Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ ba, 23/11/2021, 16:52

Bắc Ninh: Bến thủy Công Nguyệt vi phạm, tiếp tay xe quá tải hoành hành

Tạp chí GTVT - Vi phạm quy định về vận tải cả đường thủy nội địa và đường bộ đang diễn ra nhức nhối tại Bến thủy Công Nguyệt, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành.

Xem video: Bến thủy Công Nguyệt (Bắc Ninh) làm trái, xe quá tải hoành hành

Vi phạm nghiêm trọng: Trên bảo, dưới không nghe

Thời gian gần đây, Tạp chí GTVT nhận được nhiều thông tin từ quần chúng phản ánh tình trạng vi phạm nhiều quy định pháp luật trong hoạt động vận tải đường thủy nội địa (ĐTNĐ) và đường bộ tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Tiếp nhận phản ánh, PV Tạp chí GTVT đã ghi nhận thực tế nhiều ngày tại khu vực này. Người dân tại khu vực thôn Bút Tháp cho biết, xe tải chở vật liệu chạy thành từng đoàn cả ngày lẫn đêm, dẫn tới bụi bẩn, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là các cửa hàng dọc hai bên đường… Cùng với đó, lưu lượng xe tải lớn cũng uy hiếp tới an toàn giao thông. Những ngày đầu tháng 11, phóng viên mục sở thị tại đầu đê Đại Hà lối đi xuống đường Tô Quyền thì hàng đoàn xe cơi nới thành thùng chở cát đen có ngon dấu hiệu quá tải lao rầm rầm vượt qua đê lao vào đường khu dân cư. Theo ông N.H.T, người dân 2 bên đường hầu như đóng cửa cả ngày vì khói bụi do xe tải chở cát đi qua.

1 IMG_20211118_085344
Xe tải chở vật liệu chạy thành từng đoàn cả ngày lẫn đêm.
2 A7_08342
Người dân tại khu vực thôn Bút Tháp sống trong cảnh bụi bẩn, thường xuyên phải tưới đường.
3 IMG_20211118_090212
Xe tải che đậy thiếu cẩn thận khiến cát, sỏi rơi vãi khắp mặt đường.
4 IMG_20211118_090340
 
5 IMG_20211118_090349
 
6 IMG_20211118_090411
 

Lần tìm đến địa điểm xuất phát của các đoàn xe tải, PV Tạp chí GTVT ghi nhận, tại bến thủy nội địa Công Nguyệt (bến Công Nguyệt) tại thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh hoạt động bốc xếp vật liệu xây dựng đang diễn ra khá sôi động, với 03 mố cẩu và hàng chục tàu thuyền ra vào làm hàng. Cùng với đó là lượng lớn xe tải vận chuyển vật liệu từ bến Công Nguyệt nối đuôi nhau di chuyển trên tuyến đê Đại Hà, dọc bờ phải sông Đuống để chở đến phục vụ việc san lấp mặt bằng các dự án của địa phương, chủ yếu là dự án Phú Mỹ Hưng.

6 IMG_20211118_090205
 
7 IMG_20211118_085924
 
8 IMG_20211118_085936
 
9 IMG_20211118_085947
 
10 IMG_20211118_085951
 
11 IMG_20211118_090016
Mặt đường đê Đại Hà, tuyến đường giới hạn tải trọng 12 tấn.
12 A7_08340
 
13 IMG_20211118_082429
 

Theo Quyết định  số 835/QĐ-UBND ngày 13/12/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc giao đất cho Công ty TNHH Công Nguyệt (Bến Công Nguyệt – PV) thuê để xây dựng bãi tập kết cát sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành. Theo đó, Bến Công Nguyệt chỉ được phép tập kết, bốc xúc, vận chuyển cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng trên địa bàn xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành trong thời gian từ ngày 30/11 năm trước đến 15/5 năm sau hàng năm và phải tuyên thủ theo quy định của Luật Đê điều, Luật Xây dựng và Luật Đất đai. Đồng thời, có trách nhiệm liên hệ với UBND xã Đình Tổ, UBND huyện Thuận Thành, Sở NN&PTNT, Sở GTVT xây dựng phương án vận chuyển, bốc xếp VLXD đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Với những gì đã và đang xảy ra tại Bến Công Nguyệt, có thể khẳng định các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương huyện Thuận Thành đã làm ngơ trước vi phạm, hoặc là có thế lực nào đang hậu thuẫn để Bến Công Nguyệt lộng hành, làm trái quyết định của UBND tinh Bắc Ninh?

14 DJI_0025
Bến Công Nguyệt hoạt động tập kết, bốc xúc, vận chuyển cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng trên địa bàn xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành

Dừng hoạt động khi có đoàn kiểm tra

Liên quan tới hoạt động vận tải thủy trên địa bàn, trao đổi với Tạp chí GTVT, Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Bắc Ninh (thuộc Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II, Cục ĐTNĐ Việt Nam) cho biết, đơn vị có ghi nhận các hoạt động thời gian gần đây của bến Công Nguyệt. Đặc biệt, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của Tạp chí GTVT, đơn vị đã lập tức tiến hành xác minh, kiểm tra, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Công Nguyệt, chủ sở hữu Bến Công Nguyệt.

15 A7_08352
Khi xuất hiện bóng dáng của lực lượng cảng vụ, các hoạt động của tàu thuyền, cảng, bến sẽ ngay lập tức dừng lại, hoặc "biến mất".

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Giáp Tuấn Dũng – Tổ trưởng Tổ Cảng vụ Bến Hồ (Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Bắc Ninh) cho biết, công tác quản lý cảng, bến trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt trong đó là thực trạng khi xuất hiện bóng dáng của lực lượng cảng vụ, các hoạt động của tàu thuyền, cảng, bến sẽ ngay lập tức dừng lại, hoặc "biến mất". Vì vậy, đơn vị đã phải tăng cường áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai công tác quản lý nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi công vụ.

17 A7_08373
Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, ngăn chặn xe quá khổ, xe quá tải rất phức tạp và khó có thể thực hiện hiệu quả chỉ với nỗ lực của một lực lượng đơn lẻ.

Liên quan tới những phản ánh của Tạp chí GTVT, ngày 18/11, Tổ đã tiến hành kiểm tra, xác định vi phạm của Bến Công Nguyệt và lập biên bản xử phạt về hành vi vi phạm hành chính là khai thác bến thủy nội địa quá phạm vi vùng nước. Vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 23 Nghị định 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ.

Theo Trưởng Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Bắc Ninh Trần Xuân Trường, đơn vị đã ra Quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Công Nguyệt vào ngày 19/11. Đồng thời, Đại diện đã yêu cầu Công ty TNHH Công Nguyệt phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này.

16 A7_08359
Chủ bến Công Nguyệt tại buổi kiểm tra của Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Bắc Ninh.

Trưởng Đại diện Trần Xuân Trường cho biết, đơn vị đã yêu cầu Công ty TNHH Công Nguyệt phải chấp hành nghiêm các quy định về hoạt động bến thủy nội địa cũng như cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về vận tải đường bộ, nhất là không cho phép chở quá tải trọng cho phép. Bởi, cảng, bến được xem là một trong những “gốc rễ” cơ bản của các vi phạm tải trọng đường bộ.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, lãnh đạo Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II cho biết, trong thời gian gần đây, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT đã chỉ rõ, tình trạng xe quá tải hoạt động nhộn nhịp trở lại là một tồn tại và gây nhức nhối hàng đầu trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT, nhất là xe quá tải hoạt động trên các tuyến đường đê.

Chính vì vậy, đơn vị đã triển khai tăng cường kiểm soát hoạt động vận tải từ cảng, bến nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, ngăn chặn xe quá khổ, xe quá tải. Tuy nhiên, đây là một trong những vi phạm rất phức tạp và khó có thể thực hiện hiệu quả chỉ với nỗ lực của một lực lượng đơn lẻ. Vì vậy, để thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng, nhất là sự quyết liệt của địa phương.

Nhóm PV

Bình luận