Anh công bố dự án vận chuyển hàng hóa bằng tàu điện ngầm maglev

Ứng dụng 04/05/2015 11:30

Công ty vận tải Mole Solution, Anh Quốc vừa công bố giải pháp vận chuyển hàng hóa…dưới lòng đất, bằng cách sử dụng hệ thống tàu điện ngầm.


Hình ảnh phác họa của khoang tàu vận chuyển

Hình ảnh phác họa của khoang tàu vận chuyển

Giải pháp trên dựa vào việc sử dụng các robot xe lửa nhằm vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm đến tay khách hàng. Theo tính toán, vận chuyển hàng hóa dưới lòng đất tỏ ra nhanh chóng chóng hơn so với sử dụng xe bưu phẩm như hiện nay, đặc biệt an toàn hơn rất nhiều nếu so sánh với các hình thức khác.

Dự án trên đang nhận được sử ủng hộ mạnh mẽ của chính phủ Anh quốc và sẽ sớm được áp dụng vào các thành phố lớn trong tương lai.

Hình ảnh một khoang vận chuyển, có khả năng chuyên chở tới 5 tấn

Hình ảnh một khoang vận chuyển, có khả năng chuyên chở tới 5 tấn

Hãng Mole Solution sẽ áp dụng các robot trên vào hệ thống đường ray đệm từ trường (maglev), hệ thống này đang được sử dụng trên các tàu siêu tốc Shinkansen của Nhật Bản. Việc các đoàn tàu được nâng trên đệm từ trường sẽ giúp cho việc tăng tốc, giảm lực cản, khiến cho hàng hóa sẽ được vận chuyển với tốc độ lớn hơn rất nhiều.

Trước mắt, Mole Solution sẽ tiến hành xây dựng hệ thống đường hầm riêng biệt theo các tiêu chuẩn đường sắt đệm từ. Các đường hầm này sẽ được sử dụng liên tục, giúp khách hàng dễ dàng nhận bưu phẩm mà không tốn nhiều thời gian.

Theo thiết kế, các toa tàu sẽ được làm bằng thép với kích thước 1,3×2,4m. Toàn bộ quá trình vận chuyển, cũng như xử lý hàng hóa sẽ được thực hiện tự động, không có bàn tay can thiệp của con người. Hàng hóa tên tàu sẽ được xắp xếp theo tính toán của hệ thống, và được kiếm soát theo tiêu chuẩn tự động, đảm bảo sự nguyên vẹn cho hàng hóa.

Được biết, Bộ Môi trường Anh Quốc đã phê duyệt nhằm tài trợ cho dự án đầy tham vọng trên. Trước mắt, các đoàn tàu sẽ được thử nghiệm tại thành phố Northampton, phía đông Anh quốc.

Một toa tàu chạy thử nghiệm

Một toa tàu chạy thử nghiệm

Theo ông Roger Miles, Giám đốc điều hành của Mole Solutions cho biết, ùn tắc giao thông hiện đang là vấn đề chung của nhiều nước trên thế giới, do vậy đưa một phần khối lượng giao thông xuống lòng đất là điều cần thiết, và nên là xu hướng cho tương lai. Ông cũng cho biết, việc hoạt động của hệ thống trên sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Hãng Mole Solution cũng đang tìm kiếm sự hợp tác từ các tập đoàn vận chuyển lớn trên thế giới như UPS, DHL và FedEx. Tuy nhiên, cần một khoảng thời gian dài để hệ thống trên có thể đi vào hoạt động.

Hà Vũ (theo Mole Solution)

Ý kiến của bạn

Bình luận