Audi giới thiệu hệ thống dẫn động 4 bánh “Ultra” Quattro mới

Ứng dụng 21/02/2016 09:46

Có thể nói Audi là một trong những hãng xe đi tiên phong về công nghệ dẫn động 4 bánh với hệ thống Quattro.

3610064_CV-Audi-ultra-quattro
 

Và họ lại tiếp tục “đi trước” với một hệ thống dẫn động Quattro mới, gọi là “công nghệ Ultra”. Mục đích Audi phát triển hệ thống dẫn động 4 bánh mới là để cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu nhờ vào thiết lập cơ cấu truyền động mới.

Thông thường, các hệ thống dẫn động 4 bánh sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với hệ thống dẫn động cầu trước/sau do lực ma sát mặt đường nhiều hơn và nhiều trường hợp là vì nặng hơn. Công nghệ Ultra mới của Audi sẽ cho phép chiếc xe chạy cầu trước ở điều kiện bình thường và chỉ truyền lực thêm về cầu sau khi cần thiết.

Thực sự thì đây không phải là một “cách mạng” gì ghê gớm, vì các hệ thống dẫn động 4 bánh theo nhu cầu (AWD-on-demand) đã được áp dụng cũng được một thời gian. Audi cũng sử dụng nhiều các cảm biến mới để theo dõi các thông tin như góc lái, phanh và vị trí chân ga, một bộ xử lý nằm trong hộp số sẽ quyết định khi nào thì 2 bánh trước bị mất lực bám và ngay lập tức sẽ truyền thêm lực về cầu sau. Với việc hoạt động phối hợp cùng với hệ thống ổn định thân xe, các cảm biết có thể biết được khi nào thì xe chạy ở điều kiện khó và sẽ dẫn động cầu sau nếu cần.

Hệ thống “Ultra” Quattro mới của Audi khác biệt với hệ thống cũ ở chỗ nó liên kết một ly hợp giữa hộp số và trục truyền động, đồng thời có thêm một cái tương tự trên trục sau cho phép truyền lực không bị trễ.

Theo Audi cho biết, hệ thống dẫn động 4 bánh mới giúp tiếp kiệm khoảng 0,3 lít nhiên liệu cho 100 km đi được. Và dự kiến Audi sẽ áp dụng trên mẫu A4 Allroad mới trong vài tháng tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận