Dự án được đầu tư xây dựng 01 tuyến chính với chiều dài 20,872km, 3 tuyến nhánh với chiều dài 14,68km và xây dựng mới hai cầu trên tuyến chính là cầu vượt đường sắt và cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú với tổng mức đầu tư 1.230 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách của tỉnh. Đoạn tuyến được đầu tư xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng (TCVN 4054 - 2005) với các chỉ tiêu chủ yếu: Vận tốc thiết kế: 80 km/h, chiều rộng nền đường: 12m, chiều rộng mặt đường: 11m (bao gồm cả lề gia cố). Riêng tuyến nhánh 1 thực hiện mở rộng đường hiện tại đảm bảo quy mô mặt cắt ngang 20m (thống nhất với đoạn tuyến vào chùa Bổ Đà).
Được triển khai từ tháng 3/2018, đến nay dự án đã thi công được các hạng mục:
lCầu vượt đường sắt: Thi công 20/40 cọc khoan nhồi (8/8 cọc mố M0, 6/6 cọc trụ T2); thi công xong bệ, đốt 1 tường thân, tường cánh mố M0; bệ, đốt 1 thân trụ T1; đúc được 01/25 phiến dầm; hoàn thành đắp cát thoát nước đường đầu cầu phía QL1.
lCầu Xuân Cẩm - Bắc Phú: Thi công xong trụ T1, T2, T3, T4, mố M0, bệ trụ, thân trụ T7; thi công xong 14/14 cọc trụ T5, 6/6 cọc trụ T7 và 4/14 cọc trụ T6; đúc được 19/35 phiến dầm Super T; thi công xong dầm ngang, bản mặt cầu 3 nhịp (M0 - T1 - T2, T2 - T3); lắp dựng xong trạm trộn bê tông xi măng phía Sóc Sơn.
lPhần đường:
- Tuyến chính: Đào đất không thích hợp, đắp nền đường K95 được 14,5/20,8km; đắp nền đường K98 được 2,1/20,8km, móng cấp phối đá dăm loại 2 được 1,6/20,8km.
- Tuyến nhánh 1: Thi công được 39/107 cống (trong đó: 27 cống lắp ghép, 4 cống hộp đổ tại chỗ) và đang thi công 10 cống ngang (3 cống đổ tại chỗ và 7 cống lắp ghép).
- Tuyến nhánh 2: Thi công đào đất hữu cơ, đắp đất dải trồng cây, đắp nền K95 được 3,75/5,37km; đắp nền đường K98 được 0,55/5,37km; 24/32 cống ngang (trong đó: 22 cống lắp ghép và 02 cống hộp đổ tại chỗ), tập kết vật liệu cấp phối đá dăm loại 2; thi công mương hoàn trả được 107,59/218,19m.
- Tuyến nhánh 3: Đào đất hữu cơ, đắp nền đường K95 đạt 5,3/8,7km; thi công nền đường K98 được 3,45/8,7km và móng cấp phối đá dăm loại 2 được 3,1/8,7km; thi công được 4.333/4.908m rãnh dọc B60 và 25/42 cống ngang (24 cống lắp ghép và 01 cống đổ tại chỗ).
Ông Trần Xuân Đông - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang cho biết, để Dự án đảm bảo tiến độ, ngay từ đầu công tác giải phóng mặt bằng đã được triển khai rất khẩn trương, được các địa phương phối hợp, vào cuộc tích cực. Dự án Đường vành đai IV chạy qua huyện Hiệp Hòa, Việt Yên (tỉnh Bắc Giang), huyện Sóc Sơn (TP. Hà Nội) với diện tích khoảng 76 ha, có 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện tại, các huyện Việt Yên và Hiệp Hòa đã bàn giao được 35,16/35,31km mặt bằng cho nhà thầu thi công, huyện Sóc Sơn (TP. Hà Nội) đã bàn giao được 240m mặt bằng cho nhà thầu thi công (T6, T7, T8, T9).
“Song song với công tác giải phóng mặt bằng, Ban QLDA đã lựa chọn các nhà thầu để sớm bắt tay triển khai dự án ngay sau khi có mặt bằng. Từ tháng 3/2018, toàn bộ dự án đã được các nhà thầu chủ động tăng tốc triển khai nhiều mũi thi công trên toàn bộ các gói thầu, hiện tiến độ toàn dự án đã đạt được 30%”, ông Đông cho biết thêm.
Theo ông Lê Văn Dần - chỉ huy trưởng công trường thi công cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú do nhà thầu Công ty Cổ phần Đại Thiên Trường thực hiện chia sẻ, khu vực lòng sông Cầu rất nhiều đá, việc khoan cọc nhồi mất nhiều thời gian, trong khi tiến độ đặt ra là phải khoan xong trước mùa mưa lũ. Do đó, nhà thầu đã tập trung tại đây 4 mũi khoan, làm việc xuyên đêm. “Cứ 3 công nhân trực một mũi khoan/ca, đổi ca liên tục. Các cán bộ, kỹ sư trên công trường cũng chia nhau trực như công nhân 24/24 giờ.
Xác định Dự án Đường vành đai IV là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh nên với vai trò là đơn vị chủ đầu tư dự án, bên cạnh việc đôn đốc tiến độ, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang đã đặc biệt chú trọng đến chất lượng dự án. Ban QLDA đã thành lập Tổ giám sát với sự có mặt của cán bộ tư vấn giám sát thường xuyên, túc trực trên các công trường. Tiến độ công việc tại các gói thầu được báo cáo về Ban hàng ngày, đồng thời Ban có cơ chế khen thưởng cho những nhà thầu thực hiện công việc đạt chất lượng, đảm bảo tiến độ.
“Đây là tuyến đường mới hoàn toàn nên rất khó khăn về đường công vụ phục vụ thi công. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Ban, sự hỗ trợ của lãnh đạo địa phương và các ngành chức năng, sự quyết tâm của các nhà thầu thi công, Dự án sẽ được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra”, Giám đốc Ban QLDA Trần Xuân Đông tin tưởng
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.