Ảnh minh hoạ |
Thông tin tại buổi họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 1/10, tại Hà Nội, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy thời gian qua không hiệu quả, do vậy Bộ đang xem xét phương án thu khác phù hợp hơn.
Không nói rõ hình thức thu mới nhưng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, trước đây việc thu phí qua các trạm soát vé chỉ áp dụng đối với ôtô, trong khi xe máy được miến phí, nhưng nay do việc dừng thu phí đường bộ được áp dụng nên Bộ sẽ cân nhắc các biện pháp thay thế mới.
Nói về hiệu quả của việc thu phí đường bộ đối với xe máy thời gian qua, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong 3 năm thu phí, số tiền thu được có xu hướng giảm dần.
Ước tính số phí thu được mới được gần 1.280 tỷ đồng trong khi theo kế hoạch tại đề án xây dựng Quỹ bảo trì đường bộ là 2.600 tỷ đồng/năm. Với số phương tiện xe máy khoảng 40 triệu chiếc, Bộ Giao thông Vận tải dự tính nếu thu đủ thì có thể đóng góp rất lớn cho quỹ bảo trì đường bộ.
Tuy vậy, khi thực hiện do chế tài xử phạt những người không nộp phí theo thông tư của Bộ Tài chính còn kém hiệu quả, khó kiểm soát nên khi giao cho Ủy ban nhân dân phường, xã thực hiện thu phí đường bộ đã không đạt hiệu quả.
"Trên thực tế số thu không đủ số chi cho các địa phương, do vậy Bộ Giao thông đã kiến nghị với Chính phủ tạm dừng việc thu này," thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.
Trước đó, Bộ Tài chính đã có kiến nghị với Chính phủ việc triển khai thu phí đối với xe máy đang gặp nhiều khó khăn. Điều này xuất phát từ nguyên nhân xe máy là tài sản di động, không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu.
Đặc biệt, theo đại diện ngành tài chính, với trường hợp chủ xe là sinh viên, lao động tự do, có tình trạng xe đăng ký ở địa phương này nhưng lại mang xe đến địa phương khác sử dụng. Đây là những nguyên nhân khiến cơ quan chức năng cho rằng “khó kiếm soát và thu phí”.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Tài chính, chế tài xử phạt với những trường hợp không nộp phí còn hạn chế nên chủ phương tiện không chấp hành. Điều này khiến số phí thu được thấp và “không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí.”
Vì vậy, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí đối với xe mô tô kể từ ngày 1/1/2016.
Thông tin tại buổi họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 1/10, tại Hà Nội, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy thời gian qua không hiệu quả, do vậy bộ này đang xem xét phương án thu khác phù hợp hơn.
Không nói rõ hình thức thu mới nhưng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, trước đây việc thu phí qua các trạm soát vé chỉ áp dụng đối với ôtô, trong khi xe máy được miến phí, nhưng nay do việc dừng thu phí đường bộ được áp dụng nên Bộ sẽ cân nhắc các biện pháp thay thế mới.
Nói về hiệu quả của việc thu phí đường bộ đối với xe máy thời gian qua, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong 3 năm thu phí, số tiền thu được có xu hướng giảm dần.
Ước tính số phí thu được mới được gần 1.280 tỷ đồng trong khi theo kế hoạch tại đề án xây dựng Quỹ bảo trì đường bộ là 2.600 tỷ đồng/năm. Với số phương tiện xe máy khoảng 40 triệu chiếc, Bộ Giao thông Vận tải dự tính nếu thu đủ thì có thể đóng góp rất lớn cho quỹ bảo trì đường bộ.
Tuy vậy, khi thực hiện do chế tài xử phạt những người không nộp phí theo thông tư của Bộ Tài chính còn kém hiệu quả, khó kiểm soát nên khi giao cho Ủy ban nhân dân phường, xã thực hiện thu phí đường bộ đã không đạt hiệu quả.
"Trên thực tế số thu không đủ số chi cho các địa phương, do vậy Bộ Giao thông đã kiến nghị với Chính phủ tạm dừng việc thu này," thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.
Trước đó, Bộ Tài chính đã có kiến nghị với Chính phủ việc triển khai thu phí đối với xe máy đang gặp nhiều khó khăn. Điều này xuất phát từ nguyên nhân xe máy là tài sản di động, không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu.
Đặc biệt, theo đại diện ngành tài chính, với trường hợp chủ xe là sinh viên, lao động tự do, có tình trạng xe đăng ký ở địa phương này nhưng lại mang xe đến địa phương khác sử dụng. Đây là những nguyên nhân khiến cơ quan chức năng cho rằng “khó kiếm soát và thu phí”.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Tài chính, chế tài xử phạt với những trường hợp không nộp phí còn hạn chế nên chủ phương tiện không chấp hành. Điều này khiến số phí thu được thấp và “không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí.”
Vì vậy, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí đối với xe mô tô kể từ ngày 1/1/2016.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.