Audi chế tạo thành công xăng từ nước và không khí

Sản phẩm 05/05/2015 18:15

Tập đoàn sản xuất xe hơi Đức Audi vừa tuyên bố chế tạo thành công xăng tổng hợp chỉ với nước và không khí.


Mẫu xăng thử nghiệm của công ty Sunfire

Mẫu xăng thử nghiệm của công ty Sunfire

Những thùng xăng đầu tiên đã được tổng hợp thành công tại một cơ sở nghiên cứu của Audi tại thành phố Dresden. Xăng tổng hợp được chế tạo thông qua quá trình “power to liquid” (năng lượng từ chất lỏng). Dự án trên được giám sát bởi công ty công nghệ xanh Sunfire.

Số xăng trên được tổng hợp dựa trên carbon dioxide (CO2) thu trực tiếp từ không khí – một trong những chất chủ yếu gây ra hiệu ứng nhà kính. Khí CO2 là sản phẩm phụ từ sinh ra từ việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch như xăng dầu, một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ấm lên toàn cầu. Giờ đây, với sự giúp đỡ của công nghệ mới trên, xăng dầu có thể được tái chế một cách hiệu quả hơn, tạo ra  nhiên liệu carbon trung tính.

Khác với nhiên liệu hóa thạch thông thường, loại xăng mới này sẽ không chứa Sulphur và các loại chất gây ô nhiễm khác. Theo ông Christian von Olshausen thuộc công ty Sunfire cho biết “Loại xăng trên còn giúp động cơ hoạt động êm và ít tạo ra khí thải hơn so với nhiên liệu thông thường”.

Để chế tạo thành công loại xăng này cần tới một chu trình 3 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, các nhà nghiên cứu sẽ phá vỡ cấu trúc phân tử của nước bằng cách đun nóng ở nhiệt độ cực cao, lên tới 800 độ C. Năng lượng sử dụng cho giai đoạn này được thông qua điện mặt trời hoặc điện gió.

Đối với giai đoạn 2, các nhà nghiên cứu sẽ trộn khí hydro lấy từ nước và CO2 trong điều kiện áp suất lớn và nhiệt độ cao, quá trình này sẽ tạo ra sản phẩm thô để được lọc thành xăng sử dụng được ở trong giai đoạn 3.

Hiện tại, nhiên liệu mới đã được kiểm tra và thử nghiệm bởi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và nghiên cứu Đức Johanna Wanka bằng cách bơm trực tiếp 5 lít vào xe hơi cá nhân của bà. Bà tuyên bố quá trính sử dụng loại xăng trên.

“Nếu chúng ta nhân rộng phương thức chế tạo xăng từ CO2, tình trạng ô nhiễm có thể được giảm xuống một cách đáng kể, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên” Bộ trưởng Johanna Wanka  cho biết.

Đại diện Sunfire cho biết công ty sẽ tung ra thị trường 3,000 lít xăng vào tháng tới với mức giá trước thuế từ 1.10 đến 1.30/lít.

Hà Vũ (theo CNN)

Ý kiến của bạn

Bình luận