowshahi hôm qua cũng cho biết Uber không muốn đóng cửa thêm tại các thị trường khác.
“Việc mọi người thắc mắc hợp nhất có phải chiến dịch hiện tại của Uber hay không cũng rất dễ hiểu thôi, do đây là thương vụ thứ 3 rồi, sau Trung Quốc và Nga. Nhưng câu trả lời của chúng tôi là không”, ông cho biết trong một email gửi nhân viên hôm 26/3.
Masayoshi Son - tỷ phú sáng lập SoftBank cũng là một ẩn số. SoftBank năm ngoái mua 15% cổ phần trong Uber, biến Son thành trung tâm mạng lưới đầu tư vào các dịch vụ đi chung xe. Giám đốc Grab - Ming Maa hôm qua cho biết trên Reuters rằng Son “cực kỳ ủng hộ” thương vụ Uber và Grab.
Việc này làm dấy lên câu hỏi liệu ông sẽ cảm thấy tương tự nếu Uber nhường Ấn Độ cho Ola? “Uber và Ola có mối quan hệ gián tiếp”, Baisden nhận xét, “Nó còn phụ thuộc vào việc cấu trúc hợp tác sau này như thế nào”.
Nhiều chuyên gia khác thì tin tưởng Uber có thể còn đổ thêm tiền cho Ấn Độ. “Ấn Độ là thị trường lớn cuối cùng của Uber, ngoài châu Âu và Bắc Mỹ, nên họ sẽ giữ thị trường này”, Satish Meena - nhà phân tích cấp cao tại Forrester Research nhận định.
Meena cũng so sánh sự tập trung của Uber vào Ấn Độ với Amazon. Đại gia thương mại điện tử cũng đã rót hàng tỷ USD để đưa nước này vào danh sách thị trường quốc tế hàng đầu. “Uber sẽ giữ thị trường này và đổ thêm tiền vào đây trước đã”, Meena nói.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.